Mẹo vặt

Bật mí cách trị rụng tóc sau sinh cực đơn giản

Rụng tóc sau sinh là tình trạng khá phổ biến ở các mẹ bỉm sữa. Tóc rụng nhiều khiến tâm lý chị em trở nên lo lắng và tự ti. Vậy đâu là nguyên nhân dẫn đến tình trạng rụng tóc sau sinh? Làm sao để điều trị tình trạng này? Cùng mình đi tìm hiểu ngay nhé.

Nguyên nhân rụng tóc sau sinh

Nguyên nhân chính gây rụng tóc ở nữ giới chủ yếu liên quan tới sự thay đổi nội tiết tố nữ. Tốc độ thay tóc ở phụ nữ có liên quan đến lượng estrogen trong cơ thể. Nếu lượng estrogen cao, tốc độ thay tóc sẽ chậm lại, tóc dày, chắc khỏe hơn. Ngược lại, khi lượng estrogen thấp thì tốc độ thay tóc sẽ nhanh, tóc rụng nhiều, tóc thưa, hói đầu. 

Nguyên nhân rụng tóc sau sinh
Nguyên nhân rụng tóc sau sinh

Trong thời gian mang thai, lượng estrogen được tiết ra nhiều hơn, tuổi thọ của tóc được kéo dài, lượng tóc rụng giảm và tóc chắc khỏe hơn. Sau khi sinh con, hàm lượng estrogen trong cơ thể chị em bắt đầu giảm dần và tóc rụng không chỉ như bình thường mà còn rụng cả số tóc không bị rụng trong thời kỳ có thai. Vì thế, nhiều chị em thấy tóc rụng rất nhiều sau 3 – 4 tháng sinh con, thậm chí còn có hiện tượng rụng tóc mảng. Đặc biệt, trong thời kỳ cho con bú, cơ thể người mẹ tiết ra một loại hormone prolactin làm cho sữa mẹ dồi dào, kích thích bài tiết sữa. Nhưng hormone Prolactin lại là một chất ức chế estrogen nên càng khiến tóc rụng nhiều hơn.

Ngoài ra, sau sinh thì các chị em thường tập trung vào việc ăn gì để tốt và có nhiều sữa nuôi con dẫn đến tình trạng thiếu hụt chất dinh dưỡng khiến nang tóc yếu đi và rụng nhiều. Hoặc do tâm lý sau sinh áp lực, căng thẳng, stress kéo dài cũng là một trong những nguyên nhân gây rụng tóc sau sinh.

Cách trị rụng tóc sau sinh đơn giản tại nhà

– Luôn giữ một tinh thần thoải mái trong thời gian mang thai và cho con bú: Tình trạng căng thẳng, lo lắng kéo dài không chỉ gây ảnh hưởng tới chất lượng sữa của mẹ, mà còn làm cho hiện tượng rụng tóc trở nên trầm trọng hơn.

– Bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng: Cần thiết lập một chế độ ăn uống cân bằng đầy đủ dinh dưỡng ăn nhiều rau tươi, trái cây, đồ hải sản, cá, trứng, các loại đậu, những thực phẩm giàu sắt, kẽm, canxi, vitamin nhóm B, C, E… hạn chế đồ ngọt, đồ ăn sẵn. Hiện nay, các nhà nghiên cứu đã cho ra đời các loại sản phẩm thuốc kích mọc tóc với thành phần nguyên liệu tự nhiên an toàn, lành tính phù hợp với chị em phụ nữ sau sinh giúp bổ sung những dưỡng chất cần thiết cho mái tóc một cách nhanh chóng.

Cách trị rụng tóc sau sinh đơn giản tại nhà
Cách trị rụng tóc sau sinh đơn giản tại nhà

– Tránh buộc tóc quá chặt: Sau khi sinh, tóc trở nên rất nhạy cảm nên cần nhẹ nhàng để tránh rụng tóc nhiều. Khi nghỉ ngơi hay đi ngủ cần tháo buộc tóc.

– Dùng lược chải tóc nhẹ nhàng, kết hợp massage da đầu giúp cho máu lưu thông, thư giãn đầu óc và thúc đẩy sự tăng trưởng của tóc mới. Nhưng không nên chải tóc thường xuyên

– Tránh kiêng quá mức việc tắm, gội đầu, chải tóc trong thời gian ở cữ sau sinh. Cần đảm bảo vệ sinh sạch sẽ, giữ thông thoáng cho tóc và da đầu. Sử dụng loại dầu gội dịu nhẹ tốt nhất là dầu gội có chiết suất từ thiên nhiên.

– Bạn có thể cắt tóc ngắn đây cũng là một cách giúp giảm rụng tóc đáng kể.

Rụng tóc sau sinh cần bổ sung vitamin gì?

Phụ nữ sau khi sinh thường bị thiếu hụt nhiều loại vitamin cần thiết gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Một trong những vấn đề mà các mẹ sau sinh thường gặp khi thiếu vitamin chính là rụng tóc. Vậy bị rụng tóc sau sinh cần bổ sung vitamin gì? Sau đây là những loại vitamin cần thiết cần bổ sung để lấy lại mái tóc dày mượt và chắc khỏe. Bạn có thể bổ sung vitamin cho cơ thể bằng cách sử dụng thực phẩm nhiều vitamin hoặc uống viên bổ sung.

Vitamin A: Đây là dưỡng chất cần thiết tham gia vào quá trình tăng trưởng của các tế bào tóc. Chúng hỗ trợ quá trình hình thành tuyến sừng, đồng thời tiết ra lượng bã nhờn để nuôi dưỡng chân tóc, ngăn ngừa tình trạng rụng tóc. 

Rụng tóc sau sinh cần bổ sung vitamin gì?
Rụng tóc sau sinh cần bổ sung vitamin gì?

Vitamin B7: Để duy trì sự phát triển của các nang tóc thì việc bổ sung đủ vitamin B7 (Biotin) là điều vô cùng cần thiết. Chúng có vai trò quan trọng giúp cung cấp đủ dưỡng chất cho tóc, giúp cho nang tóc khỏe mạnh, dài nhanh hơn và kéo dài tuổi thọ tóc. Đồng thời, nó còn có tác dụng sản sinh keratin – một thành phần thiết yếu giúp tóc bóng mượt, chắc khoẻ.

Vitamin C: Đây là một loại vitamin có lợi cho tóc mà không thể không nhắc đến. Chúng có vai trò quan trọng trong quá trình sản xuất collagen tự nhiên để kích thích mọc tóc và duy trì độ suôn mượt. Ngoài ra, vitamin C còn có khả năng chống oxy hóa, tăng độ đàn hồi cho tóc và làm chậm quá trình lão hoá. 

Vitamin D: Có tác dụng kích thích quá trình tạo nang lông mới và giúp nuôi dưỡng tóc, chống viêm da đầu. Khi cơ thể được bổ sung đủ vitamin D, tóc sẽ dài và rất mượt. Ngược lại, nếu thiếu hụt vitamin D bạn sẽ gặp tình trạng tóc xơ rối, gãy rụng và yếu hơn.

Vitamin E: Có tác dụng chống oxy hóa để giúp mái tóc luôn chắc khỏe, giảm tình trạng xơ rối và tóc rụng từng mảng. Hơn thế nữa, vitamin E còn nuôi dưỡng tóc từ bên trong thông qua quá trình duy trì độ ẩm của tuyến dầu.

Vitamin B5: Có tác dụng là hỗ trợ tuyến thượng thận để thúc đẩy quá trình phát triển của tóc. Đồng thời, vitamin B5 còn làm chậm quá trình lão hoá tóc, giúp cho bạn có một mái tóc khỏe mạnh, bóng mượt.

Vitamin B12: rất cần thiết đối với sự phát triển của tóc, chúng kích thích tóc dài nhanh hơn và giảm gãy rụng một cách hiệu quả.

Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết?

Tóc rụng nhiều sau sinh là điều rất bình thường, bạn không cần quá lo lắng. Rụng tóc nhiều có thể xảy ra vào bất kỳ thời điểm nào sau khi sinh và thường rụng nhiều nhất vào khoảng tháng thứ 2 đến thứ 4. Chỉ cần bạn duy trì một chế độ ăn uống thích hợp, uống bổ sung vitamin đầy đủ và kết hợp tập thể dục sau sinh thì mái tóc của bạn sẽ trở lại bình thường chỉ sau một năm.

Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết?
Rụng tóc sau sinh bao lâu thì hết?

Nếu sau khoảng thời gian trên mà tình trạng rụng tóc sau sinh vẫn không cải thiện thì tình trạng này xảy ra có thể là do một nguyên nhân khác. Trong trường hợp đó, bạn cần phải gặp bác sĩ để được thăm khám và chẩn đoán chính xác. Từ đó sẽ đưa ra cách điều trị phù hợp và hiệu quả. Đôi khi tóc rụng quá mức có thể là dấu hiệu của viêm tuyến giáp sau sinh.

Trên bài viết mình đã chia sẻ về các cách trị rụng tóc sau sinh cũng như nguyên nhân và một số vấn đề khác liên quan đến rụng tóc sau sinh. Hy vọng bài viết có thể giúp bạn không còn quá lo lắng về tình trạng tóc rụng nhiều và có thể cải thiện tình trạng rụng tóc.

Ngoài ra, nếu bạn có thắc mắc về các vấn đề chăm sóc tóc hoặc cần tư vấn để lựa chọn sản phẩm phù hợp, xin vui lòng liên hệ với nhathuocviet.vn, chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc.

Xem thêm:

Hướng dẫn cách trị rụng tóc bằng hành tây siêu hiệu quả.