Tác dụng chữa bệnh, Tổng quát về nghệ

Dấu hiệu nguy cơ ung thư mũi xoang là gì

Các khối u có thể lành tính hoặc ác tính (ung thư) xảy ra trong mũi xoang và các xoang. Tuy nhiên, ung thư ở khoang mũi hoặc các khối u ở xoang rất hiếm. Hầu hết các loại khối u mũi xoang (60 – 70%) xảy ra trong các xoang hàm trên, chỉ có khoảng 20 – 30% trong khoang mũi và từ 10 – 15% trong các xoang sàng. Ung thư trong các xoang bướm hoặc trán là rất hiếm, chỉ chiếm 5%.

Nguyên nhân và yếu tố nguy cơ

Phụ nữ ít bị ung thư xoang hơn nam giới. Tuổi 50-60 là thời điểm phổ biến nhất để phát hiện bệnh. Hút thuốc lá và khói thuốc là nguyên nhân chính gây ung thư mũi xoang, cũng như các bệnh ung thư khác của đường hô hấp. Tiếp xúc với bụi từ da, gỗ hoặc vải dệt, formaldehyde, dung môi, niken, crôm, cồn và radium cũng tăng nguy cơ ung thư mũi xoang. Tránh tiếp xúc với các yếu tố nguy cơ, đặc biệt là không hút thuốc lá, giúp giảm nguy cơ ung thư mũi xoang.

Các thông tin về Thuốc Glivec Xem ngay

Các dạng ung thư của mũi xoang

Các loại ung thư có thể xuất hiện trong khoang mũi hoặc xoang

Ung thư xoang phổ biến nhất là ung thư tế bào vảy, chiếm khoảng 70% tổng số ca. Ung thư tuyến chiếm khoảng 10-20% và xảy ra ở lớp niêm mạc xoang. Còn ung thư U lympho chiếm khoảng 5% và do các tế bào trong hệ miễn dịch hoặc bạch huyết gây ra.

Các tế bào ở niêm mạc xoang chứa sắc tố và rất ác tính có thể phát triển thành khối u ác tính (khoảng 3%). Khối u này là nguyên bào thần kinh khứu giác, phát triển từ các dây thần kinh. Nó xuất hiện tại nơi thần kinh đi vào khoang mũi và cung cấp cảm giác về mùi.

U nhú có thể xuất hiện do nhiễm virut HPV, giống như mụn cóc phát triển trong mũi xoang. Thường thì u nhú lành tính, tuy nhiên khoảng 10% trường hợp có thể tiến triển thành ung thư.

Các dạng ung thư mũi
Các dạng ung thư mũi

Xem ngay thuốc Glivec: Công dụng, cách dùng và lưu ý khi sử dụng.

Các triệu chứng của bệnh

Có thể xảy ra ung thư mũi xoang mà không có triệu chứng, tuy nhiên, các triệu chứng kéo dài sau đây có thể là dấu hiệu ung thư: nghẹt mũi liên tục, đặc biệt là ở một bên; đau ở trán, mũi, má hoặc xung quanh mắt hoặc tai; chảy dịch qua cửa mũi sau xuống họng; chảy máu cam thường xuyên và liên tục; nhìn đôi hoặc nhìn mờ; mất cảm giác về mùi hoặc hương vị; đau hoặc tê ở mặt hoặc răng; sưng nề vùng mặt, vòm miệng, mũi hoặc cổ; chảy nước mắt; khó mở miệng; tái phát nhiễm khuẩn tai; khó nghe.

Để phát hiện ung thư mũi xoang, người bệnh cần đến bác sĩ tai mũi họng để khám và tư vấn. Bác sĩ sẽ sử dụng nội soi để lấy một mảnh khối u (sinh thiết tế bào) để xác định bệnh. Nếu phát hiện ung thư, người bệnh cần chụp cắt lớp vi tính hoặc cộng hưởng từ để xác định độ lan rộng và ảnh hưởng của khối u.

Ung thư mũi xoang
Ung thư mũi xoang

Cách chữa trị khối u mũi và xoang.

Để điều trị ung thư mũi xoang, phẫu thuật, xạ trị và hóa trị là những phương pháp thường được sử dụng. Nếu khối u nhỏ, phẫu thuật nội soi có thể được áp dụng. Tuy nhiên, nếu khối u đã lan sang các cấu trúc quan trọng như má, mắt, dây thần kinh, phẫu thuật mở và xạ trị bổ sung sau mổ là cần thiết. Các bác sĩ tại Khoa Ung bướu – Bệnh viện Tai mũi họng là những chuyên gia trong lĩnh vực này.

Ung thư mũi xoang ít gặp và triệu chứng không rõ ràng, dễ nhầm lẫn với các bệnh mũi xoang thông thường. Vì vậy, người dân cần tránh các yếu tố nguy cơ và đến cơ sở y tế để được phát hiện bệnh sớm và điều trị hiệu quả.