Mẹo vặt

Hạ đường huyết nên ăn gì mỗi ngày

Hạ đường huyết là lượng đường trong máu thấp có thể gây đau đầu, suy nhược và lo lắng. Người bị hạ đường huyết nên ăn những thực phẩm gì để giảm các triệu chứng bệnh, chúng ta  cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

 

bieu-hien-khi-bi-ha-duong-huyet-1-min-600x377

Hạ đường huyết là gì?

Hạ đường huyết là lượng đường trong máu thấp, có thể gây ra các triệu chứng bao gồm mệt mỏi và lú lẫn.

Những người có lượng đường trong máu thấp kéo dài có thể bị hạ đường huyết. Có lượng đường trong máu thấp thường liên quan đến bệnh tiểu đường , nhưng có thể bị hạ đường huyết mà không mắc bệnh tiểu đường. Các nguyên nhân phổ biến khác bao gồm thiếu hụt nội tiết tố, bệnh hiểm nghèo và uống quá nhiều rượu. Khi lượng đường trong máu giảm trong vòng 4 giờ sau khi ăn một bữa ăn, một người có thể bị hạ đường huyết phản ứng. Tình trạng này là do sản xuất quá nhiều insulin sau khi ăn.

Các triệu chứng hạ đường huyết bao gồm:

  • Run sợ
  • Cảm thấy yếu hoặc ngất xỉu
  • Đau đầu
  • Cảm thấy tinh thần uể oải
  • Sự hoang mang
  • Lo lắng và cáu kỉnh
  • Cảm thấy rơi nước mắt
  • Tim đập nhanh
  • Tái xanh
  • Mờ mắt
  • Môi ngứa

Hạ đường huyết nên ăn gì?

Hạ đường huyết nên ăn gì? Khi bị hạ đường huyết, bạn nên bổ sung ngay các loại thực phẩm sau đây để giúp tăng hàm lượng đường trong cơ thể:

Thịt nạc

Protein cung cấp các acid amin giúp xây dựng mô nạc. Protein còn giúp ổn định lượng đường trong máu và có thể ngăn ngừa hoặc giảm chóng mặt do ăn vội, ăn uống ít và hạ đường huyết có liên quan với bệnh đái tháo đường.

Tăng protein có thể làm giảm triệu chứng của hạ đường huyết. Do đó, khi bị hạ đường huyết bạn hãy bổ sung đầy đủ protein có trong thịt trắng, gia cầm, cá, đậu, trứng (lòng trắng trứng), đậu hũ và sữa đậu nành hoặc các sản phẩm ít chất béo.

nguoi-benh-bi-ha-duong-huyet-nen-an-gi (1)

Ngũ cốc nguyên hạt

Ngũ cốc nguyên hạt giúp cung cấp một lượng dồi dào chất xơ và các chất dinh dưỡng, như sắt và các vitamin nhóm B. Ngũ cốc nguyên hạt chính là biện pháp giúp ngăn ngừa chóng mặt và các triệu chứng khác của hạ đường huyết.

Các loại thực phẩm ngũ cốc nguyên hạt giàu chất dinh dưỡng như bánh mì, lúa mạch và bắp rang,… cũng giúp tăng hàm lượng đường trong máu khi bị hạ đường huyết.

Thực phẩm có đường

Các sản phẩm có đường như kẹo, bánh, socola,… là thực phẩm có thể “cấp cứu” tạm thời triệu chứng hạ đường huyết cho bạn. Sau đó khoảng 15 đến 20 phút, nếu lượng đường vẫn chưa bình thường trở lại hoặc bạn vẫn không thấy đỡ hơn thì nên bổ sung đường thêm một lần nữa. Tuy nhiên không nên bổ sung quá nhiều vì có thể khiến hàm lượng đường trong máu của bạn tăng cao, và điều này rất nguy hiểm đối với những bệnh nhân bị bệnh tiểu đường.

>>> Xem thêm: Bệnh mỡ máu cao kiêng ăn gì và nên ăn gì để tránh tai biến?