Mẹo vặt

Cách điều trị viêm đường tiết niệu tại nhà bằng râu ngô

Râu ngô được biết đến với tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, có khả năng thanh lọc các cặn bã trong hệ tiết niệu và được xem như là một phương pháp đơn giản giúp điều trị viêm đường tiết niệu tại nhà. Tuy nhiên, việc sử dụng râu ngô để điều trị viêm đường tiết niệu cần được kết hợp với thuốc tây để có thể mang đến hiệu quả cho người bệnh.

Công dụng trị bệnh của râu ngô 

Theo một số nghiên cứu gần đây, các thành phần dinh dưỡng trong râu ngô như Vitamin A, B1, B2, K và một số khoáng chất cần thiết giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất.

Theo Y học cổ truyền, râu ngô có vị ngọt, tính bình, có tác dụng hiệu quả trong việc điều trị các bệnh như tiểu rắt, bí tiểu, tiểu ra máu, viêm tiết niệu, sán trong gan, mật, hỗ trợ điều trị sỏi mật, vàng da,… Ngoài ra, nó còn là thảo dược được sử dụng để điều trị các bệnh về gan rất hiệu quả.

Râu ngô được biết đến với công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu
Râu ngô được biết đến với công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu

Nước râu ngô đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe con người và hoàn toàn dễ tìm thấy. Dưới đây là một vài tác dụng chính:

  • Nước râu ngô làm tăng bài tiết mật và giảm bớt độ nhớt của mật nhờ đó, tạo điều kiện thuận lợi để mật đi vào ruột dễ dàng hơn, hỗ trợ tiêu hóa thức ăn tốt hơn.
  • Nước râu ngô làm hạ đường huyết, giúp máu chóng đông và tăng bài tiết nước tiểu.
  • Nước râu ngô có tác dụng rất tốt đối với những ai bị ứ mật và sỏi túi mật. Có thể uống nước râu ngô hằng ngày thay cho nước chè.
  • Nước râu ngô có tác dụng lợi tiểu, đặc biệt tốt cho những người bị bệnh về thận, các trường hợp bị phù do liên quan đến bệnh tim.
  • Thường xuyên uống nước râu ngô giúp làm tan sỏi với những bệnh nhân bị sỏi mật, sỏi bàng quang, sỏi niệu quản,…
Thường xuyên uống nước râu ngô giúp tăng bài tiết nước tiểu, làm tan sỏi thận, gan, mật,...
Thường xuyên uống nước râu ngô giúp tăng bài tiết nước tiểu, làm tan sỏi thận, gan, mật,…

Cách chế biến râu ngô cho người bị viêm đường tiết niệu

Tùy vào sở thích hay khẩu vị của mỗi người có thể uống nước râu ngô nguyên chất hay kết hợp râu ngô với một số loại thảo dược khác để kích thích vị giác, tránh nhàm chán mà vẫn mang lại hiệu quả cao. Dưới đây là một vài cách chế biến nước râu khô bạn có thể tham khảo:

Sử dụng nước râu ngô nguyên chất

Nước râu ngô nguyên chất có cách chế biến cực kì đơn giản và dễ thực hiện tại nhà. 

Để tăng hiệu quả sử dụng râu ngô chữa viêm đường tiết niệu, trước hết cần chọn râu ngô còn tươi, chưa bị héo vì trong râu ngô tươi sẽ chứa nhiều dưỡng chất hơn. Râu sợi to, bóng, mượt và có màu nâu nhung. 

Lấy một lượng vừa đủ, rửa sạch rồi đun với khoảng 1 lít nước. Đun sôi tầm 10 phút rồi tắt bếp. Chờ nước nguội rồi uống thành 3 – 4 lần mỗi ngày. Mỗi ngày nên thực hiện đều đặn, có thể sử dụng nước râu ngô uống thay nước lọc bình thường. Đây là một loại nước lành tính và hoàn toàn có thể yên tâm khi sử dụng, kể cả cho trẻ em, phụ nữ mang thai và phụ nữ đang cho con bú.

Phơi khô râu ngô để đun lấy nước sử dụng dần
Phơi khô râu ngô để đun lấy nước sử dụng dần

Ngoài ra, có thể phơi khô râu ngô để dự trữ sử dụng dần và đun lấy nước uống. Mỗi lần uống lấy một ít vừa đủ và có thể tráng qua bằng nước nóng rồi đổ đi, sau đó mới bỏ vào nồi đun.

Nước râu ngô có vị thanh nhẹ, tùy thuộc vào khẩu vị của mỗi người nếu thích ngọt có thể bỏ thêm một ít đường cho dễ uống  hoặc bỏ vào tủ lạnh để làm mát và bảo quản.

Những người đang gặp phải tình trạng bí tiểu, tiểu ra máu, tiểu buốt, sạn trong gan, mật, thận,… nên uống nước râu ngô hằng ngày để cải thiện bệnh.

Râu ngô kết hợp với mã đề

Mã đề hay xa tiền thảo hoặc mã đề thảo là một vị thuốc quý. Chúng có tác dụng thẩm thấu và lợi niệu, thích hợp với những trường hợp tiểu tiện không thông, viêm niệu đạo, viêm bàng quang,… Bên cạnh đó, theo nghiên cứu, mã đề có tác dụng trong việc lợi tiểu và kháng sinh. Vì vậy việc kết hợp râu ngô với mã đề có thể cải thiện các triệu chứng rối loạn tiểu tiện và hỗ trợ làm giảm hiện tượng viêm đường tiết niệu.

Cần chuẩn bị 30g râu ngô và 30g mã đề. Rửa sạch rồi đun sôi cùng 200ml nước. Đun tiếp trong vòng 5 phút với lửa nhỏ rồi tăt bếp.Thêm 1 thìa đường vào và khuấy đều. Sau đó chia nước thành 2 lần uống trong ngày.

Người bị viêm đường tiết niệu có thể kết hợp râu ngô với mã đề
Người bị viêm đường tiết niệu có thể kết hợp râu ngô với mã đề

Râu ngô kết hợp với dược liệu có tác dụng lợi tiểu và thanh nhiệt

Có thể kết hợp râu ngô với các  thảo dược giúp lợi tiểu, thanh nhiệt như:  ý dĩ, rau má, mã đề, sài đất,…để cải thiện bệnh lý. Phương pháp này thực hiện bằng cách đun sôi rau má 50g, sài đất 40g, râu ngô 100g, mã đề 50g, ý dĩ 50g sắc cùng với 600ml nước trong lửa nhỏ đến khi còn 250ml. Chia nước sắc thành 3 phần. Mỗi lần uống một phần cách nhau khoảng từ 3 – 4 giờ.

Ngoài sử dụng thuốc đặc trị kết hợp với uống nước râu ngô thường xuyên, người bệnh trong thời gian điều trị cần uống nhiều nước và có chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý để cải thiện tình trạng bệnh nhanh chóng, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm 1 số cách chữa viêm đường tiếu niệu cho nữ tại nhà an toàn và hiệu quả.

Mọi thông tin thắc mắc có thể liên hệ trực tiếp.

Hệ thống nhà Thuốc Huy Mai

www.nhathuochuymai.vn

Địa chỉ: Số 58 Độc lập, Phước Vĩnh, Phú Giáo, Bình Dương

SDT: 0865 248 299 

Mail: cskh.nhathuochuymai@gmail.com

Xem thêm: Tiểu buốt ở nữ là bệnh gì, có nguy hiểm không