Mẹo vặt, Món ăn từ nghệ, Tổng quát về nghệ

Cách nấu canh khoai mỡ ngon và bổ dưỡng cho gia đình

Với khoai mỡ, bạn có thể hấp, nấu chè, nấu canh, làm bánh… đều rất ngon đấy. Trong đó canh khoai mỡ thịt bằm thơm ngon, hấp dẫn, bổ dưỡng dưới đây sẽ là một sự lựa chọn vô cùng thú vị để bạn chăm sóc sức khỏe và khẩu vị cả gia đình đấy. Hãy cũng tham khảo cách nấu canh khoai mỡ sau đây nhé!

1. Cách nấu canh khoai mỡ thịt bằm

1.1 Nguyên liệu chuẩn bị

  • Khoai mỡ:  1 củ khoai cỡ vừa tầm 400 – 500 gram
  • Thịt heo nạc: 200 gram
  • Rau ngò gai, húng quế
  • Hành lá
  • Hành củ
  • Gia vị: nước mắm, muối, hạt nêm,…
Tiến hành nấu canh khoai mỡ
Tiến hành nấu canh khoai mỡ

1.2 Chi tiết các bước nấu canh khoai mỡ thịt bằm

Bước 1: Sơ chế

Khoai mỡ rất to nên nếu gia đình ít người bạn nên chọn củ vừa thôi. Rửa sạch khoai và nạo vỏ, thái thành các miếng nhỏ rồi đem đập dập. Thực ra bạn có thể cho vào máy xay xay nhuyễn nhưng đập dập sẽ ngon hơn vì khi ăn vẫn còn vài miếng nhỏ tan trong miệng. Hơn nữa xay nhuyễn quá sẽ giống với cháo nên không hẳn vừa ý tất cả mọi người trong nhà.

Rửa sạch thịt heo, lọc bỏ dây mỡ rồi bạn xay nhuyễn. Nếu không có máy xay bạn thái lát rồi băm nhỏ. Sau đó ướp thịt với 1 thìa cà phê nước mắm, 1 thìa hạt nêm và hành tím băm nhỏ. Ướp 20 phút trước khi nấu để thịt thấm đều gia vị.

Hành lá, ngò và rau húng quế nhặt bỏ lá hỏng, bỏ rễ rồi rửa sạch với nước muối pha loãng.

Bước 2: Tiến hành nấu

Đầu tiên phi thơm hành tím, sau đó cho thịt băm vào xào. Đảo đều cho thịt săn lại thì cho hết phần khoai mỡ vào. Khuấy nhẹ rồi bạn thêm ít gia vị cho khoai thấm rồi đổ thêm 300ml nước vào nồi.

Chỉnh lửa vừa nấu cho khoai và thịt hơi sệt lại là chín rồi. Bạn thêm rau húng quế và rau ngò thái rối vào đảo đều và tắt bếp. Bạn nêm nếm lại chút gia vị cho hợp khẩu vị rồi cho canh ra bát. Rắc thêm ít tiêu xay, hành lá và trang trí thêm ít rau húng cắt nhỏ là đã sẵn sàng thưởng thức rồi.

Thịt bằm nấu canh khoai mỡ
Thịt bằm nấu canh khoai mỡ

2. Cách nấu canh khoai mỡ với tôm và xương

2.1 Nguyên liệu chuẩn bị

– Khoai mỡ hay khoai tím tùy nơi gọi: 500 gr

– Tôm sú nhỏ: 250 gram

– Xương heo hoặc sườn heo để nấu lấy nước: 300 gram

– Rau ngò gai, ngò om

– Hành củ : 2 củ

– Gia vị: muối, tiêu xay, hạt nêm, bột ngọt, nước mắm

Sơ chế khoai mỡ
Sơ chế khoai mỡ

2.2 Chi tiết các bước thực hiện

Bước 1: Sơ chế nguyên liệu

– Bạn rửa sạch xương heo rồi chần qua nước sôi để loại bỏ mùi hôi và chất bẩn. Sau đó bạn nấu xương heo với 500ml nước, nhớ bỏ thêm chút muối ninh mềm nhé. Lâu lâu bạn vớt bỏ bọt để nước ngọt và trong hơn.

– Khoai mỡ bạn rửa sạch, gọt bỏ vỏ và các vết thối, vết hà rồi cắt thành các lát mỏng và băm nhuyễn.

– Tôm sú bạn chọn con còn tươi sống, vẫn nhảy tanh tách sau khi mua về. Bạn bóp bỏ óc tôm và đường chỉ đen dọc sống lưng tôm. Sau đó bạn rửa sạch tôm với nước muối loãng. Để nấu canh nên bạn cắt bỏ đầu và đuôi tôm, bóc vỏ thái nhỏ hoặc để nguyên con tùy bạn.

–Trước khi nấu bạn ướp tôm với 2 thìa hạt nêm và một ít tiêu xay trong 15 phút để tôm thấm đều gia vị.

– Nếu bạn dùng tôm khô thì ngâm tôm trong  nước nóng 20 phút để tôm mềm và nở ra.

– Hành củ bạn rửa sạch và băm nhỏ.

–Rau ngò gai nhặt bỏ gốc, rửa sạch với nước muối loãng rồi thái rối.

Cách nấu canh khoai mỡ ngon
Cách nấu canh khoai mỡ ngon

Bước 2: Tiến hành nấu

– Đầu tiên bạn cho 2 thìa dầu vào chảo và cho phần hành tím băm nhuyễn vào phi thơm. Khi hành đã vàng bạn cho hết phần tôm vào xào đến khi tôm chuyển màu săn lại thì tắt bếp.

– Khi đun nước xương được nửa tiếng thì bạn đổ phần tôm sú đã xào vào, ninh trên lửa nhỏ đến khi nước sôi lại thì cho phần khoai mỡ vào. Khuấy đều, nêm nếm gia vị cho vừa miệng rồi đợi cho nước canh sánh lại thì bạn tắt bếp.

– Trước khi cho ra bắt bạn thêm hành lá, ngò gai đã cắt nhỏ vào khuấy đều.

– Cho canh ra bát, rắc ít tiêu xay và hành lá lên mặt để trang trí. Canh khoai mỡ với màu sắc bắt mắt sẽ tô điểm thêm cho bàn ăn của bạn.

2.3 Giá trị dinh dưỡng của khoai mỡ

– Khoai mỡ là loại thực phẩm chứa rất nhiều vitamin đặc biệt là B6 và C, khoa học chứng minh một bát canh khoai mỡ chứa 20% các loại vitamin cần thiết cho cơ thể con người. Ăn khoai mỡ giúp ổn định đường huyết, giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh về tim và ngăn ngừa.

– Bên cạnh nấu với xương và tôm thì bạn cũng có thể nấu khoai mỡ với đậu hũ hoặc nấm đùi gà. Cách này phù hợp cho những người thích ăn chay và có khẩu vị thanh đạm.

Canh khoai mỡ thành phẩm
Canh khoai mỡ thành phẩm

3. Cách nấu canh khoai mỡ tép lột chuẩn vị

3.1 Nguyên liệu chuẩn bị

  • Khoai mỡ: 400 -500 gram
  • Tôm nhỏ hoặc tép đã làm sạch 100 gram
  • Nước: ước lượng khoảng 1 lít rưỡi nước
  • Các loại gia vị: nước mắm, hạt nêm, bột canh

3.2 Chi tiết các bước thực hiện

– Khoai mỡ rửa sạch và gọt bỏ vỏ. Tùy sở thích mà bạn có thể chọn xắt miếng hay băm nhuyễn. Nếu thái miếng to thì bạn giảm lượng nước khi nấu.

– Tép đã lột vỏ bạn rửa sạch, hơi thái vụn rồi bắt đầu ướp. Cho 1 thìa hạt nêm, ½ đường, ½ tiêu xay và 1 thìa mỡ. Trộn đều và ướp trong 15 phút.

– Rau ngò gai bạn nhặt bỏ lá hỏng, rửa qua với nước muối rồi thái nhỏ.

– Đun nước nóng đến 70 độ C thì bạn cho tép vào. Nếu cho vào lúc nước sôi già thì tép sẽ làm đục nước. Sau đó khi nước đã sôi bạn cho phần khoai mỡ và gia vị vào. Khoai rất nhanh chín nên khi bạn thấy nước sánh lại là được rồi.

– Canh chín cho thêm rau ngò vào. Khuấy đều rồi cho ra bát.

– Khoai mỡ nấu với tép là ngon nhất nhưng nếu bạn không thích thì vẫn có thể thay bằng thịt băm, cua hay thịt bò. Món này chỉ nên thêm ngò gai hay ngò ôm là chuẩn vị.

Canh khoai mỡ hấp dẫn
Canh khoai mỡ hấp dẫn

4. Kết bài

Một bát canh khoai mỡ nóng hổi, thêm vài món mặn cùng đĩa rau là đã đủ cho một mâm cơm gia đình rồi. #wikiohana chúc bạn thành công khi làm món này nhé!