Mẹo vặt, Tác dụng chữa bệnh

Hỏi bác sĩ: bầu mấy tháng được ăn dứa?

Quả dứa (thơm, khóm) là loại trái cây mang lại nhiều lợi ích cho nhiều người. Thế nhưng, bà bầu có nên ăn dứa khi mang thai hay không lại là thắc mắc của nhiều mẹ bầu? Trong thời gian bầu bí, bạn cần lưu ý rất nhiều điều khi ăn dứa nếu không muốn ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong thai kỳ, mẹ bầu thường phải kiêng khem nhiều thực phẩm khác nhau để đảm bảo an toàn cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Cũng giống như nhiều loại trái cây khác, dứa cung cấp nhiều vi chất dinh dưỡng thiết yếu nhưng bên cạnh đó cũng tồn tại nhiều nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu đang băn khoăn rằng có bầu ăn dứa được không, mời bạn hãy tham khảo những thông tin mà bác sĩ sản phụ khoa Huỳnh Kim Dung chia sẻ trong bài viết này.

Bà bầu có nên ăn dứa khi mang thai?

Trả lời cho câu hỏi “bà bầu có nên ăn dứa khi mang thai” là có. Do đó, mẹ bầu có thể an tâm nếu chế độ ăn có thành phần là dứa. Để mang lại hiệu quả tốt về sức khỏe cho cả mẹ và bé, bạn nên ăn từ 1-2 khẩu phần mỗi tuần (mỗi khẩu phần tương đương khoảng 165g). Bởi lượng bromelain trong một khẩu phần dứa không có nguy cơ ảnh hưởng đến thai kỳ. Chỉ khi bạn ăn quá nhiều như khoảng trên 7 khẩu phần/tuần thì mới có thể gây nên những ảnh hưởng đáng kể, vì lúc này dứa làm tăng một lượng lớn bromelain − một loại enzyme làm tăng nguy cơ sẩy thai.

Lưu ý là để an tâm hơn khi ăn dứa mẹ bầu nên loại bỏ sạch phần lõi, vì đây là nơi mà lượng bromelain tập trung nhiều nhất. Ngoài ra, mẹ có thể chọn dùng dứa đóng hộp hay nước ép dứa vì trong quá trình sản xuất lượng bromelain đã được loại bỏ.

Dứa bổ sung Vitamin rất tốt
Dứa bổ sung Vitamin rất tốt

Khám phá 11 lợi ích khi bà bầu ăn dứa

Dứa chứa nhiều vitamin và khoáng chất giúp mẹ bầu khỏe mạnh trong thời gian mang thai. Dứa còn có một lượng chất béo bão hòa thấp và hàm lượng chất xơ cao, do đó có giá trị dinh dưỡng rất lớn.

1. Hỗ trợ hệ miễn dịch

Dứa chứa nhiều vitamin C, các chất chống oxy hóa hòa tan trong nước giúp chống lại sự suy giảm tế bào diễn ra bên trong cơ thể và giúp tăng cường miễn dịch trong thai kỳ.

2. Sản xuất collagen

Một khẩu phần dứa chứa khoảng 79mg vitamin C, giúp thúc đẩy sản xuất collagen. Collagen đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển da, sụn, xương và gân của thai nhi. Một khẩu phần dứa gần như cung cấp đủ nhu cầu vitamin C hằng ngày, khoảng 80−85 mg/ngày trong suốt thai kỳ. Mangan có trong dứa cũng là một khoáng chất cần thiết cho việc phát triển xương khỏe mạnh và ngăn ngừa loãng xương.

3. Bà bầu ăn dứa giúp bổ sung thêm vitamin nhóm B

Vitamin B1 hay thiamine rất hữu ích cho hoạt động của cơ, hệ thần kinh và tim. Vitamin B6 và pyridoxine có nhiệm vụ cung cấp kháng thể và sản xuất năng lượng. Nó cũng mang đến cảm giác dễ chịu khi bị ốm nghén. Thiếu vitamin B6 dẫn tới thiếu máu. Vitamin B6 có nhiều trong quả dứa giúp hình thành hồng cầu.

4. Bổ sung đồng

bà bầu ăn thơm được không hay bà bầu ăn dứa có tốt không? Câu trả lời là “Có” vì dứa cũng chứa một lượng đồng – khoáng chất giúp hỗ trợ quá trình hình thành hồng cầu và hình thành tim của thai nhi.

5. Bổ sung sắt và axit folic

Một khẩu phần dứa tươi có thể cung cấp lượng sắt cần thiết để sản xuất hồng cầu và axit folic giúp ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh cho thai nhi.

6. Cung cấp chất xơ

Dứa có chứa hàm lượng chất xơ cao giúp mẹ bầu ngăn ngừa táo bón khi mang thai, một vấn đề hay gặp phải trong giai đoạn đầu trong giai đoạn mang thai.

Bà bầu bao lâu được ăn dứa
Bà bầu bao lâu được ăn dứa

7. Giúp phục hồi quá trình tiêu hóa

Lượng bromelain có trong dứa giúp chống lại các vi khuẩn trong đường ruột và phục hồi quá trình tiêu hóa.

8. Bà bầu ăn dứa giúp lợi tiểu

Một lợi ích khác mà bà bầu ăn dứa nhận được là giúp loại bỏ chất thải ra khỏi cơ thể. Điều này ngăn ngừa tình trạng sưng phù phổ biến trong thai kỳ.

9. Điều trị giãn tĩnh mạch

Hầu hết các mẹ bầu đều bị giãn tĩnh mạch khi mang thai. Các tĩnh mạch ở chân khi bị giãn thường phình to lên và xoắn lại gây đau nhức. Bromelain trong dứa làm giảm sự hình thành chất xơ trên tĩnh mạch và giảm sự khó chịu.

10. Cải thiện tâm trạng

Mùi thơm và hương vị của dứa giúp cải thiện tâm trạng và nâng cao cảm xúc. Loại trái cây có vị chua chua ngọt ngọt đặc trưng này giúp kích thích vị giác, làm mẹ cảm thấy ngon miệng, từ đó thoát khỏi những âu lo, trầm cảm và những suy nghĩ tiêu cực khác.

11. Điều hòa huyết áp

Bạn có thể bị cao huyết áp trong thời gian mang thai. Bromelain trong dứa giúp lưu thông máu và giảm huyết áp. Do vậy, mẹ bầu ăn dứa giúp ngăn ngừa hình thành các cục máu đông.

Những nguy cơ khi bà bầu ăn dứa trong thai kỳ

Đọc đến đây hẳn bạn đã có câu trả lời cho thắc mắc bà bầu có được ăn dứa không. Trên thực tế, nếu mẹ bầu gặp đang phải nhiều vấn đề khác về sức khỏe cũng như tiêu thụ dứa quá nhiều thì loại trái cây này mới phản tác dụng. Dưới đây là 6 ảnh hưởng của việc sử dụng dứa không đúng cách:

1. Chứng ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày

Nếu mẹ bầu có dạ dày nhạy cảm hay đường tiêu hóa yếu thì nên tránh loại trái cây này. Các axit có trong dứa có thể dẫn đến chứng ợ nóng hoặc trào ngược dạ dày.

2. Sẩy thai

Bromelain có trong dứa nếu sử dụng ở mức hợp lý đem lại nhiều lợi ích. Trái lại, ăn quá nhiều dứa sẽ làm tăng lượng bromelain quá mức trong cơ thể, ảnh hưởng đến cổ tử cung, gây sẩy thai hoặc chuyển dạ sớm. Nó cũng gây nôn mửa, phát ban da và co thắt tử cung trong ba tháng đầu thai kỳ.

3. Bà bầu ăn dứa có thể tăng lượng đường trong máu

Trả lời cho câu hỏi: “Bà bầu ăn dứa có tốt không?” là còn tùy vào cách sử dụng. Tuy dứa không phải nguyên nhân chính gây ra bệnh tiểu đường trong thai kỳ, nhưng chúng sẽ làm trầm trọng thêm tình trạng của bạn nếu lạm dụng. Do đó, nếu bạn bị tiểu đường thì nên hạn chế ăn loại quả này nhé.

Dứa giúp ổn định đường trong máu
Dứa giúp ổn định đường trong máu

4. Thừa cân

Nếu thừa cân khi mang thai, bạn nên tránh ăn dứa hoặc chỉ ăn với lượng hạn chế do loại trái cây này có hàm lượng calo cao.

5. Bệnh tiêu chảy

Việc ăn quá nhiều dứa khi mang thai có thể làm tăng bromelain dẫn đến tiêu chảy.

6. Bà bầu ă dứa có thể gây các cơn đau ở cơ địa nhạy cảm

Việc ăn dứa quá mức có thể gây rát lưỡi, đau sưng trên lưỡi, má trong và môi. Những điều này sẽ biến mất trong một thời gian. Tốt nhất là mẹ bầu nên tránh sử dụng nếu đang bị loét dạ dày, viêm dạ dày, đang có nguy cơ sẩy thai, có vấn đề về đông máu, tiểu đường hay huyết áp thấp.

Nếu bạn ăn dứa trong giai đoạn đầu của thai kỳ, bạn có thể gặp một số phản ứng dị ứng nhất định. Thai phụ cần tham vấn bác sĩ nếu gặp những trường hợp sau:

  • Phản ứng da
  • Sưng hoặc ngứa trong miệng
  • Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi
  • Suyễn

Những phản ứng này tương tự như phản ứng dị ứng của cao su hay phấn hoa xảy ra trong vài phút sau khi ăn dứa.

Bà bầu ăn dứa, gợi ý khẩu phần phù hợp với bạn

  • Trong tam cá nguyệt đầu: tốt nhất không nên ăn
  • Trong tam cá nguyệt thứ hai: bổ sung một lượng nhỏ từ 50−100g trong mỗi 2−3 bữa ăn/tuần
  • Trong tam cá nguyệt thứ ba: Mẹ bầu có thể ăn dứa thường xuyên hơn. Tuy nhiên, cần lưu ý đến cơ địa mỗi người để điều chỉnh lượng tiêu thụ nhằm phòng tránh tình trạng co thắt tử cung xảy ra.

Xem thêm: bầu mấy tháng được uống nước dừa