Mẹo vặt

Bệnh trĩ kiêng ăn gì để mau chóng khỏi bệnh nhanh?

Bệnh trĩ là tình trạng khá phổ biến ở nhiều người, nhất là những người ăn uống ít chất xơ và uống ít nước, hoặc do tính chất công việc là ngồi nhiều, ít khi vận động. Bệnh thường gây ra các cảm giác khó chịu và đau rát, nhất là khi ngồi.

Để điều trị dứt điểm bệnh trĩ, bạn phải đi phẫu thuật cắt bỏ đi búi trĩ và xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý và khoa học để tránh bệnh tình diễn biến nặng hơn. Vậy, bệnh trĩ kiêng ăn gì để mau khỏi bệnh?

Người bệnh trĩ kiêng ăn gì
Người bệnh trĩ kiêng ăn gì?

Người bệnh trĩ kiêng ăn gì?

Bệnh trĩ nên kiêng ăn thịt nhiều

  • Thịt bổ sung nhiều chất đạm cho cơ thể nhưng lại chứa rất ít chất xơ, dễ gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng. Khi bạn tiêu thụ quá nhiều thịt dễ dẫn đến táo bón.
  • Bạn nên xây dựng một chế độ dinh dưỡng khoa học bằng cách ăn thịt kết hợp với nhiều rau xanh và các loại chất béo lành mạnh như dầu oliu (với lượng nhỏ) để cơ thể có thể tiêu hóa, tránh được các tình trạng táo bón.
Ăn quá nhiều thịt đỏ khiến cho bệnh trĩ bị nặng hơn.
Ăn quá nhiều thịt đỏ khiến cho bệnh trĩ bị nặng hơn.

Ngũ cốc tinh chế

  • Các sản phẩm làm từ ngũ cốc tinh chế bao gồm mì ống, bánh mì trắng và bánh mì tròn,… Những loại ngũ cốc này đều rất ít chất xơ nên gây khó khăn trong việc đi tiêu.

Đồ uống có cồn

  • Rượu làm cơ thể mất nước và có thể gây căng thẳng khi đi tiêu. Các thức uống khác cũng có thể làm cơ thể mất nước và làm cho việc đi tiêu khó khăn hơn như nước tăng lực, cà phê, các loại nước ngọt có gas.
  • Do đó, nếu người bệnh muốn uống một tách cà phê hoặc một ly cocktail thì nên pha với một cốc nước lớn để giữ cho cơ thể được ngậm nước nhiều nhất có thể.

Thức ăn cay nóng

  • Một trong những thắc mắc bệnh trĩ kiêng ăn gì thì đó là không nên ăn các loại thực phẩm cay nóng nếu như bạn không muốn tình trạng bệnh nặng hơn.
  • Thực phẩm cay như ớt, mù tạt, gừng, tiêu, gừng,… có tính nóng, khi hấp thụ vào cơ thể dễ tăng huyết áp, đổ mồ hôi.
  • Do đó, nếu bạn ăn quá nhiều dễ dẫn đến các tình trạng như táo bón, nóng hoặc đau rát khi đi ngoài, dần dần dễ dẫn đến bệnh trĩ.
  • Một bữa ăn có quá nhiều đường và tinh bột sẽ tạo ra các áp lực lên thành ruột dễ dẫn đến cơ thể bị táo bón hoặc ngứa hậu môn, vô tình làm cho bệnh trĩ trở nên nặng hơn.
Tránh ăn thức ăn cay nóng.
Tránh ăn thức ăn cay nóng.

Đồ ăn mặn

  • Nhiều người tuy là biết người bệnh trĩ kiêng ăn gì nhưng lại xem nhẹ và bỏ qua các món mặn. Các món ăn mặn rất dễ hấp thụ nước trong cơ thể khiến phân trở nên cứng.
  • Khi lượng muối nạp vào cơ thể ngày càng nhiều thì càng gây xáo trộn cho đường tiêu hóa, tạo khó khăn trong việc đi ngoài.

Một số lưu ý cho người bệnh trĩ điều trị hiệu quả hơn

  • Tránh dùng sữa và các chế phẩm từ sữa.
  • Hạn chế các thực phẩm chiên, xào, nhiều dầu mỡ.
  • Uống nhiều nước và ăn nhiều rau xanh, hoa quả và trái cây.
  • Bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin C, vitamin E, magie và kẽm.
Nên sử dụng gel bôi trĩ để giảm các cơn đau rát và giúp co trĩ nhanh chóng.
Nên sử dụng gel bôi trĩ để giảm các cơn đau rát và giúp co trĩ nhanh chóng.

Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý rằng ngoài việc sử dụng các thực phẩm ăn hằng ngày, bạn cần kết hợp với các loại gel bôi trĩ để điều trị hiệu quả triệt để hơn. Trong đó, gel bôi trĩ có các thành phần chức năng chính là giảm đau, giảm nóng rát và chữa lành các vết thương hiệu quả từ việc chảy máu khi đi ngoài, có tác dụng giúp co trĩ rất tốt.

Bạn có thể tham khảo thử: gel bôi trĩ cotripro

Tóm lại, người bệnh trĩ cần kiên trì tuân thủ kiêng cữ trong ăn uống kết hợp với các loại giải pháp hỗ trợ điều trị khác từ bên ngoài để chữa trị hiệu quả hơn, đồng thời thăm khám bác sĩ thường xuyên để theo dõi bệnh tình, tránh được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra.

Trên là bài viết về chủ đề người bệnh trĩ kiêng ăn gì.Hi vọng qua đó, quý bạn đọc có được những thông tin hữu ích giúp cải thiện sức khỏe của mình tốt hơn.

Chúc bạn điều trị thành công!

Nguồn: Nhà thuốc Việt

 

Xem thêm:

Điểm danh 9 thực phẩm bảo vệ tuyến tiền liệt hiệu quả

Tinh bột nghệ đen có giúp hỗ trợ tiêu hóa hay không?