Mẹo vặt

Ăn gì mát gan? Bỏ túi ngay 7 loại thực phẩm dễ nhớ này

Gan là cơ quan nội tạng lớn của cơ thể với hơn 500 nhiệm vụ khác nhau, trong đó chức năng chính đó là giúp cơ thể đào thải độc tố. Vì vậy, nếu thói quen sinh hoạt không tốt, ăn các loại thực phẩm kém vệ sinh sẽ khiến cho gan của bạn bị suy giảm chức năng, khiến cơ thể mắc nhiều bệnh tật và làm ảnh hưởng đến sức khỏe trầm trọng.

Do đó, bài viết hôm nay sẽ bàn về chủ đề ăn gì mát gan sẽ giúp cho bạn lựa chọn được các thực phẩm tốt cho gan, giúp gan đào thải được các độc tố ra ngoài.

Tại sao gan cần phải được giải độc?

Sức khỏe của gan được đánh giá là cơ quan có khả năng quyết định tới tuổi thọ của con người. Gan có chức năng như sau:

  • Gan tạo ra mật để thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn tốt hơn, giúp chuyển hóa chất dinh dưỡng từ thức ăn thành năng lượng cho cơ thể, giúp điều chỉnh lượng vitamin, chất béo, các khoáng chất và chất đường mà cơ thể cần.
  • Gan tham gia vào quá trình sản xuất các chất cần thiết cho hoạt động của não, tủy sống, kiểm soát sự đông máu trong cơ thể, đồng thời sản xuất và bài tiết cholesterol.
  • Chuyển hóa và bài tiết chất độc: gan ngăn ngừa chất độc hại thâm nhập vào qua đường tiêu hoá, làm giảm các độc tính, đào thải các chất cặn bã và độc hại do chuyển hoá trong cơ thể tạo ra.
  • Gan giúp loại bỏ vi khuẩn, tạo ra sức đề kháng để chống lại nhiễm trùng.
  • Gan giúp lưu trữ các chất quan trọng như canxi, sắt, đạm, vitamin… nuôi sống cơ thể để cung cấp lại cho cơ thể vào những thời điểm cần thiết nhất.

Nếu gan bị nóng không giải độc mát gan kịp thời sẽ làm cho các tế bào gan bị suy yếu và xơ hóa dần, làm gan bị xơ hoặc dẫn đến ung thư gan đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh. Do đó một chế độ dinh dưỡng hợp lý sẽ rất quan trọng với gan.

Ăn gì mát gan để bảo vệ gan tốt hơn?
Ăn gì mát gan để bảo vệ gan tốt hơn?

Ăn gì mát gan, giải độc gan hiệu quả?

Củ sen

  • Theo Đông y, củ sen giúp lợi tiểu, giúp cơ thể đào thải các độc tố nhanh hơn. Từ đó có thể làm sạch hệ tuần hoàn, loại bỏ chất cặn trong máu.
  • Củ sen có nhiều cách chế biến. Nếu không biết ăn gì mát gan, bạn có thể dùng củ sen ăn sống, hoặc làm các món canh hầm với xương hoặc chiên cũng đều có tác dụng giúp cơ thể thanh lọc, giải độc gan hiệu quả.
Bạn có thể dùng củ sen để hầm với giò heo hỗ trợ làm mát gan
Bạn có thể dùng củ sen để hầm với giò heo hỗ trợ làm mát gan

Quả việt quất

  • Quả việt quất và nam việt quất đều có tác dụng chống oxy hóa rất tốt cho cơ thể. Bạn có thể dùng quả việt quất để làm nước ép uống rất tốt cho cơ thể.

Tiêu thụ việt quất trong 3 – 4 tuần giúp gan tránh khỏi các tổn thương. Ngoài ra, quả việt quất giúp tăng cường phản ứng tế bào miễn dịch và các enzym chống oxy hóa.

Tỏi

  • Tỏi trắng là món ăn quen thuộc trong mỗi gia đình, chứa các chất giúp kích hoạt enzyme của gan, giúp cơ thể tăng cường chức năng thải độc tố.
  • Ngoài ra trong tỏi còn có chứa allicin và selenium giúp tăng cường giải độc gan. Một tép tỏi trắng mỗi ngày giúp cải thiện đáng kể chức năng gan của bạn, đồng thời còn giúp ngăn ngừa ung thư cho cơ thể.

Khổ qua (mướp đắng)

  • Khổ qua có vị đắng, có tác dụng giải độc, giải nhiệt vô cùng hiệu quả. Khổ hoa có thể dễ dàng chế biến được nhiều món ăn đa dạng. Đây là top các thực phẩm trong chủ đề ăn gì mát gan.
  • Ngoài ra, nghiên cứu cho thấy khổ hoa còn có khả năng tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, ngăn ngừa sự phát triển của các khối u.
Khổ qua là món ăn phổ biến thường thấy trong mỗi gia đình
Khổ qua là món ăn phổ biến thường thấy trong mỗi gia đình

Đậu xanh

  • Đậu xanh thường được dùng để làm chè, là một món ăn quen thuộc có tác dụng làm mát gan. Chè đậu xanh có tác dụng lợi tiểu, giải độc, khử ẩm, làm cho tinh thần sảng khoái, cung cấp năng lượng, giảm căng thẳng, giảm áp lực cho tim.

Táo

  • Chắc hẳn bạn cũng đã từng nghe qua câu: “Mỗi ngày ăn một quả táo, bệnh tật sẽ rời xa”. Vâng, đúng vậy! Táo giàu pectin có tác dụng là sạch các độc tố có trong đường tiêu hóa và đào thải chất độc khỏi cơ thể, hỗ trợ tăng cương hoạt động gan hiệu quả.
  • Nếu bạn suy nghĩ nên ăn gì mát gan với táo thì cách đơn giản nhất là dùng táo để ăn sống, còn không bạn có thể dùng táo để chế biến các món như: thịt ba rọi cuộn táo, táo sốt caramen, salad táo với thịt gà,…

Cà rốt

  • Cà rốt ngoài tác dụng giải độc, làm mát gan ra thì còn có tác dụng làm đẹp cho da. Vì trong cà rốt giàu các loại vitamin rất tốt cho sức khoẻ.
  • Bạn có thể dùng cà rốt chế biến thành các món ăn phổ biến trong gia đình như: salad cà rốt dưa chuột, gỏi tai heo cà rốt,… Bên cạnh đó, nước ép cà rốt được nhiều quý chị em lựa chọn nhiều trong menu đồ uống đẹp da hằng ngày.
Ngoài làm mát gan, cà rốt giúp ngăn ngừa ung thư da rất tốt
Ngoài làm mát gan, cà rốt giúp ngăn ngừa ung thư da rất tốt

Một số lưu ý phòng ngừa giúp gan được khỏe mạnh

  • Không sử dụng rượu bia, thuốc lá và các loại chất kích thích khác.
  • Hạn chế sử dụng các loại thực phẩm chiên xào, nướng, thực phẩm nhiều dầu mỡ; thực phẩm chế biến, đóng gói sẵn có hại cho gan.
  • Thường xuyên vận động giúp gan khỏe mạnh, đào thải độc tố tốt hơn.
  • Tránh ăn thực phẩm có nhiều đường, nhiều muối.
  • Ngoài ra để giúp gan được khỏe mạnh hơn, bạn nên bổ sung các loại thuốc tốt cho gan, đặc biệt là thuốc bổ gan của Mỹ, Nhật, Hàn hoặc Việt Nam đang được các dược sĩ lâu năm khuyên dùng, vì trong thành phần thuốc bổ gan có các vi chất giúp cho gan tăng cường hoạt động chức năng, giúp giải độc mát gan nhanh chóng, đồng thời giúp gan ngăn ngừa các bệnh lý về gan hiệu quả.
Bổ sung thuốc bổ gan làm mát gan giúp gan đào thải độc tố hiệu quả
Bổ sung thuốc bổ gan làm mát gan giúp gan đào thải độc tố hiệu quả

Tham khảo top 10 thuốc bổ gan tốt nhất hiện nay được chuyên gia khuyên dùng: TẠI ĐÂY

  • Trên là bài viết về ăn gì mát gan, qua đó hi vọng đã giúp cho quý bạn đọc nhiều thông tin hữu ích nhằm cải thiện tình trạng sức khỏe lá gan của mình.

Chúc bạn sớm điều trị thành công!

Nguồn tham khảo: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Uống gì để giải độc gan nhanh và an toàn nhất