Mẹo vặt, Tác dụng chữa bệnh

Top 7 thực phẩm tốt cho xương khớp người già bạn nên biết

Khi tuổi tác càng cao, cơ thể người lớn tuổi càng có nhiều sự biến đổi. Tuy nhiên, do lối sống sinh hoạt, ăn uống chưa lành mạnh và khoa học dẫn đến xuất hiện nhiều bệnh tật, đặc biệt là các bệnh về xương khớp.

Do đó, việc bổ sung các thực phẩm tốt cho xương khớp người già mỗi ngày rất quan trọng. Khám phá ngay bài viết để tìm hiểu bạn nhé!

7 thực phẩm tốt cho xương khớp người già tại nhà

Bổ sung thực phẩm chứa nhiều axit béo Omega-3

Nếu bạn đang thắc mắc thực phẩm tốt cho xương khớp người già thì nên ưu tiên các loại thực phẩm giàu axit béo Omega-3. Bởi đây đều là các thực phẩm giúp ngăn cản phản ứng của hệ miễn dịch gây viêm khớp, làm giảm thiểu các chứng đau mỏi…

Hải sản là một trong các thực phẩm tốt cho xương khớp người già nên bổ sung mỗi ngày.
Hải sản là một trong các thực phẩm tốt cho xương khớp người già nên bổ sung mỗi ngày.

Để bổ sung thực phẩm giàu axit béo Omega-3, bạn có thể tìm trong các loại thực phẩm như: cá hồi, cá thu, cá trích, cá ngừ, cá mòi, hàu, tôm, cua, hạt lanh, hạt chia, quả óc chó,…

Tuy nhiên, nếu bạn đang dùng dầu cá để bổ sung Omega-3 thì cần tham khảo lời khuyên từ các bác sĩ, do việc sử dụng quá nhiều dầu cá sẽ gây bất lợi đến quá trình đông máu của cơ thể.

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Sữa và các chế phẩm từ sữa đều là những thực phẩm quen thuộc của nhiều người. Đây cũng là thực phẩm tốt cho xương khớp người già mà quý bạn đọc nên cho người lớn tuổi bổ sung đều đặn mỗi ngày.

Do thành phần trong sữa chứa nhiều khoáng chất cần thiết, đặc biệt là Canxi giúp ngăn ngừa tình trạng loãng xương, bệnh thoái hóa đốt sống cổ và cột sống lưng, có tác dụng giúp cải thiện sức khỏe cho xương khớp.

Các chế phẩm từ sữa bạn có thể bổ sung như là: sữa chua, phô mai, bơ sữa,…

Ngũ cốc

Ngũ cốc cũng là thực phẩm tốt cho xương khớp người già. Bởi trong thành phần ngũ cốc giàu các chất bổ dưỡng, nhiều Vitamin và khoáng chất có khả năng tăng miễn dịch, tăng sức đề kháng, làm chậm quá trình oxy hóa và giúp ngăn ngừa lão hóa.

Các loại ngũ cốc như: lúa mì, lúa mạch đen, gạo lứt, bắp rang,… và các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt.

Ăn nhiều rau xanh đậm màu

Theo USDA, Bộ Nông Nghiệp Hoa Kỳ, các loại rau có màu xanh đậm màu đều là nguồn thực phẩm chứa nhiều vitamin D, K.

Đây đều là các loại vitamin thiết yếu cho cơ thể, giúp cơ thể hấp thụ Canxi tốt hơn, qua đó giúp cho xương chắc khỏe, hạn chế các bệnh về viêm khớp.

Bạn có thể bổ sung các loại rau xanh đậm màu như: súp lơ, bông cải xanh, rau muống, rau ngót, rau đay, bắp cải, đậu Hà Lan,… để giúp xương cứng cáp, không bị giòn, hoặc dễ gãy trước các tác động vật lý bên ngoài.

Bổ sung các loại trái cây tươi

Trái cây tươi cũng là một trong các loại thực phẩm tốt cho xương khớp người già. Trong thành phần các loại trái cây tươi hầu hết đều dồi dào các khoáng chất và vitamin có lợi cho sức khỏe con người, chẳng hạn vitamin A, E, D, K, Canxi, Magie,…

Trái cây tươi nhiều vitamin D và K giúp tăng cường hấp thụ Canxi tốt hơn.
Trái cây tươi nhiều vitamin D và K giúp tăng cường hấp thụ Canxi tốt hơn.

Vì vậy, bạn nên bổ sung các loại trái cây tươi mỗi ngày để bổ sung đầy đủ lượng khoáng chất trong cơ thể, chẳng hạn như: cam, quýt, bưởi, dâu tây, chuối, kiwi, sung, chà là, quả lê,… đều dồi dào vitamin D, K giúp cơ thể tăng cường hấp thụ Canxi tốt hơn, giúp bạn giảm được các nguy cơ về loãng xương.

Các loại nấm

Trong các loại thực phẩm tốt cho xương khớp của người lớn tuổi, quý bạn đọc cũng không nên bỏ qua nấm. Tuy ít người biết về công dụng của nấm trong việc bồi bổ xương khớp nhưng nó lại là thực phẩm có tác dụng trong việc ngăn ngừa thoái hoá xương và các khớp xương, đồng thời trong thành phần của nấm cũng giàu vitamin D giúp ngăn ngừa chứng còi xương, giúp xương khớp luôn được linh hoạt.

Trà xanh

Flavonoid có nhiều trong thành phần của trà xanh. Đây được xem là hoạt chất có tác dụng chống lại sự oxy hóa, giúp giảm thiểu tình trạng loãng xương ở người lớn tuổi rất tốt.

Người lớn bệnh xương khớp tuổi nên kiêng ăn gì?

  • Không sử dụng thường xuyên các loại rượu bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích gây hại cho sức khỏe xương khớp.
  • Không ăn các loại nội tạng động vật, các loại thịt đỏ (thịt bò, thịt cừu, thịt dê), thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ, hoặc thức ăn nhiều muối, hay thức ăn chứa các chất bảo quản đều dễ dàng kích thích phản ứng viêm khớp, làm cho bệnh xương khớp trở nên trầm trọng hơn.
  • Thường xuyên vận động thể chất để tăng cường đề kháng, giúp xương khớp dẻo dai, chắc khỏe hơn.
  • Không khuân vác vật nặng, hoặc lao động sai tư thế gây chấn thương lên xương khớp.

Ngoài ra, để hỗ trợ xương khớp phát triển khỏe mạnh, ngoài việc bổ sung các thực phẩm tốt cho xương khớp người già, quý người bệnh cũng nên hỗ trợ thêm các loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ sung Canxi hằng ngày để xương được bồi bổ đầy đủ các khoáng chất giúp xương hồi phục và tăng khả hoạt động tốt hơn, giúp tăng mật độ xương, tránh các chứng loãng xương, xương giòn, dễ gãy,…

Các loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ sung Canxi giúp hệ xương người lớn tuổi chắc khỏe hơn.
Các loại thực phẩm chức năng hoặc thuốc bổ sung Canxi giúp hệ xương người lớn tuổi chắc khỏe hơn.

Gợi ý Top 7 TPCN, thuốc bổ sung canxi tốt nhất hiện nay >> TẠI ĐÂY

Trên là nội dung về các thực phẩm tốt cho xương khớp người già mà quý người bệnh cũng như bạn đọc có thể tham khảo và bổ sung hằng ngày để giúp tăng cường sức khỏe cho xương khớp.

Chúc bạn luôn khỏe mạnh!

Nguồn tham khảo thêm: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

Bệnh loãng xương nên ăn gì? Top 8 thực phẩm giàu canxi nhất

Cách chữa đau khớp gối bằng gừng đơn giản tại nhà

Những điều bạn cần biết: Nguyên nhân khiến người bệnh đau khớp cổ tay