Mẹo vặt

Những điều bạn cần biết khi dị ứng ampicillin

Dị ứng thuốc được định nghĩa dể hiểu phản ứng khác thường của cơ thể khi tiếp xúc một hay nhiều lần với một loại thuốc mà thành phần của thuốc có tính chất gọi là “gây dị ứng”. Dị ứng ampicillin là một dạng dị ứng thường gặp trong dị ứng.

dị ứng ampicillin -hình minh họa
Dị ứng ampicillin -hình minh họa

1.  Dị ứng thuốc có những đặc điểm gì?

Nên lưu ý một vài đặc điểm của dị ứng thuốc như sau:

– Dị ứng thuốc không dựa vào liều lượng nên sẽ xảy ra dị ứng dù thuốc được dùng đúng liều hoặc thậm chí dùng rất ítđây chính là những kích ứng không đoán trước được của hệ miễn dịch. Trường hợp bị dị ứng thuốc thì bộ máy miễn dịch sẽ làm ra cấp độ nhạy thuốc cực lớn, nhất là lúc dùng thuốc lần đầu tuy nhiên cũng có trường hợp dùng thuốc lần đầu không bị dị ứng nhưng những lần kế tiếp lại có thể bị dị ứng.

– giận dữ dị ứng chỉ xuất hiện ở một vài ít bệnh nhân được gọi là người dễ dị ứng hoặc người có “cơ địa dị ứng”. Cho nên, có thuốc nhiều người dùng chẳng việc gì tuy nhiên ở người khác thì bị dị ứng, thậm chí dị ứng rất nặng.

– Trong thuốc, ngoài dược chất còn có tá dược, chất bảo quản, kể cả tạp chất và người dùng thuốc có thể bị dị ứng với bất cứ thành phần nào trong đó.

– phản ứng dị ứng sẽ không còn khi ngưng dùng thuốc.

– Dị ứng thuốc không phải là tác dụng phụ của thuốc. tất cả các loại thuốc chữa bệnh đều có thể có những tác dụng phụ không ước muốn và những tác dụng phụ đó đều được ghi nhất định bên ngoài nhãn mác, trong khi đó dị ứng thuốc lại ít xuất hiện hơn, chiếm 5-10% các trường hợp điều trị.

– Dị ứng thuốc cũng không phải là trường hợp tích lũy thuốc do sử dụng môt số thuốc dài hạn như: thuốc có chứa thủy ngân, vàng, arsen, belladone (cà độc dược), strychnine (mã tiền).

di-ung-ampicillin

2. Thuốc ampicillin là loại thuốc gì ?

Ampicillin là thuốc kháng sinh thông dụng, dùng để trị các bệnh viêm đường hô hấp trên do vi khuẩn, đặc biệt là các bệnh viêm xoang, viêm tai giữa, viêm nắp thanh quản, viêm phế quản mạn tính do các chủng vi khuẩn nhạy cảm gây nên. ngoài ra ampicillin còn có thể điều trị bệnh lậu, viêm màng não, thương hàn… tùy theo chỉ định của bác sĩ.

lưu ý khi dùng thuốc không được uống thuốc vào bữa ăn, do thức ăn làm ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc. Và tùy vào mức độ của bệnh hay công dụng thận mà có liều dùng không giống nhau. Hãy chú ý đọc thêm ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào

3. Dị ứng ampicillin

Ampicillin là loại thuốc kháng sinh thông dụng, tuy nhiên khi sử dụng cũng có cơ hội dẫn đến dị ứng ampicillin (do các thuốc dạng kháng sinh có nguy cơ dị ứng cao hơn).

Khi sử dụng thuốc bệnh nhân hay bị mẩn đỏ trên da, tiêu chảy và buồn nôn… nhưng nếu nhẹ và thoảng qua thì không phải dừng thuốc. tuy nhiên nếu như dị ứng ampicillin xảy ra các bức xúc dị ứng nặng như mề đay, viêm da tróc vảy, ban đỏ, hội chứng Stevens Johnson… thì hãy ngừng thuốc ngay lập tức và đến ngay trung tâm y tế hay bệnh việm chuyên khoa gần nhất để được thăm khám sớm. một khi bệnh nhân đã từng kiếm được thêm tiền sử dị ứng ampicillin thì không thể nào được dùng thuốc lại, vì khi sử dụng lại hiện trạng bệnh sẽ biến chứng nặng hơn rất nhiều và có thể ảnh hưởng đến cả tính mạng nếu không được cấp cứu đúng lúc.

Nếu có những dấu hiệu bất thường kho bạn dùng thuốc như nêu ở trên thì bạn hãy để ngay bác sĩ để được chữa trị kip thời nhé!

Ngoài dị ứng thuốc ra vẫn còn nhiều dạng dị ứng khác như dị ứng da mặt, dị ứng mỹ phẩm,…. Những dạng dị ứng này cũng vô cùng nguy hiểm để hiểu rõ hơn về các dạng dị ứng khác hoặc cách chữa khác bạn có thể tham khảo thêm TẠI ĐÂY!