Mẹo vặt

Các loại thức uống giải độc gan theo kinh nghiêm dân gian

Trong nhiều phương pháp giải độc cho gan, có lẽ uống nước giải độc gan là cách áp dụng đơn giản và được nhiều người sử dụng. Bạn có thể hỗ trợ giải độc gan bằng cách sử dụng các loại nước uống mát gan như sau.

1. Dùng các loại trà

Hầu hết các loại trà như trà Atiso, trà hoa cúc, trà xanh… đều chứa nhiều chất chống oxy hóa, được nhiều người gọi là trà mát gan. Vì vậy, uống trà vừa tăng cường tiêu hóa vừa có thể làm mát gan, giải độc, sạch máu. Nhờ đó, việc bài tiết các chất độc dư thừa khỏi cơ thể cũng dễ dàng hơn, gan cũng không phải làm việc quá sức.
Lưu ý: Trà nên uống với mức độ vừa phải (1-2 ly/ngày), không nên uống quá nhiều. Lượng trà đưa vào cơ thể quá nhiều trong ngày có thể làm rối loạn điện giải, co thắt ruột, gây ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, gan và thận.
tra-hoa-cuc-loi-sua

2. Nước chanh

Đặc tính của nước chanh là giàu vitamin C – một chất chống oxy hóa cần thiết cho cơ thể. Loại nước này được xem là nước uống giúp thanh lọc cơ thể nhờ công dụng chuyển hóa những chất độc hại thành dạng dễ tan trong nước. Từ đó, giúp giảm áp lực cho gan khi thực hiện nhiệm vụ thải lọc.
Lưu ý: Chanh có tính axit cao, do đó không nên dùng nhiều vì có thể gây loét dạ dày, đặc biệt là những người có tiền sử đau dạ dày.

3. Mật ong

Thành phần chính trong mật ong là đường fructose khi vào cơ thể sẽ được hấp thụ dễ dàng. Thường xuyên sử dụng nước uống giải độc gan từ mật ong có thể đạt được hiệu quả giảm bớt các chất độc tích tụ bên trong cơ thể. Rất đơn giản, bạn chỉ cần pha một chút mật ong vào cốc nước ấm và uống sau bữa sáng hoặc trước khi đi ngủ.
Lưu ý: Mật ong không uống với nước nóng, không uống khi đói và không dùng cho người bị các vấn đề về tim mạch.

4. Các loại nước đậu

– Đậu nành

Với các thành phần protein, isoflavones, glycoside… đậu nành thực sự là thực phẩm vừa bổ dưỡng vừa hỗ trợ giảm cân tốt. Đồng thời, loại nước uống mát gan giải độc gan này cũng giúp bài trừ độc tố ra khỏi cơ thể tốt hơn.
Bạn có thể chế biến đậu nành thành món sữa đậu nành mè đen hoặc sữa đậu nành lá dứa, rất thơm ngon và mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

– Đậu xanh

Theo Đông y, đậu xanh có tính hàn, vị thanh, ngọt, giúp thanh nhiệt, làm sạch nước tiểu…. Còn theo y học hiện đại, đậu xanh chứa nhiều vitamin và chất xơ cần thiết cho cơ thể. Do đó, đậu xanh không chỉ là thực phẩm bổ dưỡng mà còn giúp cơ thể đào thải độc tố ra ngoài, bạn có thể làm nước đậu xanh, sữa đậu xanh, chè đậu xanh nha đam…

– Đậu đen

Nhờ vào lượng khoáng chất vi lượng molypden – một thành phần của enzyme sulfite oxidase có khả năng hỗ trợ khử độc sulfates (sunfit) cho cơ thể. Do đó, đậu đen cũng là một loại nước uống mát gan giải độc được nhiều người lựa chọn.

5. Nước ép bưởi

Ngoài công dụng giúp đẹp da, giữ dáng, bưởi cũng là loại nước uống giúp hỗ trợ giải độc gan, thanh lọc cơ thể nhờ chứa nhiều vitamin C và hợp chất chống oxy hoá. Ăn 1 – 2 quả bưởi hoặc uống 2 cốc nước ép hằng ngày giúp làm sạch độc tố trong cơ thể hiệu quả.
nuoc-ep-buoi

6. Nước rau má

Rau má không chỉ là thức uống giải khát ưa thích của nhiều người trong những ngày hè oi bức mà còn được xem là “rau mát gan”. Rau má có tính mát, vị đắng với khả năng thanh lọc cơ thể, hỗ trợ giải độc gan, làm đẹp da, phòng chống các bệnh về tim mạch rất tốt.
Lưu ý: Nhiều người dùng rau má thay nước lọc vì nghĩ sẽ giúp thanh lọc cơ thể hàng ngày. Tuy nhiên, việc uống rau má quá nhiều và uống trong thời gian dài có thể gây ảnh hưởng đến tế bào máu, tế bào gan, thận. Do đó, chỉ nên uống 2-3 ly nước rau má trong tuần và không nên uống liên tục trong 1 tháng.

7.  Sữa chua

Sữa chua là loại thực phẩm ưa thích phổ biến của nhiều bạn gái muốn có làn da đẹp. Nhưng có lẽ nhiều người không biết sữa chua cũng chính là nước uống hỗ trợ giải độc gan hiệu quả. Dùng sữa chua hàng ngày giúp bạn điều chỉnh lượng vi khuẩn trong đường ruột, thúc đẩy nhu động ruột, bài tiết chất độc trong đường ruột, trong gan.

Trên đây là các loại thức uống giải độc gan theo kinh nghiêm dân gian. Hi vọng những chia sẻ này của chúng tôi sẽ hữu ích với bạn.

Xem thêm: