Tổng quát về nghệ

Tác dụng của hoa đu đủ đực là gì? cách sử dụng hiệu quả

Hoa đu đủ đực – cây đu đủ là một loài cây, thảo dược không mấy xa lạ với nhiều người. Nhưng ít ai biết về tác dụng thần kỳ của loài hoa này như: hỗ trợ điều trị ung thư, huyết áp, ho,… Bài viết dưới đây sẽ được An Quốc Thái khái quát một cách đầy đủ nhất về loại thảo dược hoa đu đủ này nhé!

hoa đu đủ đực

Hình ảnh hoa đu đủ đực

Khái quát về hoa đu đủ đực – cây đu đủ

Đu đủ có tên khoa học là Carica papaya L. Là loài cây có nhiều dạng tính như đực, cái, lưỡng tính. Cây đu đủ chỉ có duy nhất một ngọn, ngọn chính mọc thẳng đứng, khá mềm, nếu bị gãy, phần ngọn này sẽ sinh ra thêm 2, 3 ngọn khác.

Cây đu đủ là loài cây có thể nói phân bổ hầu hết trên thế giới. Phần lớn người ta thường trồng cây đu đủ để lấy quả. Quả đu đủ rất ngon, ngọt, độ dinh dưỡng nhiều.

Cây đu đủ chia làm hai loại là cây đu đủ đực và cây đu đủ cái. Cây đu đủ cái sẽ cho ra quả, còn đu đủ đực thì cho ra hoa. Nên thường ở các nơi trồng đu đủ để lấy quả, khi gieo trồng, nếu phát hiện cây đu đủ con là cây đu đủ đực, người ta thường bỏ không trồng nữa.

Cây đu đủ thường được sử dụng gần như toàn bộ các bộ phận của cây, phần thân cây dùng làm gỗ, cột, phần hoa và lá đu đủ được dùng làm thuốc chữa bệnh, phần quả để ăn.

Hình dạng cây đu đủ đực

Cây đu đủ đực thân nhỏ hơn cây đu đủ cái, điểm đặc trưng chính là khi phát triển thường mọc hoa ở phần kẽ lá, hoa thường mọc dài, nhiều. Thân cây đu đủ đực hay cây đu đủ thường ít khi có nhánh, phần cành lá mọc chủ yếu ở ngọn, cao từ 1-3m.

Lá hình chân vịt, cuống hơi dài, có từ 5-7 khía. Hoa đu đủ đực màu trắng, đài nhỏ, có 5 cánh. Mùi hoa đu đủ đực rất thơm, thường thu hút côn trùng đến thụ phấn cho cây. Cây đu đủ đực có ra quả, nhưng phần quả này nhỏ và hầu như không có tác dụng gì cả.

hình ảnh cây đu đủ đực

hình ảnh cây đu đủ đực

Cây đu đủ đực rất hiếm, khó mọc, vì người trồng thường ưa cây đu đủ cái hơn vì chúng ra quả. Phân biệt 2 loại đu đủ đực cái như sau:

Cây đu đủ đực thường nhỏ hơn rất nhiều so với đu đủ cái.

Rễ cây đu đủ cái thường ngắn, mọc nông, phần rễ này không chắc chắn vì thế khi có gió to, mưa cây thường hay bị gãy. Rễ cây đu đủ đực thuộc dạng dễ cọc, mọc sâu dưới đất.

Hoa đu đủ đực mọc ở kẽ lá, dạng chùm gồm nhiều nhành hoa và trùm hoa dài. Hoa đu đủ đực trên cây thường mọc rất nhiều, nhưng cây lại có ít quả, thường xuyên bị rụng do phần cuống không chắc chắn, quả nhỏ và không ăn được. Ngược lại với cây đu đủ đực, cây đu đủ cái có ít quả hơn nhưng to, ăn được, vị ngọt.

Phân bố cây hoa đu đủ đực

Cây đu đủ nói chung có mặt ở khắp mọi nơ, đặc biệt là những nơi vùng đất thấp, như Nam Mỹ, Trung Mỹ, các nước Châu Á,… Ở nước ta, đây là loài cây “đặc hữu”, mọc ở khắp cả nước.

Khái quát về hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực thường được trồng ở các vùng xen canh cây đu đủ, những nơi trồng thảo dược đặc hữu. Bởi nó sử dụng để làm thảo dược chữa bệnh là chính.

Hoa đu đủ được thu hoặc từ tháng 5-10. Khi thu hái về sẽ được phơi khô, để loại bỏ những tạp chất cũng như dễ dàng bảo quả, sử dụng hơn.

hoa đu đủ đực tươi

hoa đu đủ đực tươi

Thành phần của hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực chứa nhiều chất đạm, axit gallic, phenol,… Đây là các chất giúp chống oxy hóa tê bào, đồng thời ngăn ngừa ung thư, tiểu đường,…

Hoa đu đủ chứa nhiều vitamin A, C, E cùng các khoáng chất giúp tăng cường sự trao đổi chất trong cơ thể.

Cách chế biến hoa đu đủ đực thành thuốc

Cách chế biến hoa đu đủ đực để làm thuốc rất đơn giản. Bông tươi thường thu hoạch khi cây trồng được 2 đến 3 năm tuổi. Người ta sẽ hái vào lúc sáng sớm, khi trời còn tờ mờ sương. Theo kinh nghiệm dân gian, hái hoa lúc còn đọng những giọt sương mai sẽ giữ lại đầy đủ những dược tính của nó.

Vì sản lượng hạn chế, chỉ khoảng 20-30% trong tự nhiên, nên chúng thường được phơi khô để sử dụng lâu dài. Chỉ cần phơi trong nắng nhẹ, cho hoa hơi héo đi, chuyển sang màu vàng nghệ là được. Cuối cùng mang đi đóng gói bảo quản để làm thuốc.

Tác dụng của hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực là một vị thuốc rất được trọng dụng trong Đông y. Cả y học cổ truyền và y học hiện đại đều công nhận những tác dụng mà nó mang lại.

Đây là loài hoa đem lại rất nhiều tác dụng rất tuyệt vời đối với sức khỏe chúng ta. Sử dụng chúng thường xuyên sẽ mang lại hiệu quả thực sự rất bất ngờ. Cụ thể như:

Tác dụng của hoa đu đủ đực hỗ trợ điều trị ung thư

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra, hoa đu đủ chứa nhiều các chất như phenol, beta – carotene tự nhiên. Đây là các chất giúp tăng cường chức năng của hệ miễn dịch, đồng thời chống oxy hóa mạnh mẽ.

Từ đó, hoa đu đủ đực đã được nghiên cứu và nhận định rằng có thể ức chế, hỗ trợ điều trị ung thư cực kỳ tốt.

Tác dụng của hoa đu đủ đực với ung thư phổi

Thành phần trong hoa đu đủ đực giúp hỗ trợ điều trị cũng như làm giảm các triệu chứng của u phổi, nhờ 2 hợp chất ancaloid và flavonoid. Hai hợp chất này giúp hoa đu đủ đực mang lại tác dụng kháng viêm, khám u hiệu quả, ngăn ngừa các gốc, tế bào tự do nguy hại đến cơ thể, hình thành ung thư.

Hoa đu đủ đực có tác dụng với ung thư vú, bạch cầu

Trong hoa đu đủ chứa nhiều carotenoids, isothiocyanates, đây là hai chất có tác dụng ức chế khối u, phòng chống ung thư, điều trị ung thư vú và bạch cầu.

Hoa đu đủ đực có tác dụng giúp phòng ngừa ung thư tuyến tiền liệt

Các nhà nghiên cứu Mexico đã chỉ ra, hoa đu đủ và lá cây đu đủ đực có thể phòng ngừa, ngăn chặn hình thành các tế bào ung thư, đặc biệt là đối với ung thư tuyến tiền liệt, tỉ lệ lên tới 82% ở nam giới đã phòng tránh được.

hoa đu đủ khô

hoa đu đủ khô

Hoa đu đủ đực có tác dụng giúp tăng cường chức năng hệ tiêu hóa

Hoa đu đủ đực ngăn ngừa, điều trị các chứng bệnh liên quan đến tiêu hóa như khó tiêu, táo bón, viêm đường ruột,… Đây là những tình trạng khá khó chịu khi chế độ dinh dưỡng của bản thân bất ổn. Men papain trong hoa đu đủ đực giúp hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, ngăn ngừa táo bón, chống viêm ruột, ngăn chặn tình trạng ợ nóng, ợ chua, khó tiêu,…

Các khoáng chất, vi lượng, vitamin A, C, E trong hoa đu đủ đực giúp quá trình tiêu hóa dễ dàng hơn. Quá trình trao đổi chất được tốt hơn, ngăn ngừa oxy hóa, bảo vê tế bào,…

Hoa đu đủ đực có tác dụng giúp phòng chống đột quỵ, đau tim

Người lớn tuổi, người già cần được bổ sung beta – carotene, vì ở độ tuổi này, các bệnh lý liên quan đến tim mạch thường xẩy đến như đau tim, đột quỵ, liệt nửa người,…

Trong khi hoa đu đủ đực lại chứa một lượng beta – carotene rất dồi dào, vì thế việc sử dụng hoa đu đủ đực cho người già là cực kỳ tốt và cấp thiết.

Bên cạnh đó, các hoạt chất này còn giúp thông huyết, bổ máu,  điều hòa tĩnh mạch, giúp tim luôn khỏe mạnh, chống tình trạng đột quỵ xảy đến.

Công dụng của hoa đu đủ đực ổn định huyết áp, giảm cholesterol

Hoa đu đủ đực giúp điều hòa huyết áp trong cơ thể, giúp máu được lưu thông dễ dàng hơn. Hàm lượng dưỡng chất trong đu đủ giúp ngăn ngừa hiệu quả các bệnh như nguy hiểm từ tình trạng huyết áp tăng cao, hay gây ngất do huyết áp tụt.

Hoa đu đủ đực giàu folate cùng các chất chống oxy hóa, giảm cholesterol cực kỳ hiệu quả. Hoa đu đủ đực giúp ngăn chặn các mảng bám cholesterol, phòng tránh được bệnh về đường huyết.

Công dụng của hoa đu đủ đực giảm cân

Hoa đu đủ đực có thành phần chứa nhiều chất xơ, đạm tự nhiên, vitamin, rất tốt cho những ngừa đang trong quá trình giảm cân, hay bị thừa cân béo phì.

Bên cạnh đó, uống nước từ loài hoa này giúp quá trình trao đổi chất tốt hơn, từ đó đánh tan mỡ thừa,… Đây là câu trả lời hoàn hảo cho câu hỏi: “Hoa đu đủ đực có giảm cân không?” mà nhiều chị em đang thắc mắc.

Hoa đu đủ đực chữa bệnh gì?

Có rất ít người biết đến tác dụng chữa bệnh thần kỳ của hoa đu đủ đực, mặc dù nó là “khắc tinh” của một số bệnh lý khó chữa như: đau dạ dày, ung thư, huyết áp, tiểu đường,…

Vậy cụ thể bạn đã biết bông đu đủ đực trị bệnh gì chưa? Nếu chưa, hãy tiếp tục khám phá ngay sau đây nhé!

Hoa đu đủ đực có tác dụng chữa bệnh đau dạ dày

Dùng hoa đu đủ là cực kỳ an toàn, sử dụng thường xuyên sẽ giúp làm lành các bệnh liên quan đến dạ dày. Hơn 50% các chứng đau dạ dày là do viêm đường dạ dày, loét dạ dày.

Trong hoa đu đủ đực có chất chống viêm, làm lành các vết loét rất tốt. Vì thế nó có thể sử dụng như một loại thuốc tự nhiên chữa đau dạ dày.

Hoa đu đủ đực có tác dụng giúp chữa ho

Hoa đu đủ đực có nhiều dưỡng chất và khoáng chất tốt cho đường hô hấp. Trong đó đặc trị các chứng ho đờm, ho khan,… Hoạt chất kháng viêm trong hoa đu đủ đực sẽ cải thiện rất tốt tình trạng xưng tấy, viêm ở cổ họng, từ đó làm giảm triệu chứng  ho, đau rát họng.

Hoa đu đủ đực giúp hỗ trợ điều trị tiểu đường

Hoạt chất trong hoa đu đủ đực có thể cải thiện tình trạng, nồng độ insulin trong cơ thể. Khi nồng độ insulin bị mất cân bằng, đường huyết trong cơ thể không được ổn định, bệnh tiểu đường sẽ dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm.

Tác dụng của hoa đủ đực giúp hỗ trợ giảm insulin trong cơ thể, chứ không thể chữa tiểu đường, vì thế cần kết hợp các loại thuốc khác đồng thời kết hợp chế độ dinh dưỡng phù hợp.

Cách sử dụng hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực có vị đắng nhẹ, pha chút ngọt họng, rất bổ dưỡng. Có nhiều các chế biến hoa đu đủ đực tươi và khô, dưới đây là một số phương pháp:

Cách sử dụng hoa đu đủ đực chưng, hấp mật ong

Đây chính là phương pháp giúp điều trị ho, đau họng cực kỳ hiệu quả, đó là dùng hoa đu đủ đực trộn với mật ong, hoặc đường phèn, sau đó đem chưng cách thủy.

Dùng uống mỗi ngày 2-4 lần sẽ hết bệnh nhanh. Đặc biệt hoa đu đủ đực khi chưng mật ong sẽ rất tốt cho trẻ sơ sinh, trẻ nhỏ, bà bầu,…

Chỉ cần lấy khoảng 8 gram bông khô (hoặc 10 gram bông tươi), cho thêm một chút mật ong, tất cả để vào một cái chén sứ, sau đó cho vào nồi đậy nắp lại.

Chưng cách thủy hoa đu đủ trên lửa vừa, thỉnh thoảng mở nắp ra, nhỏ nước vào bát rồi đậy lại. Cứ đun như vậy, khoảng 30-40 phút sau thì lấy ra uống nước, ăn luôn cái.

Nếu không có mật ong, bạn có thể thay thế bằng đường phèn. Giã nhỏ cục đường phèn để vào bát hấp tương tự như trên.

Trà hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực pha trà uống hàng ngày sẽ đem lại nhiều tác dụng rất tốt. Dùng hoa đu đủ khô, hãm với khoảng 1 lít nước uống trong ngày.

Nếu bạn không uống được đắng, có thể cho thêm chút đường phèn hoặc mật ong để dùng, sẽ giúp giảm vị đắng đi rất nhiều.

trà hoa đu đủ đực

Cách uống trà hoa đu đủ đực

Ngâm rượu hoa đu đủ đực

Hoa đu đủ đực ngâm rượu cũng là một phương pháp cực kỳ hiệu quả có tác dụng giảm ho, giảm đau nhức xương khớp, tăng cường chức năng hệ tiêu hóa.

Dùng nửa cân hoa đu đủ đực kết hợp với 3 lít rượu trắng. Dùng hoa đu đủ đực khô, sao vàng hạ thổ, rồi ngâm chung, ngâm trong khoảng thời gian 1 tháng để đem lại tác dụng cao nhất.

Hoa đu đủ đực chế biến món ăn

Bên cạnh việc dùng uống, thì hoa đu đủ đực còn là một món ăn “đặc sản” của người dân tộc miền núi phía Bắc. Những món có thể kể đến như: nộm hoa đu đủ đực, hoa đu đủ đực xào tỏi, hoa đu đủ đực xào thịt bò,…

hoa đu đủ xào lòng gà

hoa đu đủ xào lòng gà

Những câu hỏi thường gặp về hoa đu đủ đực

Có rất nhiều câu hỏi thắc mắc của độc giả gửi về cho chúng tôi, qua đây bài viết xin được giải đáp những băn khoăn của bạn đọc về loài hoa tuyệt vời này.

Các câu hỏi được trả lời bởi các chuyên gia có chuyên môn cao trong lĩnh vực y Dược, hiện đang đảm nhận vai trò cố vấn tại Omega 3. Mời các bạn cùng tham khảo ngay dưới đây:

Hoa đu đủ đực khô hay tươi tốt hơn?

Hoa đu đủ đực khô tốt hơn rất nhiều, vì dưỡng chất đã được đông đặc lại, các tạp chất thừa bị loại bỏ đi. Đặc biệt đối với hoa đu đủ tươi thường rất dễ bị dính nhựa cây, phần nhựa này độc, vì thế hoa đu đủ đực nên dùng ở dạng khô để an toàn, đồng thời dưỡng chất được sử dụng một cách đầy đủ nhất.

Hoa đu đủ đực có độc không?

Hoa đu đủ an toàn tuyệt đối, không hề độc hại cũng như gây hại tới cơ thể con người.

Ai không nên dùng hoa đu đủ đực?

Hoa đu đủ nên hạn chế sử dụng đối với phụ nữ có thai và cho con bú.Hoa đu đủ không nên dùng với những người bị dị ứng với bất kỳ thảo dược nào.