Mẹo vặt

Uống gì để giải độc gan nhanh và an toàn nhất?

Có rất nhiều loại thức uống với tác dụng giải độc gan hiệu quả, dưới đây là một số loại nước uống giải độc gan vừa dễ làm, được nhiều người áp dụng mang lại kết quả tốt. Các bạn có thể tham khảo:

Nước chanh, cam, bưởi

Đặc tính của nước chanh, cam, bưởi là rất giàu vitamin C – một chất chống oxy hóa mạnh. Vitamin C sẽ giúp chuyển hóa những chất độc hại trong cơ thể thành dạng dễ tan trong nước và đào thải qua thận, nhờ đó mà giúp giảm thiểu áp lực cho gan khi thực hiện chức năng thải lọc. Để làm tăng thêm hiệu quả giải độc gan, bạn có thể cho thêm mật ong hoặc gừng để kích thích chuyển hóa.

nuoc-ep-cam-buoi

Nước táo ép

Táo có chứa axit maclic có tác dụng trong việc giải độc cơ thể, thanh lọc gan. Không những thế, nó còn làm sạch hệ tiêu hóa rất tốt, thúc đẩy quá trình trao đổi chất. Táo còn chứa một lượng lớn chất xơ gọi là pectin có tác dụng tăng cường đào thải các kim loại nặng từ đồ ăn thức uống hàng ngày, giúp giảm áp lực giải độc cho gan.

Nước ép dưa hấu

Đây là loại nước tuyệt vời giúp cơ thể đào thải độc tố nhờ vào chất citrulline. Hoạt chất đặc biệt này còn có khả năng tăng cường chức năng gan, giúp loại bỏ amoniac và tất cả các hóa chất độc hại từ thực phẩm, đồng thời bổ sung năng lượng cho cơ thể. Công thức chế biến rất đơn giản, bạn có thể trộn vài lát dưa hấu với dưa chuột, thêm một ít nước chanh và vài lá bạc hà vào cối xay nhuyễn là đã có ly nước ép dưa hấu mát gan, thanh lọc cơ thể.

Nước bí đao

Một trong những loại đồ uống quen thuộc với người Việt, trà bí đao không những giúp giải nhiệt, giải độc cho lá gan nói riêng, cơ thể nói chung. Không chỉ giúp giải độc, thanh nhiệt, bí đao còn chứa nhiều loại vitamin và các khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Đây là thức uống có thể cải thiện bệnh về gan đặc biệt giúp giải độc gan với nguyên liệu từ thiên nhiên, lành tính, an toàn. Cách thực hiện như sau:

  • Bí đao: 1 trái
  • Lá dứa
  • Thục địa
  • Đường phèn
  • Nước sôi để nguội

Rửa sạch bí đao và lá dứa sau đó đem quả bí đao gọt sạch nhỏ và thái thành từng lát mỏng. Cho phần bí đao gọt với lá dứa, thục địa và đường phèn vào nồi, đổ nước vào và nấu cho đến khi sôi khoảng 30 phút đến khi bí đao rục ra. Lấy phần nước để uống, dùng mỗi ngày giúp giải độc gan, thanh nhiệt cơ thể.

Nước gạo lứt

Đây là loại gạo có giá trị dinh dưỡng rất cao, không chỉ chứa tinh bột, đường mà còn có thêm nhiều loại vitamin và khoáng chất. Lớp vỏ cám của gạo lứt có chứa chất dầu đặc biệt có tác dụng điều hòa khí áp, giải độc gan, ngăn chặn các bệnh về tim mạch.

Uống nước gạo lứt rất tốt với người hay bị nóng trong người, hay nổi mụn, thường xuyên sử dụng rượu bia, hút thuốc lá và các chất gây hại cho gan.

Cách thực hiện như sau: Lấy 2 kg gạo lứt, làm sạch bụi bẩn và đem rang trong 5 – 7 phút, không để gạo cháy. Đổ gạo ra một cái nồi khác, thêm nước vào vừa đủ rồi đun sôi cho đến khi nở ra thì tắt bếp, đợi cho nguội bớt rồi chắt lấy nước để uống. Đun nhỏ lửa và có thể cho thêm chút muối để có vị đậm đà.

Xem thêm: Các loại thức uống giải độc gan theo kinh nghiêm dân gian

Nước rau má

Rau má có công dụng giải độc gan, giảm nóng gan được nhiều người áp dụng đặc biệt là những người thường xuyên sử dụng rượu bia, thuốc lá… Bên cạnh đó, rau má còn chứa nhiều dưỡng chất và các khoáng chất cần thiết. Uống nước rau má thường xuyên không chỉ giúp giải độc gan mà còn giúp đẹp da, phòng chống bệnh lý về tim mạch, giúp vết thương mau lành.

Chỉ cần một nắm rau má là có thể xay ra một ly nước ép rau má thơm ngon, giải khát cực tốt và an toàn cho sức khỏe. Để tăng hương vị có thể kết hợp pha đường và đậu xanh thêm bổ dưỡng.

nuoc-ep-rau-ma

Nước đậu đen

Trong đậu đen có chứa nhiều chất có lợi với cơ thể như các loại vitamin như vitamin A, B, C, PP cùng với hàm lượng muối khoáng và các chất khác. Đặc biệt trong đậu đen còn chứa chất giúp giải độc gan hiệu quả. Cách nấu nước đậu đen như sau: Rửa sạch đậu đen, cho vào nồi nấu với nước và cho thêm chút đường sao cho ngọt vừa phải và đun sôi cho tới khi hạt đậu đen mềm ra rồi tắt bếp. Uống nước đậu đen giúp thanh nhiệt, giải độc hiệu quả.

Sữa đậu nành

Không chỉ là thức uống bổ dưỡng được nhiều người yêu thích, sữa đậu nành còn rất hiệu quả trong việc đốt cháy chất béo trong cơ thể. Ngoài ra, đậu nành giúp bạn loại trừ độc tố ra khỏi cơ thể hiệu quả, tăng cường giải độc gan.

Trà xanh

Lá trà xanh rất tốt cho gan, tăng cường tiêu hóa, trị mụn hiệu quả, giảm các triệu chứng nóng gan, giải độc gan. Nên uống lá trà tươi hàng ngày vào sáng và chiều, dùng liên tục giúp thải độc tố trong gan được diễn ra liên tục.

Trà atiso

Atiso rất lành tính, an toàn có khả năng giải độc gan, làm mát gan và hỗ trợ chức năng gan. Uống trà atiso hàng ngày không chỉ giúp hạn chế lượng mỡ thừa trong cơ thể, ngăn ngừa nguy cơ tích mỡ mà còn giúp chức năng trao đổi chất của cơ thể tốt hơn. Nấu atiso với nước hoặc phơi khô để sử dụng lâu dài.

Trà lá cây mã đề

Cây mã đề có tác dụng lợi tiểu, chữa sỏi đường tiết niệu, long đờm, trị ho, nhuận tràng, trị táo bón…Với những người bị nóng gan, mật, nổi nhiều mụn nhọt, rôm sảy, mẩn ngứa…có thể lấy lá rau mã đề nấu làm canh ăn trong 1 tuần là hoàn toàn khỏi bệnh.

Ngoài ra, có thể dùng lá mã đề như thức uống giải nhiệt mùa hè giúp mát gan và trị mụn hiệu quả. Để sử dụng lâu dài có thể phơi khô lá mã đề bảo quản.

Trà cây chó đẻ

Cây chó đẻ (diệp hạ châu) có tác dụng làm mát gan, hạ nhiệt, tiêu độc, lợi tiểu. Người ta thường sử dụng lá cây chó đẻ trong các bài thuốc chữa bệnh gan như bị nóng trong, mụn nhọt, ăn uống không ngon miệng, khó ngủ, khó tăng cân…

Thực hiện như sau: Lấy lá hoặc cả cây chó đẻ rửa sạch, phơi khô và mang sao vàng. Lấy một nắm hòa với nước sôi và uống hàng ngày. Ben cạnh đó, có thể giã nhỏ hỗn hợp cây chó đẻ cho vào túi lọc giấy và sử dụng như trà túi lọc, uống hàng ngày giúp mát gan, thải độc gan.

Trên đây là những chia sẻ về “uống gì để giải độc gan nhanh và an toàn nhất”. Mong rằng, các phương pháp này sẽ một phần giúp ích cho bạn và người thân trong gia đình của bạn luôn có một lá gan khỏe mạnh và tránh xa bệnh tật.

Xem thêm: Thải độc gan Red Clover Plus Unicity: Công dụng và cách dùng