Mẹo vặt, Sản phẩm

Vitamin 3b có tác dụng gì đối với cơ thể?

http://ngheduoclieu.com/

Vitamin 3B giúp bạn điều trị các bệnh do thiếu vitamin thuộc nhóm B do nguyên nhân dinh dưỡng. Điều trị giải độc do nghiện rượu. Liều cao được sử dụng trong một số hội chứng đau do Thấp khớp hoặc thần kinh. Với công dụng như vậy, đây chắc hẳn là sản phẩm bạn nên bổ sung cho cơ thể.

vitamin 3b
Vitamin 3B

Vitamin 3B có tác dụng gì?

Vitamin 3B là sự kết hợp giữa 3 vitamin nhóm B gồm B1, B6 và B12. Sản phẩm có thể được đăng ký dưới dạng thuốc hoặc thực phẩm chức năng với hàm lượng các loại vitamin B khác nhau, dùng để bổ sung vitamin thiết yếu cho cơ thể.

Vậy tác dụng của vitamin 3B (B1, B6, B12) là gì?

Hàm lượng của các loại vitamin B1, B6 và B12 trong dạng thuốc uống thường cao hơn nên tác dụng của thuốc vitamin 3b có thể là:

  • Điều trị các bệnh thiếu hụt vitamin nhóm B do nguyên nhân dinh dưỡng
  • Điều trị giải độc do nghiện rượu
  • Liều cao được sử dụng trong một số hội chứng đau do thấp khớp hoặc thần kinh

Các sản phẩm thực phẩm chức năng chứa 3 vitamin nhóm B này với hàm lượng thấp hơn và có tác dụng:

  • Bổ sung vitamin cho cơ thể
  • Cải thiện tình trạng suy nhược do thiếu vitamin B1, B6 và B12
  • Bổ sung các axit amin thiết yếu, giúp hỗ trợ chức năng gan mật, giúp ăn ngon
  • Giúp nâng cao sức khỏe, chống mệt mỏi, tăng cường hoạt động của hệ thần kinh

Đặc biệt, thuốc vitamin 3B dạng tiêm chỉ được sử dụng khi có yêu cầu của bác sĩ. Với dạng này, bạn cần đặc biệt chú ý cách tiêm vào cơ thể sao cho an toàn nhất.

Một số tác dụng của vitamin 3B (B1, B6, B12) khác không được liệt kê trên nhãn thuốc đã được phê duyệt nhưng bác sĩ có thể chỉ định bạn dùng. Bạn chỉ sử dụng thuốc này để điều trị một số bệnh lý khi có chỉ định của bác sĩ.

Tác dụng Vitamin 3b
Tác dụng Vitamin 3b

Mỗi loại Vitamin B1 – B6 – B12 có công dụng gì?

Bộ 3 Vitamin nhóm B gồm B1, B6, B12 được xem là những Vitamin cần thiết nhất cho cơ thể. Mỗi loại Vitamin B này đều chứa những công dụng tuyệt vời đối với sức khỏe.

Vitamin B12 (Cobalamin)

Vitamin B12 có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định của quá trình trao đổi chất, hỗ trợ sản xuất DNA và tế bào máu, giúp hệ thần kinh khỏe mạnh cũng như duy trì chức năng não bộ hoạt động bình thường.

Thiếu Vitamin B12 nghiêm trọng có thể làm giảm lượng tế bào hồng cầu gây bệnh thiếu máu, tăng nguy cơ mắc các vấn đề ở hệ tiêu hóa và tổn thương thần kinh vĩnh viễn. Mặc dù Vitamin B12 dễ dàng được hấp thu đủ qua chế độ ăn uống nhưng với một số trường hợp có thể bị thiếu Vitamin B12 như người có vấn đề về đường ruột, chế độ dinh dưỡng kém, người bị ung thư, nhiễm HIV, nghiện rượu, phụ nữ mang thai, người lớn tuổi, hay những người thực hiện chế độ ăn thuần chay.

Vitamin B6 (Pyridoxine)

Vitamin B6 giúp hấp thụ protein, duy trì trao đổi chất hiệu quả, đảm bảo hoạt động của hệ thần kinh và các cơ quan khác. Vitamin B6 còn có tác dụng sản xuất kháng thể nhằm hỗ trợ chức năng miễn dịch, điều trị một loại bệnh thiếu máu di truyền là thiếu máu nguyên bào sắt, nồng độ homocysteine trong máu cao, một số tình trạng co giật ở trẻ sơ sinh.

Vitamin B1 (Thiamine)

Vitamin B1 là một trong 8 loại Vitamin B thiết yếu với nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể. Chúng được sử dụng trong hầu hết các tế bào và có nhiệm vụ chuyển hóa carbohydrate trong thức ăn thành năng lượng cung cấp cho mọi hoạt động của cơ thể.

Mặc dù quan trọng nhưng cơ thể chúng ta lại không thể tự sản xuất Vitamin này mà cần bổ sung qua nhiều loại thực phẩm giàu Vitamin B1 như thịt, ngũ cốc nguyên cám, các loại hạt… Ăn không đủ những loại thực phẩm này có thể dẫn đến beriberi – một tình trạng sức khỏe do thiếu Vitamin B1 kéo dài.

Vitamin 3b đối với cơ thể
Vitamin 3b đối với cơ thể

Bổ sung Vitamin 3B (B1 – B6 – B12) bằng cách nào?

Hầu hết các loại Vitamin 3B đều có ở trong các thức ăn hàng ngày, nên bạn có thể bổ sung qua cách ăn uống tự nhiên. Tuy nhiên có một vài đối tượng cần bổ sung thêm Vitamin B1, Vitamin B6, Vitamin B12 bằng cách uống thực phẩm chức năng dạng viên nén như:

  • trẻ em chậm lớn
  • phụ nữ mang thai và đang cho con bú
  • người già
  • những người đang trong quá trình chữa bệnh hay hồi phục sức khỏe.

Hay khi bạn có dấu hiệu ăn không ngon, cơ thể bị uể oải, thường xuyên mất ngủ, buồn nôn. Những người có tóc hay rụng, phải thường xuyên hít khói thuốc cũng nên bổ sung vitamin 3B. Tuy nhiên cần lưu ý sử dụng liều lượng phù hợp để sức khoẻ được bổ sung dưỡng chất một cách tối ưu nhất.

4 Cách bổ sung

  • Đặc biệt Đối với người muốn điều trị chứng rối loạn do bị thiếu hụt các loại vitamin từ B1, B6 cho đến B12 thì tốt nhất là chỉ uống 1 viên trên 1 ngày
  • Đối với bệnh nhân chỉ điều trị dự phòng khả năng thiếu các loại vitamin nhóm B thì cách sử dụng là uống 2 lần/ ngày. Chú ý là tùy theo tình trạng thiếu hụt vitamin mà lượng viên từ 1 đến 2 viên.
  • Đối với bệnh nhân đang bị đau nhức như thấp khớp thì một ngày nên uống từ 3 đến 4 lần để đạt được hiệu quả cao nhất. Mỗi lần uống nên uống 2 viên.
  • Khi Đối với người đang bị chứng rối loại thần kinh, đau dây thần kinh, bệnh lý do bị tiểu đường, bệnh nhân nghiện rượu lâu năm thì chỉ nên uống từ 1 đến 2 viên một ngày, chia làm 2 lần uống khác nhau.

Trên đây là những chia sẽ của mình về vitamin 3B (B1- B6- B12). Hy vọng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu thêm về vitamin 3B