Mẹo vặt

Mụn sưng đỏ không nhân: Nguyên nhân và cách làm xẹp

Mụn sưng đỏ không nhân là một dạng biến thể mức độ nặng của mụn trứng cá biểu hiện bằng các nốt mụn sưng tấy màu đỏ trên da, gây đau nhức khó chịu. Loại mụn này có nhân dịch mủ và vi khuẩn ăn sâu vào biểu bì da và có thể gây ra tình trạng nhiễm trùng.

mụn sưng đỏ không nhân
Mụn bị sưng đỏ không nhân

1. Mụn sưng đỏ không nhân là gì?

Mụn sưng đỏ không nhân là tình trạng mụn trứng cá do không được điều trị kịp thời và đúng cách dẫn đến viêm nhiễm và sưng tấy. Loại mụn này do không nhìn thấy nhân mụn trồi lên như bình thường nên nhiều người thường nghĩ nó không có nhân. Thực tế, mụn viêm vẫn có nhân mụn nằm ẩn sâu dưới bề mặt da, khi không được chữa trị sẽ sưng to hơn gây đau đớn.

2. Nguyên nhân của mặt bị nổi mụn sưng đỏ

2.1 Mụn bị nhiễm trùng

Khi lên mụn, cần có cách bảo vệ mụn khỏi những yếu tố vi khuẩn do dùng tay nặn mụn, vi khuẩn trên chăn mền… Nếu không có cách trị mụn đúng cách, mụn bị nhiễm trùng, sưng đỏ lên, ăn sâu vào trong da, thậm chí lây lan sang những chỗ khác trên mặt.

2.2 Môi trường sống ô nhiễm

Bụi bẩn, độc tố và vi khuẩn từ môi trường bị ô nhiễm sẽ bám dính trực tiếp vào da gây bứt bí lỗ chân lông. Kết hợp cùng tuyến bã nhờn tạo điều kiện để vi khuẩn sinh sôi và phát triển gây mụn. Môi trường ô nhiễm góp phần hình thành sắc tố đen, đốm nâu trên da, thúc đẩy quá trình lão hóa da diễn ra nhanh hơn, hình thành nhiều nếp nhăn trên da.

2.3 Ăn uống chưa khoa học

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều loại thực phẩm được khuyến cáo không tốt cho sức khỏe, làm tình trạng mụn trở nên nặng như đồ chiên rán, đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ cay nóng… Kèm với đó, chế độ ăn uống không đúng bữa, không đủ chất sẽ khiến khả năng hấp thụ năng lượng và sức đề kháng của cơ thể bị suy giảm. Điều này dễ gây ra mụn và dễ khiến mụn bị sưng đỏ.

2.4 Chế độ nghỉ ngơi không hợp lý

Nếu nghỉ ngơi không hợp lý, sức khỏe tinh thần kèm do căng thẳng, stress kéo dài kèm theo tình trạng ngủ không đủ giấc sẽ khiến cơ thể tăng cường bài tiết chất bã nhờn, gây ra tình trạng nhiễm khuẩn tại nốt mụn, làm tắc nghẽn lỗ chân lông và khiến mụn bị viêm khó chữa hơn.

3. Mụn sưng đỏ không nhân có tự hết không?

Mụn không nhân xuất hiện có thể vì một hoặc nhiều nguyên nhân khác nhau và chúng sẽ không thể tự hết nếu không được bảo vệ, điều trị và chăm sóc đúng cách. Mụn sưng đỏ không nhân nếu để lâu và điều trị sai cách có thể hình thành nên sẹo rỗ càng khó chữa hơn.

4. Cách trị mụn viêm đỏ không nhân hiệu quả tại nhà

cách làm xẹp mụn sưng đỏ không nhân
Cách làm xẹp mụn sưng đỏ không nhân

Có nhiều cách điều trị mụn sưng đỏ không nhân, tùy thuộc vào tình trạng mụn nặng hay nhẹ của mỗi người mà quyết định có thể chữa tại nhà hay nên đi khám tại bệnh viện da liễu uy tín. Những phương pháp trị mụn viêm dưới đây áp dụng cho những bạn bị mụn ở tình trạng nhẹ, chưa sưng quá to hay chảy mủ, đau đớn.
Bạn có thể tự áp dụng các phương pháp trị mụn viêm không đầu tại nhà như:

  • Làm sạch da mặt với nước muối sinh lý giúp giảm tình trạng sưng viêm, thu nhỏ lỗ chân lông.
  • Sử dụng các phương pháp trị mụn viêm từ thiên nhiên như mặt nạ trị mụn cho da dầu.
  • Sử dụng mỹ phẩm không có hương liệu, không chứa cồn hoặc các thành phần dễ gây kích ứng da.

5. Cách làm xẹp mụn sưng đỏ từ thiên nhiên

Bạn có thể sử dụng những nguyên liệu từ thiên nhiên ngay trong nhà bếp để làm xẹp mụn sưng đỏ tại nhà hiệu quả.

5.1 Cách làm xẹp mụn sưng đỏ bằng mật ong

Mật ong là loại thực phẩm tự nhiên, có tác dụng khử trùng và chống oxy hóa rất tốt nên có thể giúp giảm viêm sưng và ngăn ngừa sẹo do mụn để lại khá hiệu quả.
Bạn chỉ cần làm sạch da mặt bằng sữa rửa mặt rồi lau khô. Tiếp tới bạn thoa trực tiếp mật ong nguyên chất lên vùng da mụn sưng đỏ không nhân trong 15 – 30 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.

>>> Xem thêm: Bật mí 4 cách trị mụn bằng nghệ tươi cho làn da khỏe đẹp

5.2 Dùng giấm trắng trị mụn sưng đỏ không nhân

Trong giấm trắng có chứa một nồng độ acid vừa phải giúp tiêu viêm, kháng khuẩn một cách hiệu quả. Tuy nhiên da bị mụn là lúc da đang khá nhạy cảm, dễ bị kích ứng nên bạn không nên bôi trực tiếp giấm lên mặt mà nên pha loãng cùng nước sạch rồi mới sử dụng.
Cách dùng giấm trắng làm xẹp mụn sưng đỏ không nhân khá đơn giản. Sau khi vệ sinh da mặt sạch sẽ, bạn dùng tăm bông nhúng vào dung dịch giấm đã được pha loãng rồi chấm lên những nốt mụn. Để nguyên dung dịch trên da trong khoảng 15 phút rồi rửa lại mặt với nước sạch.

5.3 Sử dụng nghệ chữa mụn hiệu quả

Nghệ có rất nhiều công dụng, ngoài làm gia vị nấu các món ăn thì từ lâu nghệ đã được nhiều chị em ưa chuộng dùng để trị mụn, trị thâm và làm lành các vết sẹo. Lý do vì bản thân củ nghệ có chứa thành phần Curcumin và nhiều các dưỡng chất cần thiết cho da giúp kháng khuẩn, làm lành các vết thương một cách hiệu quả.
Bạn có thể sử dụng nghệ tươi đã rửa sạch thoa nhẹ nhàng lên phần mụn sưng. Ngoài ra bạn có thể sử dụng tinh bột nghệ pha kèm với nước ấm hoặc mật ong, sữa chua rồi đắp lên nốt mụn. Bạn có thể áp dụng cách trị mụn sưng đỏ không nhân bằng nghệ 2 – 3 lần/ tuần, mỗi lần 15 – 30 phút.

6. Những lưu ý cần biết khi trị mụn viêm

  • Tẩy trang, vệ sinh da mặt mỗi ngày, đặc biệt là trước khi đi ngủ để da được thông thoáng, tái tạo và phục hồi sau một ngày dài.
  • Rửa tay sạch sẽ trước khi skincare để tránh vi khuẩn từ tay lây lan sang da.
  • Không dùng dùng tay chưa được vệ sinh sạch sẽ để sờ, nặn mụn. Điều này sẽ làm tình trạng mụn sưng đỏ trở nên nặng hơn.
  • Tuyệt đối tránh các loại mỹ phẩm, kem bôi trị mụn kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.

Trên đây là nguyên nhân và một số cách làm xẹp mụn sưng đỏ không nhân tại nhà bằng những nguyên liệu thiên nhiên. Nếu có nhu cầu tư vấn chăm sóc da và mua sản phẩm mỹ phẩm, vui lòng truy cập website: https://sieuthimypham.vn/.