Mẹo vặt

Cách chữa đau khớp gối bằng gừng đơn giản tại nhà

Đối với những người bị viêm khớp, đặc tính chống viêm của gừng đặc biệt có lợi. Vì vậy nhiều người bị bệnh khớp đặc biệt là viêm thường tìm hiểu cách chữa đau khớp gối bằng gừng để giảm viêm, giảm đau. Gừng chứa các hợp chất chống viêm có chức năng tương tự như chất ức chế COX-2 (Thuốc ức chế COX-2 là thuốc được sử dụng để điều trị đau và viêm)

Cách chữa đau khớp gối bằng gừng

Trị đau khớp gối hiệu quả bằng cách đắp gừng

Người bị viêm khớp thường sử dụng cách đắp gừng để chữa đau khớp hiệu quả. 

  • Đầu tiên sử dụng khoảng 200 gram gừng tươi rồi dùng vải bọc kín. 
  • Sau đó bỏ gừng đã bọc vào nước sôi (vẫn để lửa nhỏ để nước duy trì nhiệt độ)
  • Tiếp theo dùng một chiếc khăn sạch nhúng vào nồi nước rồi lấy ra và vắt khô. Tuy nhiên bạn lưu ý nên cẩn thận để tránh bị bỏng do nước sôi.
  • Sau khi vắt khăn thì gấp gọn rồi đắp lên chỗ khớp bị viêm, đau. Lưu ý đổi khăn đắp thường xuyên, mỗi ngày đắp 2 – 3 lần trong khoảng 30 phút.
trị đau khớp gối tại nhà
Cách chữa trị đau khớp gối tại nhà bằng gừng hiệu quả

Chữa đau khớp gối bằng gừng bó cùng với băng gạc

Trước tiên cần có khoảng 50 gram gừng (đã giã) trộn với 50 gram bột mì và rượu trắng thành một hỗn hợp rồi đắp lên chỗ đau. Tiếp theo cố định hỗn hợp đó bằng gạc giữ trong khoảng 3 – 4 tiếng. Gừng là một nguyên liệu dễ kiếm tìm, có tác dụng giảm viêm rất tốn nên người bị viêm thường dùng cách chữa đau khớp gối bằng gừng tại nhà rất hiệu quả.

Ngâm chân với nước gừng 

Ngâm chân với nước gừng không chỉ có thể làm giảm đau nhức xương khớp mà còn giúp người ngâm thư giãn, giảm stress hiệu quả. Phương pháp chữa đau nhức xương khớp này khá đơn giản như sau:

  • Trước tiên đun 2 lít nước sạch ở nhiệt độ vừa phải. Lưu ý không nên để nước sôi hay quá nóng vì có thể gây bỏng.
  • Sau đó giã khoảng 30 – 50 gram gừng tươi và 20 – 30 gram muối hạt hòa chung với nước

Bạn có thể ngâm chân vào nước gừng vào mỗi buổi tối trước khi đi ngủ từ 15 – 30 phút sẽ giúp giảm đau đồng thời dễ đi vào giấc ngủ hơn.

Cách dùng gừng để giảm đau

chữa đau khớp đầu gối bằng gừng
Gừng có thể sử dụng dưới dạng tươi, dạng bột… để phù hợp với nhu cầu người sử dụng

Tùy thuộc vào nhu cầu cá nhân của bạn, gừng có thể được sử dụng như một loại:

  • Kem bôi, gel hoặc tinh dầu
  • Viên con nhộng
  • Cồn, thuốc
  • Trà gừng

Gừng có đặc tính chống viêm, chống oxy hóa và chống ung thư, tăng cường khả năng miễn dịch cho cơ thể con người. Vì vậy việc lựa chọn phương pháp chữa đau khớp gối bằng gừng có thể là một phương án hiệu quả.

Gừng có thể ăn trực tiếp, tuy nhiên nó có thể gây khó chịu vì làm ảnh hưởng đến dạ dày. Thay vì ăn trực tiếp, người muốn chữa đau khớp gối bằng gừng có thể thêm gừng vào chế độ ăn uống qua một số mẹo

  • Thêm gừng tươi đã xay vào các món xào hoặc các món rau khác. 
  • Để món ăn có vị cay và thơm, hãy cho một ít gừng vào dầu (có thể cùng với tỏi tươi băm nhỏ) trước khi cho rau vào. Tránh các loại dầu ngô, cây rum, đậu nành và đậu phộng, vì chúng có thể thúc đẩy tình trạng viêm nhiễm. Thay vào đó, hãy sử dụng dầu ô liu hoặc nước luộc gà hoặc rau.
  • Tạo ra một loại nước sốt có hương vị để thêm vào bữa ăn. Nước sốt gừng có thể là một loại gia vị tuyệt vời cho món cá hồi, gà hoặc rau. Nước sốt gừng có thể bảo quản lâu nếu bỏ vào tủ lạnh sau mỗi lần sử dụng
  • Bào hoặc trộn củ gừng tươi vào súp. Súp cà rốt hoặc khoai lang kem rất phù hợp với ý tưởng này.
  • Pha trà gừng: Cắt một nửa hoặc nguyên củ gừng nhỏ thành những đồng xu mỏng rồi cho lát gừng ngâm trong một cốc nước đun sôi.
  • Thêm gừng vào như một gia vị cho món ăn, chẳng hạn như món gà kho gừng.

Một số lưu ý khi chữa đau khớp gối bằng gừng

đau khớp gối ăn gì
Gừng có thể sử dụng để ăn sống, cung cấp gingerol để giảm viêm, sưng đau hiệu quả
  • Lưu ý gừng an toàn để ăn hàng ngày, nhưng nên giới hạn ở mức 3 đến 4 gam một ngày. Đối với người đang mai thai chỉ nên ăn khoảng 1 gam một ngày. Dùng hơn 6 gam gừng mỗi ngày có thể gây ra các vấn đề về đường tiêu hóa như trào ngược, ợ chua và tiêu chảy.
  • Bôi kem hoặc gel có chứa gừng trực tiếp lên vùng bị đau khớp gối. Phương pháp trị đau khớp gối tại nhà này có tác dụng chống viêm tốt giống như gừng tươi. Nếu bạn không có nhiều thời gian để chuẩn bị nguyên liệu ngâm chân, giã gừng… Bạn có thể sử dụng các loại gel bôi chiết xuất từ gừng để thay thế.
  • Nếu bạn chọn bôi kem hoặc gel gừng, cần thử thử nghiệm xem mình có bị dị ứng với các thành phần trong kem hoặc gel không trước khi bôi trực tiếp lên chỗ bị viêm. Bôi một lượng nhỏ cỡ đồng xu lên cổ tay hoặc sau mang tai. Nếu bạn không gặp bất kỳ kích ứng hoặc viêm nhiễm nào trong khoảng 24 giờ, thì bạn có thể an toàn để áp dụng trên cơ thể.
  • Gừng không có tác dụng giảm đau tức thì. Nhưng đối với các tình trạng liên quan đến viêm, chẳng hạn như viêm xương khớp,đau khớp gối, gừng sẽ giúp cải thiện tình trạng đau và cứng khớp theo thời gian. 

Gừng tươi gọt vỏ có thể thái lát, thái hạt lựu hoặc băm nhỏ để sử dụng trong các công thức nấu ăn. Gừng cũng có thể sấy khô, tán thành bột, dầu gừng hoặc nước ép. Tuy nhiên hơn tất cả thì gừng tươi cung cấp nhiều gingerol hơn gừng khô hoặc bột. Vì vậy để chữa đau khớp gối bằng gừng đạt hiệu quả tốt nhất thì bạn nên sử dụng gừng tươi để sử dụng.

Xem thêm: