Mẹo vặt, Tác dụng chữa bệnh

Bệnh thần kinh tọa kiêng ăn gì để tránh nguy hiểm

Đau thần kinh tọa là thuật ngữ đề cập đến các triệu chứng đau, tê, ngứa và suy yếu. Chúng thường bắt đầu ở thắt lưng, sau đó nhanh chóng lan rộng xuống mông và dọc theo dây thần kinh tọa ở phía sau mỗi chân. Người rơi vào tình trạng này có xu hướng gặp khó khăn trong công việc cũng như sinh hoạt hàng ngày. Một chế độ dinh dưỡng khoa học, đủ thành phần cần thiết giúp quá trình tiến triển bệnh nhanh chóng hơn. Ngược lại, nếu tiêu thụ quá nhiều chất không cần thiết, tình trạng bệnh sẽ thêm nghiêm trọng. Vậy đau thần kinh tọa kiêng ăn gì? Xem ngay bài viết dưới đây!

Đau thần kinh tọa
Đau thần kinh tọa

1. Thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo 

Đồ ăn nhiều dầu mỡ, chiên rán chứa nhiều cholesterol xấu cho cơ thể là một trong những nguyên nhân lớn khiến quá trình lão hóa phát triển nhanh hơn. Các chất béo xấu hình thành còn là nguyên nhân dẫn đến các bệnh thừa cân, béo phì, áp lực cho khớp xương, cột sống.

Tình trạng viêm nhiễm còn xảy ra nghiêm trọng hơn khi người bệnh ăn đồ ăn nhiều chất béo, các cơn đau với tần suất cao dồn dập kéo đến, là nỗi ám ảnh với người đau thần kinh tọa. Do đó, người bị đau thần kinh tọa nên tránh xa các thực phẩm này để đảm bảo quá trình điều trị bệnh.

Thực phẩm dầu mỡ chất béo
Thực phẩm dầu mỡ chất béo

2. Đau thần kinh tọa không nên dùng chất kích thích 

Các chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, cà phê,… có thể ảnh hưởng tới quá trình điều trị bệnh. Chúng khiến các cơn đau thêm nặng, ảnh hưởng tới các cơ quan chức năng khác như gan, thận, ngăn cản quá trình đào thải chất độc ở bệnh lý xương khớp.

Đau thần kinh tọa nên hạn chế chất kích thức
Đau thần kinh tọa nên hạn chế chất kích thức

3. Người bị đau thần kinh tọa không nên dùng nhiều hải sản 

Hải sản là các thực phẩm nhiều chất đạm, thuộc danh sách thực phẩm cần kiêng kỵ với bệnh lý xương khớp, thoái hóa, đau thần kinh tọa.

Hải sản cũng chứa nhiều canxi tốt cho xương, nhưng chúng lại phát huy tác dụng ngược trong việc hình thành các gai xương nhỏ, cản trở đi lại, vận động, cử động gây đau nhức. Việc điều trị bệnh càng khó khăn khi phải loại bỏ các gai xương này.

Hải sản tươi sống
Hải sản tươi sống

4. Kiêng ăn thịt đỏ 

Các loại thịt đỏ như thịt trâu, bò, chó, dê,… là những thực phẩm giàu chất đạm, cũng khiến viêm nhiễm thêm nghiêm trọng. Ngoài ra, ăn nhiều thịt đỏ còn khiến hiện tượng co thắt, chèn ép dây thần kinh, nguyên nhân xảy ra các cơn đau nhức, dữ dội, ảnh hưởng chất lượng sống của người bệnh.

Hãy kiểm soát lượng thịt đỏ trong thực đơn của mình. Tốt hơn hết hãy thay vào đó là các loại thịt trắng, tốt cho cơ thể.

Thịt bò đỏ
Thịt bò đỏ

5. Hạn chế tiêu thụ muối khi đau thần kinh tọa 

Nói đến muối không thể thiếu trong danh sách gia vị hằng ngày trong gia đình. Nhưng đây cũng là nguồn nguyên liệu gây nhiều tác dụng phụ với người bị bệnh xương khớp, đau thần kinh tọa.

Muối kéo các cơn đau thần kinh tọa đến nhiều hơn, người bệnh khó chịu thêm. Ăn nhiều muối cũng không tốt cho nhiều cơ quan khác của cơ thể. Do đó, bệnh nhân đau thần kinh tọa nên hạn chế muối trong bữa ăn của mình.

6. Hạn chế ăn đồ ăn sẵn đóng hộp

Thực phẩm đóng hộp
Thực phẩm đóng hộp

Đồ ăn sẵn là các thực phẩm đóng hộp ở trong siêu thị hay bày bán ở các cửa hàng như xúc xích, khoai tây chiên, bánh rán, nướng,… Đây đều là những thực phẩm chứa nhiều các chất hóa học, phụ gia ảnh hưởng tới sự hồi phục của xương khớp.

Trong đồ ăn chế biến sẵn cũng chứa lượng chất béo xấu cholesterol lớn, tăng nguy cơ mắc các bệnh lý tim mạch, huyết áp, béo phì, thừa cân, xương khớp. Người bị đau thần kinh tọa hãy tránh xa các thực phẩm này nếu không muốn các cơn đau thêm nghiêm trọng, thời gian hồi phục xương khớp kéo dài.

Thực tế, chế độ ăn uống hàng ngày chỉ góp phần cải thiện thể trạng của người bệnh, xoa dịu triệu chứng đau thần kinh tọa chứ không thể điều trị nguyên nhân gốc rễ của tình trạng này. Do đó, để khắc phục các cơn đau nhức khó chịu, bạn sẽ cần kết hợp dinh dưỡng với những phương pháp điều trị khác.

Xem thêm bài viết: Cách dùng lá lốt chữa đau thần kinh tọa hiệu quả