Mẹo vặt

Hướng dẫn chăm sóc da mụn tại nhà tự nhiên

Ngày nay, nhu cầu làm đẹp dành được sự quan tâm rất lớn từ các chị em phụ nữ. Để có được một làn da khỏe đẹp, mịn màng là một điều không dễ đối với nhiều người. Và đặc biệt, đối với những bạn có làn da bị mụn thì việc chăm sóc trở nên khó khan hơn rất nhiều lần. Vì vậy, hôm nay mình sẽ giới thiệu đến các bạn 10 cách chăm sóc da mặt hiệu quả tại nhà với các nguyên liệu từ thiên nhiên, vô cùng an toàn và hiệu quả khi sử dụng.

các bước chăm sóc da mụn

Cách chăm sóc da mặt bị mụn

I. Tác dụng của việc làm sạch da mặt bị mụn

Làm sạch da là một trong những bước chăm sóc da vô cùng quan trọng, đặc biệt là đối với làn da bị mụn. Việc làm sạch da hàng ngày sẽ giúp lấy đi hết lớp bã nhờn, bụi bẩn trên da và giúp ngăn chặn hình thành mụn.

Bên cạnh đó, việc làm sạch da còn giúp hạn chế tình trạng lỗ chân lông to, giúp các thành phần chống lão hóa hoạt động tốt, giảm sản sinh dầu thừa, ngăn ngừa mất nước trên da, …đồng thời giúp da dễ dàng hấp thu các chất dinh dưỡng từ đó giúp cho quá trình điều trị mụn đạt hiệu quả tốt hơn. Vì thế, làm sạch da luôn là bước quan trọng trong quá trình trị mụn vàbạn nhất định đừng bỏ qua nhé.

II. Quy trình chăm sóc da mặt bị mụn khoa học

Với làn da mụn thì việc chăm sóc chúng như thế nào cho đúng cách là vô cùng khó khăn. Làm sạch damụn cũng vậy, cách làm sạch da mặt bị mụn như thế nào để cải thiện tình trạng mụn cũng như giúp da sáng đẹp hơn là băn khoăn của nhiều người.

 cham-doc-da-mun-1

Các bước chăm sóc da mặt

Theo đó, bạn có thể tham khảo thực hiện theo các bước dưới đây:

  1. Tẩy tế bào chết và tẩy trang

Trong bước này thì bạn có thể sử dụng một số sản phẩm tẩy tế bào chết hoặc nước hay dầu tẩy trang phù hợp với da mụn, có tinh chất dịu nhẹ và tránh thành phần gây kích ứng cho làn da. Tẩy tế bào chết mỗi tuần 1 lần và sử dụng nước tẩy trang hàng ngày chính là bí quyết đầu tiên giúp bạn làm sạch da mà điển hình là làn da mụn.

  1. Rửa sữa rửa mặt

Bạn thực hiện theo những bước cơ bản sau để làm sạch sâu cho da mụn:

– Bước 1: Đầu tiên bạn rửa sạch tay với xà phòng khử trùng rồi dùng nước ấm vừa phải để rửa mặt và giúp lỗ chân lông giãn nở hơn. Bước này sẽ giúp các chất bẩn, bụi dễ dàng được làm sạch và đẩy ra ngoài theo cùng bã nhờn, dầu thừa, … tốt hơn.

– Bước 2: Tiếp đến bạn cho sữa rửa mặt ra lòng bàn tay và đánh bông với chút nước rồi thoa đều lên mặt.

– Bước 3: Bạn tiến hành massage nhẹ nhàng từ trong ra ngoài và hướng theo chiều xuôi của lỗ chân lông trong khoảng vài phút. Bạn cũng lưu ý tập trung vào vùng chữ T xung quanh mũi bởi đây là vùng nhiều dầu nhờn và dễ xuất hiện mụn nhất.

– Bước 4: Ở bước cuối này thì bạn chỉ cần rửa lại mặt với nước lạnh và dùng một chiếc khăn khô mềm để lau mặt.

  1. Xông hơi

Đây là một trong những bước quan trọng khi làm sạch cho làn da bị mụn. Xông hơi bên cạnh làm sạch sâu hết những bã nhờn, bẩn sâu bên trong lỗ chân lông thì chúng còn là cách thúc đẩy lưu thông tuần hoàn màu cũng như giúp da hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

  1. Dưỡng ẩm, đắp mặt nạ

Tiếp đến bạn sử dụng các loại kem dưỡng trị mụn để giúp da sạch mụn cũng như giúp các dưỡng chất đi sâu, thẩm thấu dễ dàng vào bên trong làn da. Đắp mặt nạ trị mụn cũng là cách giúp làm sạch cho da mụn tốt nhất và dưỡng da mà bạn nên chú ý.

III. 10 cách làm sạch da mặt bị mụn đơn giản tại nhà

Câu nói “nhất dáng nhì da” là chỉ đến người phụ nữ sở hữu một vóc dáng đẹp và một làn da không tỳ vết sẽ vô cùng thu hút mọi ánh nhìn. Ngày nay có rất nhiều phương pháp để làm đẹp, dưới đây bài viết sẽ mách bạn các bước chăm sóc da mặt hàng ngày bằng nguyên liệu sẵn có tại nhà để giúp bạn có 1 làn da trắng mịn tự nhiên.

  1. Rửa mặt sạch bằng bột yến mạch

Sử dụng sữa rửa mặt phù hợp với làn da không chỉ giúp da mặt của bạn luôn sạch sẽ mà còn giúp loại bỏ được hết bụi bẩn và da chết. Tuy nhiên, nếu lạm dụng hoá chất từ sữa rửa mặt quá nhiều sẽ không tốt cho làn da của bạn. Chính vì vậy mà bột yến mạch sẽ là một công thức an toàn giúp làm sạch da từ bên trong.

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Pha loãng bột yến mạch cùng với nước nóng theo tỉ lệ 2 yến mạch và 3 nước.

Bước 2: Chờ từ 3 – 5 phút rồi tiếp tục trộn thêm với 1 lòng trắng trứng gà.

Bước 3: Thoa hỗn hợp vừa pha lên toàn bộ da mặt và massage da mặt nhẹ nhàng để làn da được làm sạch và làm dịu.

Bước 4: Cuối cùng là làm sạch da mặt bằng nước ấm.

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Trộn đều các nguyên liệu trên để tạo thành một hỗn hợp nhuyễn và mịn.

Bước 2: Thoa hỗn hợp lên da mặt khoảng 15 – 20 phút rồi rửa mặt sạch bằng nước mát.

bot-yen-mach

Chăm sóc da mặt bằng bột yến mạch

  1. Chăm sóc da mặt bằng nghệ tươi

Nghệ tươi có chứa các dưỡng chất như curcumin, tumerin và tumeron có khả năng ức chế các lipo và cyclo nhằm giúp da mặt bổ sung được các chất cần thiết, làm giảm thiểu tình trạng lão hoá da và kìm hãm sự hình thành các tế bào chết.

Nguyên liệu:

Củ nghệ

1/2 muỗng mật ong nguyên chất

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần rửa sạch nghệ rồi cạo sạch vỏ rồi cho nghệ vào máy xay để xay lấy nước cốt.

Bước 2: Cho 2 muỗng nước cốt nghệ hoà vào cùng với 1/2 muỗng mật ong nguyên chất và trộn đều tạo thành hỗn hợp.

Bước 3: Đắp hỗn hợp này lên mặt khoảng 15 phút rồi rửa mặt sạch, áp dụng các này mỗi tuần 3 lần và sau 1 tháng bạn sẽ thấy da mặt trở nên trắng hồng rõ rệt.

nghe-tuoi

Chăm sóc da mặt bằng nghệ tươi

  1. Chăm sóc da mặt bằng cách xông hơi chanh sả

Thành phần trong sả có chứa nhiều vitamin A, C, B1, B2, B3, B5, B6 và axit folic cùng với nhiều dưỡng chất thiết yếu như kali, canxi, magie, photpho, mangan, đồng, kẽm, sắt và chất oxy hoá giúp ngăn ngừa lão hoá da, giảm nếp nhăn.

Việc xông hơi da mặt bằng nguyên liệu sả chanh sẽ giúp cho lỗ chân lông được thông thoáng, loại bỏ bớt lượng dầu thừa và làm sạch vi khuẩn từ sâu lỗ chân lông, đồng thời ngăn ngừa các vấn đề hình thành mụn.

Nguyên liệu:

5 – 6 củ sả tươi

1 quả chanh

1 muỗng cà phê muối hột

1 lít nước

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần làm sạch các nguyên liệu, sả đập dập và cắt thái lát. Sau đó, cho các nguyên liệu trên vào nồi đun sôi cho đến khi ngửi lên thấy mùi chanh sả bốc lên thì dừng lại.

Bước 2: Chờ cho nước xông nguội khoảng 5 phút, nhưng không nên để quá nguội vì hơi bốc lên ít thì sẽ không đủ để làm giãn nở lỗ chân lông.

Bước 3: Sau khi rửa mặt sạch thì dùng khăn trùm kín đầu và nồi, cúi mặt cách nồi khoảng chừng 2 gang tay rồi thư giãn trong khoảng 10 phút. Nên nhắm mắt và hít thở đều để hơi nóng tác động vào khuôn mặt và làm nở lỗ chân lông.

Bước 4: Cuối cùng bạn có thể dùng nước hoa hồng và kem dưỡng ẩm để làm se khít lỗ chân lông để giúp cho da mặt săn chắc và tươi tắn hơn.

xong-hoi-da-mat-bang-tinh-dau-chanh-xa

Chăm sóc da mặt bằng tinh dầu chanh xả

  1. Chăm sóc da mặt bằng củ khoai tây

Trong củ khoai tây có chứa rất nhiều thành phần vitamin C có tác dụng chống lão hoá và làm sáng làn da. Nếu thường xuyên sử dụng cách chăm sóc tự nhiên bằng mặt nạ khoai tây sẽ làm giảm nếp nhăn, làm mờ vùng da sạm màu như quần thâm quanh mắt, trả lại cho bạn một làn da mịn màng và sáng hồng tự nhiên.

Nguyên liệu:

1 củ khoai tây

30ml sữa tươi không đường

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Đầu tiên, bạn cần luộc chín củ khoai tây rồi tán nhuyễn ra thật mịn

Bước 2: Sau đó đổ khoảng 30ml sữa không đường vào và trộn đều để tạo thành một hỗn hợp sánh mịn.

Bước 3: Đắp hỗn hợp này da mặt từ 15 – 20 phút rồi rửa mặt sạch bằng nước ấm. Có thể cất hỗn hợp này vào tủ lạnh khoảng 1 tuần và sử dụng mỗi tuần 2 lần đẻ đạt được hiệu quả.

khoai-tay

Chăm sóc da mụn bằng khoai tây

  1. Chăm sóc da mặt bằng nước vo gạo

Bạn có thể tận dụng nước vo gạo để chăm sóc da mặt, bởi trong nước vo gạo có chứa nhiều vitamin B có công dụng trong việc giúp làm se khít lỗ chân lông, làm mềm da và trắng da. Ngoài ra, sử dụng nước vo gạo còn giúp bạn làm mờ vết thâm, chống lão hoá da và trị mụn.

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Vo gạo qua một lần rồi đổ nước đầu đi, rồi tiếp tục cho nước vừa đủ và vo gạo lần hai.

Bước 2: Đổ nước gạo đã vo vào một cái tô và để yên khoảng chừng 4 – 5 tiếng để cho tinh bột gạo lắng xuống.

Bước 3: Sau đó nhẹ nhàng đổ phần nước trong đi, dùng tinh bột gạo thu được để massage lên da mặt rồi rửa bằng nước sạch. Rửa mặt bằng nước vo gạo mỗi ngày 2 lần sẽ giúp cho quá trình chăm sóc da mặt được phát huy tốt nhất có thể.

  1. Chăm sóc da mặt bằng quả chuối

Da mặt nếu không được chăm sóc sẽ rất dễ bị thiếu hụt collagen và xuất hiện nếp nhăn. Vì vậy, chăm sóc da mặt bằng chuối sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng lão hoá da, bởi chuối là nguyên liệu làm đẹp tự nhiên có chứa hàm lượng vitamin A, B, E và kali giúp đánh bay vết thâm, làm sạch da và se khít lỗ chân lông.

Chuẩn bị:

1 quả trứng

1 quả chuối

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Qủa chuối đem thái nhỏ và xay nhuyễn cùng với lòng trắng và lòng đỏ của trứng gà.

Bước 2: Thoa hỗn hợp này lên da mặt và thư giãn trong khoảng 20 phút cho da mặt khô rồi rửa mặt sạch bằng nước khoáng. Mỗi tuần thực hiện từ 2 – 3 lần sẽ giúp mang đến kết quả khả quan.

cham-doc-da-bang-chuoi

Chăm sóc da mụn bằng chuối

  1. Chăm sóc da mặt bằng mật ong nguyên chất

Mật ong được biết đến là một loại nguyên liệu làm đẹp rất phổ biến, bởi trong mật ong có chứa nhiều thành phần có lợi như vitamin A, C, E, vitamin nhóm B cùng với khoáng chất khác như sắt, kẽm, canxi, đồng có tác dụng dưỡng da và trị mụn.

Đồng thời mật ong còn có chứa chất chống oxy hoá cao nên sẽ giúp bảo vệ làn da khỏi ánh nắng mặt trời, ngăn ngừa được tình trạng lão hoá da và duy trì sự tươi trẻ.

Nguyên liệu:

1 quả cà chua

Nước cốt chanh và mật ong

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Cà chua ép lấy nước rồi sau đó trộn chung cùng với mật ong và nước cốt chanh để tạo thành hỗn hợp mặt nạ.

Bước 2: Đắp hỗn hợp mặt nạ này lên da mặt khoảng chừng 20 phút rồi rửa mặt sạch bằng nước mát. Nên kiên trì thực hiện mỗi tuần 2 lần để thấy được làn da của bạn đang dần được cải thiện.

mat-ong-nguyen-chat

Chăm sóc da bằng chuối

  1. Chăm sóc da mặt bằng trứng gà

Qủa trứng gà có chứa thành phần là enzym lysozyme có khả năng tiêu diệt vi khuẩn dưới da và làm sạch da nhờn. Hơn nữa quả trứng gà còn giúp làm se khít lỗ chân lông, ngăn ngừa hình thành mụn và làm trắng da hiệu quả. Dùng trứng gà để làm mặt nạ sẽ giúp làn da bạn trở nên mịn màng và trắng sáng tự nhiên.

Nguyên liệu:

1 quả trứng gà

1 muỗng cà phê mật ong

1/2 muỗng cà phê dầu ô liu

cham-soc-da-bang-trung-ga

Chăm sóc da bằng trứng gà

  1. Chăm sóc da mặt bằng nha đam

Phần nhựa của nha đam có chứa nhiều axit cinnamic cùng với các vitamin B1, B2, B6 và axit folic, … Không những giúp làm giảm đau, kháng viêm, bổ sung các chất khoáng cho cơ thể mà còn giúp tế bào da dưới hấp thụ các chất dinh dưỡng, giúp làm mịn và giảm mụn nhọt.

Ngoài ra, nha đam còn chứa nhiều vi chất khác giúp loại bỏ các tế bào già để tái sinh các mô mới giúp bạn sở hữu một làn da căng mọng, mịn màng và tràn đầy sức sống.

Nguyên liệu: 1 lá nha đam tươi

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Nha đam đem gọt vỏ, rửa thật sạch và cạo lớp nhựa trong suốt trong ruột lá rồi thái thành miếng nhỏ.

Bước 2: Đổ nha đam vào nồi đun sôi cùng với nước cho đến khi nước sắc lại. Sau đó dùng phần nước cô đặc này hoà cùng với mật ong nguyên chất.

Bước 3: Thoa hỗn hợp này lên da khoảng 15 – 20 phút rồi rửa mặt sạch bằng nước ấm.

cham-soc-da-mat-bang-nha-dam

Chăm sóc da bằng nha đam

  1. Chăm sóc da mặt bằng sữa chua

Trong sữa chua có chứa rất nhiều dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của tế bào. Với các thành phần vitamin C, vitamin nhóm B cùng các khoáng chất như canxi, kẽm, axit lactic có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, phục hồi lại tế bào da bị mụn giúp dưỡng làn da trắng mịn, hồng hào và se khít lỗ chân lông hiệu quả.

Nguyên liệu: Sữa chua không đường

Hướng dẫn thực hiện:

Bước 1: Với cách thực hiện đơn giản, bạn chỉ cần thoa sữa chua lên da mặt và thư giãn từ 10 – 15 phút.

Bước 2: Rửa mặt lại bằng nước sạch, mỗi tuần thực hiện đều đặn từ 2 – 3 lần để đạt kết quả tốt nhất. Ngoài ra, bạn cũng có thể trộn các hỗn hợp sữa chua cùng với mật ong hoặc với chanh và lòng trắng trứng gà, …

cham-soc-da-mat-bang-sua-chua

Chăm sóc da bằng sữa chua

Hy vọng với các cách chăm sóc da dầu mụn trên đây sẽ giúp nàng se khít lỗ chân lông và hạn chế tối đa mụn phát sinh. Chúc các nàng thành công và nhanh chóng sở hữu làn da mềm mịn, sạch mụn nhé!

Xem thêm:

Review Kem trị thâm quầng mắt đáng mua nhất hiện nay

Nguyên nhân, dấu hiệu và cách xử lý dị ứng mỹ phẩm hiệu quả nhất tại nhà

Da nhiễm Corticoid là bị gì? Cách chữa trị nhanh chóng, an toàn nhất