Mẹo vặt

Uống nước gì để hạ huyết áp nhanh? TOP 10 thức uống tốt nhất

Cao huyết áp là căn bệnh phổ biến và có thể gây tử vong ở nhiều người. Để kiểm soát và hạ huyết áp, chế độ ăn uống hằng ngày đóng một vai trò rất quan trọng. Trong đó uống nước gì để hạ huyết áp nhanh đang là thắc mắc được nhiều người tìm kiếm.

Vậy uống nước gì để hạ huyết áp nhanh?

Nước lọc

Uống nước gì để hạ huyết áp nhanh khi cần thiết nhất? Đơn giản chỉ cần uống đủ nước. Thiếu nước trong cơ thể khiến mạch máu co lại và gây áp lực buộc tim phải làm việc nhiều hơn, dẫn đến tăng huyết áp.

Uống nước gì để hạ huyết áp nhanh? Uống ngay nước lọc bạn nhé.
Uống nước gì để hạ huyết áp nhanh? Uống ngay nước lọc bạn nhé.

Chính vì vậy, các chuyên gia khuyến nghị rằng mỗi ngày cần bổ sung 6-8 cốc nước, tương đương 1,5-2 lít, để duy trì cân bằng nước cơ thể.

Trà dâm bụt

Thành phần nước ép dâm bụt có chứa các chất hóa học thực vật có hoạt tính sinh học hoạt động như chất ức chế ACE tự nhiên.

Các nghiên cứu khoa học cho thấy trà dâm bụt có hiệu quả trong việc giảm huyết áp cũng giống như thuốc trị cao huyết áp được kê đơn trong phác đồ điều trị cao huyết áp và suy tim.

Để mang lại hiệu quả cao, người bệnh cũng nên chú ý nên chọn loại trà còn tươi. Kiên trì mỗi ngày uống 3 chén trà dâm bụt để mang lại hiệu quả tốt nhất.

Nước dừa

Nước dừa là loại thức uống phổ biến của nhiều người, tuy nhiên nó cũng có tác dụng rất tốt để hạ huyết áp.

Bởi trong nước dừa chứa một lượng lớn vitamin và khoáng chất, là một nguồn dồi dào cho cơ thể.

Đặc biệt, nước dừa có lượng đường thấp, đồng thời chứa nhiều canxi và kali, những chất này có tác dụng điều hòa huyết áp và làm mát cơ thể.

Rau màu lá màu xanh đậm

Rau màu xanh đậm là loại rau giàu kali – một chất có công dụng kháng acid mạnh mẽ, giúp điều hòa lượng natri và hỗ trợ hạ huyết áp.

Bạn có thể chọn các loại như: rau má, rau chân vịt, rau diếp, cải xoăn, xà lách và củ cải xanh, tất cả đều có công dụng tuyệt vời trong việc kiểm soát huyết áp.

Để tận dụng tối đa giá trị dinh dưỡng của rau, bạn nên sử dụng chúng tươi hoặc đông lạnh.

Bạn cũng có thể sử dụng nước rau má để hạ huyết áp.
Bạn cũng có thể sử dụng nước rau má để hạ huyết áp.

Sữa tươi không đường

Sữa không đường là một sự lựa chọn tuyệt vời cho những người mắc cao huyết áp. Thành phần của sữa không đường bao gồm canxi và kali, hai khoáng chất đã được chứng minh có tác dụng giảm huyết áp và bảo vệ tim mạch.

Bên cạnh đó, người bị cao huyết áp cũng nên chú ý đến việc sử dụng sữa tươi ít béo hoặc không béo thay vì sữa tươi nguyên kem.

Việc này giúp hạn chế lượng chất béo và cholesterol trong khẩu phần, đồng thời giúp duy trì cân nặng và sự cân bằng năng lượng.

Nước ép cần tây

Cần tây không chỉ là một loại rau gia vị quen thuộc trong nhà bếp, mà còn được coi là một loại thuốc tự nhiên để điều trị cao huyết áp.

Các nhà nghiên cứu khoa học đã phát hiện rằng một số thành phần trong cần tây có khả năng giãn mạch máu, giảm mỡ máu và làm giảm nguy cơ về bệnh tim mạch. Khi các vấn đề này được cải thiện, huyết áp cũng được kiểm soát một cách ổn định.

Vì vậy, một ly nước ép cần tây hàng ngày sẽ giúp người bệnh cải thiện tình trạng cao huyết áp đáng kể.

Nước cam

Nếu bạn đang thắc mắc uống nước gì để hạ huyết áp nhanh thì có thể chọn uống nước cam.

Nước cam giúp ổn định và điều hòa huyết áp.
Nước cam giúp ổn định và điều hòa huyết áp.

Bởi theo các chuyên gia y tế, một quả cam cung cấp khoảng 150mg canxi và 237mg kali. Do đó, việc bổ sung canxi và kali hàng ngày sẽ giúp giảm tác động của natri trong muối đối với mạch máu, từ đó giúp điều hòa và ổn định huyết áp.

Vì vậy, bạn có thể ăn ba quả cam hoặc uống một ly nước cam mỗi ngày để hỗ trợ điều hòa huyết áp trong cơ thể tốt hơn.

Củ cải đường

Theo các chuyên gia, nếu người bệnh uống nước ép củ cải đường, nitrat có trong thành phần của nó sẽ giúp cho huyết áp được hạ trong khoảng 24 giờ.

Ngoài làm nước ép, bạn cũng có thể chế biến bằng cách nấu chín hoặc nướng lên để ăn.

Cà rốt

Thành phần cà rốt có chứa các hợp chất như caffeic, axit chlorogenic và p – coumaric có tác dụng giúp cho mạch máu được giãn và giảm viêm, giúp huyết áp được kiểm soát hiệu quả.

Với cà rốt, người bệnh có thể ăn sống hoặc luộc, nấu chín; đây đều là những cách tiêu thụ tốt cho sức khỏe.

Cà chua

Đây là nguồn cung cấp carotenoid lycopene và kali dồi dào, không chỉ giúp hạ huyết áp mà còn bảo vệ hệ tim mạch, giảm các tác nhân gây ra bệnh tim.

Một số lưu ý hỗ trợ ổn định huyết áp tại nhà hiệu quả

  • Tăng cường vận động thể chất thường xuyên.
  • Hạn chế sử dụng rượu bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích gây hại.
  • Tránh ăn thức ăn quá mặn hoặc chứa nhiều muối.
  • Hạn chế ăn thịt đỏ (thịt bò, cừu, dê,…), các loại thức ăn nhanh, thực phẩm chứa chất bảo quản, hoặc đồ chiên, xào nhiều dầu mỡ.
  • Duy trì tinh thần thoải mái, lạc quan, vui vẻ, tránh để kích động, suy nghĩ tiêu cực,…
  • Bổ sung thuốc hạ huyết áp giúp người bệnh kiểm soát và ổn định huyết áp mỗi ngày, giúp người bệnh cải thiện sức khỏe tốt hơn và đồng thời giúp tránh các biến chứng nguy hiểm tiềm ẩn có thể xảy ra.

Tham khảo thêm >>> Uống thuốc gì để hạ huyết áp nhanh?

Trên là chủ đề về “Uống nước gì để hạ huyết áp nhanh”, hi vọng với những kiến thức hữu ích, người bệnh có thêm nhiều lựa chọn nhằm cải thiện sức khỏe tốt hơn.

Chúc bạn thành công!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

Hạ đường huyết nên ăn gì mỗi ngày

Tại sao ăn mặn tăng huyết áp? nguy hiểm thế nào