Mẹo vặt, Tác dụng chữa bệnh

Đau thần kinh tọa bên trái cần phải làm sao

Đau thần kinh tọa có khả năng xuất hiện ở bên phải hoặc trái tùy theo vị trí chấn thương và chèn ép rễ thần kinh. Dẫu vậy, số người bệnh đau dây thần kinh tọa bên trái có chiều hướng tốt hơn chiếm đến 65%. đau lưng dưới bên trái thường đau âm ỉ từng bước một và lâu từ từ sẽ tạo ra những trận đau hơn gấp nhiều lần gây ảnh hưởng đến hoạt động thường nhật. Hãy cùng tìm hiểu những biểu hiện, lí do và cách cải thiện nhé !
Đau thần kinh tọa là gì
Đau thần kinh tọa là gì

Đau dây thần kinh tọa bên trái và những thông tin cần biết

Thần kinh tọa là dây thần kinh lớn nhất của cơ thể, một lúc bị tổn thương chúng sẽ tạo nên những cơn nhói buốt từ âm ỉ cho đến rất mạnh. điển hình của trận đau thần kinh tọa là chỉ đau chủ yếu ở một bên phải hoặc trái lưng. Lý do của đau thần kinh tọa có khả năng là vì trọng lượng cơ thể chèn ép, bệnh đái tháo đường hoặc do đặc điểm nghề nghiệp, phải ngồi làm việc nhiều giờ tuy nhiên ít vận động và sai tư thế thì dễ bị đau thần kinh tọa hơn. Từ đó làm khó khăn trong công việc hàng ngày .

1. Nguyên nhân gây bệnh

Nguyên nhân gây đau dây thần kinh tọa bên trái bao gồm những vấn đề về thói quen và bệnh lý:

  • Thói quen sinh hoạt, dinh dưỡng thiếu lành mạnh cũng là nguyên nhân khiến dây thần kinh tọa căng thẳng và dễ đau nhức.
  • Chấn thương cấp tính tại cột sống và cơ quan lân cận rễ thần kinh nếu không được điều trị dứt điểm sẽ gây ra hiện tượng tắc nghẽn và đè nén lên dây thần kinh tọa.
  • Thoát vị đĩa đệm là nguyên nhân chủ yếu gây bệnh đau thần kinh tọa. Dịch từ đĩa đệm chèn ép rễ thần kinh bên trái sẽ gây đau nhức ở vị trí này.
  • Các vấn đề ở cột sống như khối u hay hẹp cột sống khiến hệ thần kinh ở vùng thắt lưng bị chèn ép và tổn thương.

Ngoài các lí do trên , nhóm đối tượng như phụ nữ mang thai , người già, người làm công lao động mệt nhọc, … Có khả năng có rủi ro mắc phải bệnh đau dây thần kinh tọa bên trái nhiều hơn những người bình thường.

Đau thần kinh tọa bên trái
Đau thần kinh tọa bên trái

2. Triệu chứng đặc trưng

Tổn thương tại dây thần kinh tọa bên trái sẽ gây ra nhiều triệu chứng khác nhau, phụ thuộc vào mức độ tổn thương và chèn ép.

  • Đau mạnh khi vận động nặng hoặc thay đổi tư thế đột ngột, ho, hắt hơi,…
  • Rối loạn cảm giác
  • Đau nhức ở vùng thắt lưng và lan dọc xuống hông, đùi trái
  • Có xu hướng lan xuống bắp đùi và bàn chân, kèm theo biểu hiện tê bì, ngứa ran

Lúc thân xuất hiện các biểu hiện trên , bạn phải đến cơ sở khám chữa bệnh uy tín để được bác sĩ phán đoán đúng bệnh và tiến hành cải thiện. Chú ý không chẩn đoán bệnh một cách cảm tính thông qua mắt thường và tùy tiện dùng các loại thuốc bớt đau hoặc dược phẩm chữa trị khác.

3. Biến chứng của bệnh đau dây thần kinh tọa bên trái

Thông thường, cơn đau thần kinh tọa sẽ được điều trị dứt điểm trong vài ngày hoặc vài tuần. Hiếm có trường hợp kéo dài, tuy nhiên nếu bệnh tiến triển nghiêm trọng có thể gây rối loạn bàng quang hoặc ruột. Ngay khi nhận thấy những dấu hiệu như: khó khăn trong việc tiểu tiện, không kiểm soát được thời điểm tiểu tiện hoặc đại tiện, bụng chướng, khó tiêu,… bạn cần liên hệ ngay với bác sĩ để khắc phục kịp thời.

Cải thiện cơn đau thần kinh tọa bên trái

Bình thường, cơn đau thần kinh tọa khi được chữa trị sẽ kết thúc trong ít ngày hoặc vài tuần. Hiếm gặp hơn là một số tình huống thời gian lâu hơn, tuy vậy nếu bệnh chuyển biến trầm trọng có khả năng gây loạn bàng quang hoặc ruột . Ngay lúc cảm thấy những biểu hiện như : khó khăn trong vấn đề tiểu tiện , mất kiểm soát khoảng thời gian tiểu tiện hoặc đại tiện, bụng chướng, khó tiêu , … Bạn nên thông báo ngay ngay với bác sĩ để cải thiện đúng lúc.
  • Dùng thuốc: thuốc làm giảm cơn đau và các triệu chứng khác một cách nhanh chóng, một số loại thuốc phổ biến như aspirin, naproxen, ibuprofen,… Trong trường hợp cơn đau nặng nề, có thể bác sĩ sẽ tiến hành tiêm steroid để giảm hiện tượng sưng viêm.
  • Liệu pháp nhiệt: dùng túi chườm nóng hoặc lạnh đắp lên vùng thắt lưng trong vòng 20 phút. Thực hiện đều đặn mỗi ngày, khoảng cách giữa các lần khoảng 2 giờ đồng hồ, bạn sẽ nhận thấy cơn đau có dấu hiệu thuyên giảm.
  • Các bài tập vật lý trị liệu: được các chuyên gia khuyến khích bệnh nhân đau thần kinh tọa bên trái thực hiện để cải thiện khả năng vận động và giảm thiểu tần suất xuất hiện cơn đau. Trong vật lý trị liệu bao gồm các hoạt động như: Mát xa, kéo dãn, xoa bóp lưng và cột sống.
  • Phẫu thuật: Với các trường hợp bệnh trở nên nghiêm trọng người bệnh có thể được chỉ định . Phẫu thuật là phương pháp cuối cùng được áp dụng khi những phương pháp khác không có tác dụng điều trị. Tuy nhiên, trong những trường hợp khẩn cấp người bệnh thì phương pháp phẫu thuật phải được ưu tiên hàng đầu như mất kiểm soát ruột hoặc bàng quang hoặc bệnh lý thần kinh tiến triển. Phương pháp này phù hợp với những bệnh nhân có u gai cột sống, đĩa đệm bị lệch,.. phẫu thuật sẽ giúp loại bỏ và điều chỉnh lại vị trí đĩa đệm.

Đây chỉ là những phương pháp điều trị đau thần kinh tọa bên trái phổ biến, không bao gồm tất cả các phương pháp. Thông tin mang tính chất tham khảo, người bệnh nên liên hệ trực tiếp với bác sĩ để được chỉ định biện pháp phù hợp nhất.

Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không
Đau thần kinh tọa có nguy hiểm không

Phòng ngừa đau thần kinh tọa bên trái

Việc ngăn ngừa rất có ý nghĩa  quan trọng đối với những người mạnh khỏe và cả người đã từng lâm bệnh đau dây thần kinh tọa bên trái. Thực hiện những chú ý sau sẽ giúp bạn đảm bảo an toàn sức khỏe chính mình, hạn chế hiện tượng bệnh tái phát trở lại.
  • Thay đổi những tư thế sai lệch khi làm việc và sinh hoạt
  • Dành thời gian luyện tập đều đặn mỗi ngày
  • Hạn chế mang vác vật nặng hay vận động với cường độ mạnh
  • Có chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý

Chúng tôi đã cung cấp những thông tin về bệnh đau dây thần kinh tọa bên trái. Hy vọng qua thông tin này, người đọc đã có thể liên tưởng rỏ ràng hơn về bệnh lý này. Mọi hướng chữa trị trong thông tin đều mang tính tham khảo, chúng tôi không đưa ra bất kì lời hướng dẫn bắt buộc nào cho bệnh nhân. để được chữa trị đúng cách , bạn nên liên lạc với bác sĩ chuyên khoa để được hướng dẫn rõ ràng.