Tổng quát về nghệ

Hỏi đáp: cho con bú có tẩy giun được không

Việc tẩy giun cho trẻ bú đang là vấn đề được rất nhiều mẹ quan tâm, bởi trong giai đoạn này, nhiều mẹ lo lắng rằng việc tẩy giun (xổ giun) sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bé. Sau khi trùng giun đi vào cơ thể, chúng sẽ nở ra, trưởng thành và đẻ ra hàng ngàn quả trứng giun mỗi ngày. Từ đó, số lượng giun trong cơ thể cũng tăng lên gấp đôi và dẫn đến các triệu chứng như đầy hơi, chướng bụng, chán ăn, buồn nôn, tiêu chảy, vv. Tuy nhiên, trong tình hình thực phẩm “bẩn” và ô nhiễm môi trường ngày càng nghiêm trọng như hiện nay, rất khó để bảo vệ bé khỏi nguy cơ nhiễm giun hoàn toàn. Do đó, tẩy giun định kỳ là cách phòng ngừa tốt nhất. Tuy nhiên, liệu có thể tẩy giun cho trẻ bú hay không là câu hỏi mà các mẹ cần phải tìm hiểu kỹ hơn. Xem thêm các thông tin tại Nhà thuốc Việt.

Cho con bú có tẩy giun được không

Nhiễm giun là một bệnh lý rất phổ biến ở Việt Nam và có thể ảnh hưởng đến mọi đối tượng, bao gồm người lớn, trẻ em, phụ nữ mang thai và các bà mẹ đang cho con bú. Theo Thế giới Tổ chức Y tế (WHO), phụ nữ ở độ tuổi sinh đẻ là đối tượng có nguy cơ nhiễm giun sán cao nhất. Nhiễm giun thường xuất phát từ thói quen ăn uống thiếu vệ sinh và sinh hoạt không lành mạnh, cho phép trứng giun có cơ hội xâm nhập vào cơ thể qua thực phẩm, đồ uống bị ô nhiễm hoặc cả ngón tay của chính bạn.

Cho con bú có tẩy giun được không
Cho con bú có tẩy giun được không

Các loại thuốc tẩy giun hiện nay, xem ngay.

Cho con bú có uống thuốc tẩy giun được không? Câu trả lời là có nhưng bạn cần hạn chế và cân nhắc một số trường hợp sau:

  • Tẩy giun định kỳ: Nếu trong thời gian cho con bú, bạn chỉ tẩy giun để phòng ngừa hoặc nghi ngờ bị nhiễm thì không nên uống thuốc tẩy giun. Vậy cho con bú tẩy giun được không? Khi nào bé cai sữa thì bạn có thể tiếp tục việc uống thuốc tẩy giun định kỳ. Bạn có thể xem thêm bài viết Cho trẻ bú sữa mẹ đến khi nào? Đâu là thời điểm cai sữa tốt nhất? để biết thêm chi tiết nhé!
  • Tẩy giun khi đã bị nhiễm: Bạn cần đi khám và làm một số xét nghiệm theo chỉ định của bác sĩ để xác định chắc chắn mình có nhiễm giun hay không. Nếu bị nhiễm, bạn hãy uống thuốc theo chỉ định của bác sĩ và có thể ngưng cho bé bú khoảng 2 ngày để thuốc có thời gian đào thải hết ra ngoài cơ thể.
  • Tẩy giun do nhiễm một số loại giun đặc biệt như nhiễm sán lá phổi (Paragonimus westermani), sán dải bò (Taenia saginata)… Vậy mẹ cho con bú uống thuốc tẩy giun được không? Với những trường hợp này, mẹ cần đi khám và điều trị ngay. Trong thời gian điều trị, bạn có thể ngưng cho bé bú và hỏi thêm ý kiến bác sĩ.

Thuốc tẩy giun cho mẹ cho con bú nào an toàn, hiệu quả?

Bên cạnh băn khoăn cho con bú có tẩy giun được không, nhiều mẹ khi bị nhiễm giun cũng thắc mắc không biết phụ nữ cho con bú uống thuốc tẩy giun nào phù hợp và khi uống có ảnh hưởng gì đến bé hoặc sữa mẹ không. Hiện trên thị trường có rất nhiều sản phẩm thuốc tẩy giun cho phụ nữ cho con bú và đa phần các loại thuốc này đều chứa các hợp chất như:

  • Mebendazole (Fugacar): Hấp thu kém qua đường tiêu hóa, ít hấp thu vào máu nên lượng thuốc đi vào sữa mẹ cũng rất ít. Do đó, đang cho con bú có uống thuốc tẩy giun Mebendazole cũng ít có khả năng gây ra tác dụng cho trẻ hoặc ảnh hưởng đến sữa mẹ. Tuy nhiên, uống fugacar khi cho con bú không được khuyên dùng. Do đó, nếu mẹ bị nhiễm giun và buộc phải dùng thuốc xổ giun có mebendazole, bạn nên uống theo hướng dẫn của bác sĩ và có thể ngưng cho bé bú khoảng 2 ngày để thuốc được thải ra ngoài.
  • Albendazole: Cũng giống như mebendazole, albendazole cũng được bài tiết rất ít vào sữa mẹ. Theo ước tính, trẻ sơ sinh bú mẹ chỉ tiếp xúc với một lượng nhỏ albendazole (ít hơn 0,1mg) trong khoảng thời gian 36 giờ sau khi mẹ dùng 1 viên Albendazole (400mg). Vậy cho con bú uống thuốc tẩy giun được không với thuốc Albendazole? Thuốc này cũng không khuyến khích dùng cho mẹ cho con bú, do đó, mẹ cũng nên ngưng cho bé bú khoảng 2 ngày khi dùng thuốc.
  • Piperazin: Đây cũng loại thuốc xổ giun phổ biến. Piperazin được báo cáo là có thể đi vào sữa mẹ nhưng hàm lượng chính xác thì vẫn chưa xác định được. Theo các chuyên gia, nếu bắt buộc phải xổ giun trong thời gian cho con bú, bạn nên uống ngay sau khi cho bé bú xong, sau đó vắt và bỏ sữa trong 8 giờ tiếp theo.
Cho con bú có tẩy giun được không
Cho con bú có tẩy giun được không

Việc tẩy giun định kỳ là rất cần thiết để bảo vệ sức khỏe, tuy nhiên đối với những phụ nữ đang cho con bú thì việc cho con bú uống thuốc tẩy giun là một điều gây nhiều lo lắng. Hy vọng với những thông tin về việc cho con bú uống thuốc tẩy giun mà chúng tôi cung cấp, bạn đã có thể giải đáp được một số thắc mắc. Ngoài ra, không quên tuân thủ các quy tắc vệ sinh như ăn uống đủ dinh dưỡng và an toàn, rửa tay thường xuyên và vệ sinh nhà cửa sạch sẽ, để giảm thiểu nguy cơ nhiễm giun trong thời gian cho con bú.