Mẹo vặt

Bị tiểu đường nên ăn gì, kiêng gì mau lành bệnh nhanh nhất

Người bị bệnh tiểu đường cần nghiêm ngặt trong việc xây dựng một chế độ ăn uống dinh dưỡng và khoa học. Đó là một bữa ăn có thể cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng, cả về số lượng và chất lượng nhằm giúp cân bằng đường huyết và đảm bảo sức khỏe cho người bệnh.

Vậy, người bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì để mau chóng lành bệnh? Mời bạn tham khảo bài viết dưới đây nhé!

Người bị tiểu đường nên ăn gì?

Rau xanh

Nếu bạn đang thắc mắc người bị tiểu đường nên ăn gì thì các loại rau xanh chính là sự lựa chọn ưu tiên nhất. Trong đó, các loại rau xanh như rau cải xoăn, cải xanh, cải bó xôi,… giàu hàm lượng chất xơ cao, ít calo và có chỉ số đường huyết (Gl) thấp nên tránh được việc làm tăng lượng đường trong máu.

Ngoài ra, trong rau xanh còn chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể, điều này giúp cơ thể ngăn chặn tình trạng viêm nhiễm và giúp kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Bông cải xanh là lựa chọn tốt cho những ai chưa biết bệnh tiểu đường nên ăn gì.
Bông cải xanh là lựa chọn tốt cho những ai chưa biết bệnh tiểu đường nên ăn gì.

Quả việt quất

Theo nhận định của các bác sĩ Hoa Kỳ, việt quất là một loại thực phẩm tuyệt vời giàu chất xơ có công dụng chống oxy hóa cao. Ngoài ra, việt quất còn có carbohydrate giúp kích hoạt phản ứng đường huyết thấp hơn so với nhiều loại trái cây khác.

Hơn nữa, ăn nhiều việt quất còn giúp cơ thể cải thiện tình trạng kháng insulin. Điều này giúp giảm được nguy cơ phát triển bệnh đái tháo đường ở những người tiền đái tháo đường hoặc trong gia đình trước đó đã có người mắc bệnh đái tháo đường.

Trứng

Trứng gà là một lựa chọn không thể thiếu trong top chủ đề về Người bị tiểu đường nên ăn gì. Bởi trong trứng gà chỉ có khoảng 0.5gr carbohydrate, do đó nó không thể làm tăng đường huyết trong cơ thể được.

Mặc dù trong trứng gà có nhiều cholesterol khoảng 186mg, song nhiều bác sĩ khuyên rằng người bệnh tiểu đường có thể bổ sung cholesterol là 200mg/ ngày. Do đó, việc ăn trứng gà sẽ không có tác động tiêu cực đến lượng đường trong máu của người bệnh.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên ăn khoảng 3 tuần/ lần, mỗi lần ăn 1 quả/ ngày. 

Hạnh nhân và quả óc chó

Hạnh nhân và quả óc chó thường rất tốt cho những bữa ăn nhẹ ở những người bị bệnh đái tháo đường.

Sự kết hợp của protein, chất xơ và chất béo  có tác dụng làm chậm quá trình hấp thụ một lượng nhỏ carbs trong các loại hạt để ngăn ngừa đường huyết trong máu tăng đột biến. Đây là thực phẩm tốt dành cho những ai chưa biết tiểu đường nên ăn gì.

Ngoài ra, ăn hạt óc chó còn có tác dụng tạo cảm giác no, ngăn ngừa chứng thèm ăn, đặc biệt là các món ăn vặt có nhiều đường. Hơn nữa, hạt óc chó còn giàu axit alpha-lipoic giúp giảm viêm, ngăn ngừa và điều trị các biến chứng do đái tháo đường.

Hạnh nhân có công dụng kiểm soát lượng glucose và giảm được tình trạng mắc bệnh tim mạch do bệnh đái tháo đường type 2 gây ra. Hơn nữa, hạnh nhân giàu magiê, giúp điều hòa huyết áp, giúp xương chắc khỏe, kiểm soát tốt lượng đường trong máu.

Hạt óc chó giúp ngăn ngừa các biến chứng bệnh tiểu đường.
Hạt óc chó giúp ngăn ngừa các biến chứng bệnh tiểu đường.

Quế

Quế là thực phẩm không thể thiếu trong thực đơn của người bị tiểu đường. Loại thực phẩm này được biết đến với công dụng làm giảm cholesterol, triglycerid và làm giảm đường huyết trong máu.

Các loại cá béo

Cá là thực phẩm tốt dành cho những ai đang còn thắc mắc người bị bệnh tiểu đường nên ăn gì. Một số loại cá như: cá mòi, cá hồi, cá trích, cá cơm và cá thu là nguồn cung cấp axit béo omega – 3, DHA và EPA tuyệt vời, hỗ trợ sức khỏe và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bổ sung cho cơ thể đầy đủ các axit béo đối với những ai có nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ, đây là các biến chứng nguy hiểm của bệnh đái tháo đường.

Các loại cá béo là nguồn thực phẩm giàu protein chất lượng cao tuyệt vời, giúp bạn cảm thấy no lâu và giúp ổn định lượng đường trong máu. Lưu ý rằng, bạn không nên ăn nhiều quá 350g cá/ tuần trong đó nên ưu tiên lựa chọn những loại cá béo.

Cá hồi giàu Omega 3 là thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường nên ăn.
Cá hồi giàu Omega 3 là thực phẩm tốt cho người bị tiểu đường nên ăn.

Người bị tiểu đường kiêng ăn gì?

  • Gạo trắng giàu carbohydrate (tinh bột) và có chỉ số đường huyết cao nên người bị tiểu đường cần kiêng. Thay vào đó, bạn có thể ăn gạo lứt chứa nhiều chất xơ và có ít tinh bột hơn gạo trắng.
  • Dĩ nhiên, người bị tiểu đường cần tránh xa các loại đồ ngọt như: bánh, kẹo, nước ngọt v.v… Bởi thành phần chính của chúng là đường, đây là tác nhân làm tăng chỉ số đường huyết trong máu lên rất cao.
  • Người bị tiểu đường cũng không nên ăn các loại đồ ăn nhanh. Bởi thành phần của chúng bao gồm các loại chất béo bão hoà và chất bảo quản cao, điều này khiến các tế bào trong cơ thể chịu nhiều sức ép và dần kiệt sức, ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng sản xuất insulin kiểm soát đường huyết, từ đó khiến bệnh tình tiến triển nặng.
Bổ sung thuốc trị tiểu đường giúp cơ thể cải thiện đường huyết đáng kể.
Bổ sung thuốc trị tiểu đường giúp cơ thể cải thiện đường huyết đáng kể.

Ngoài các thực phẩm nên ăn trên, các bác sĩ chuyên khoa bệnh tiểu đường còn khuyên người bệnh nên hỗ trợ thêm các loại thuốc trị tiểu đường nhằm giúp cơ thể chuyển hoá lượng đường huyết, giúp cải thiện chỉ số đường huyết và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm của bệnh tiểu đường.

Tóm lại có thể thấy rằng, người bệnh tiểu đường cần có một thực đơn hợp lý và khoa học để cải thiện bệnh tình tốt hơn. Những loại thực phẩm tốt sẽ giúp cho người bệnh cải thiện được các chỉ số đường huyết trong cơ thể, đồng thời ngăn chặn được các thực phẩm xấu, gây hại cho sức khỏe cơ thể.

Trên là những chia sẻ về chủ để người bệnh tiểu đường nên ăn gì và kiêng gì, hi vọng qua đó, quý bạn đọc có được những thông tin hữu ích nhằm cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Chúc bạn điều trị thành công!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm

Uống nước mía nhiều có bị tiểu đường không, vì sao?