Mẹo vặt, Món ăn từ nghệ, Sản phẩm

Phân biệt nhụy hoa nghệ tây giả nhanh nhất

Saffron ( nhuỵ hoa nghệ tây ) có đa dụng tốt cho sức khoẻ và makeup nên có giá cả cao. Bởi đó khó tránh được hiện trạng làm nhái, tìm hiểu thông tin này để biết các loại saffron, chức năng, cách xác định để không lo mua nhầm hàng nhái.

Saffron hay được biết đến là nhuỵ hoa nghệ tây, là một loại nguyên vật liệu giá trị cao được trồng hầu hết tại trung đông và nam á. Saffron được dùng hầu hết như là một loại gia vị và vị dược phẩm tốt cho sức khoẻ bởi chúng có lượng chất dinh dưỡng dồi dào trị giá.

1. Xác định nhị hoa nghệ tây giả qua vóc dáng, chủng màu và mùi vị

Với vài người mới dùng saffron, không hề hay biết rất nhiều về loại dược liệu hữu cơ đắt này thì có khả năng tìm hiểu vài ba cách xác định thật – giả chỉ nhờ những tiến trình sau đây.

Theo dõi vóc dáng sợi nhụy

Hình dáng của sợi nhụy hoa nghệ tây thật có dáng thuôn dài, mảnh dẹt và hơi loe ra ở đầu nhị. Gần không khác gì dạng loe kèn. đối với các loại sợi giả rất ít khả năng làm được saffron có hình dáng phình to ở đầu nhị như vậy.
sợi saffron thật có dạng thuôn dài ở phía dưới & loe từng bước một phía trên. sợi saffron giả thường thẳng, dẹt & không có phần loe ở đầu.

Nhụy hoa nghệ tây phân biêt thật giả
Nhụy hoa nghệ tây phân biêt thật giả

Quan sát màu sắc sợi saffron

Saffron thật nhuốm màu đỏ đẹp. Tuy vậy tùy theo từng loại saffron mà gam màu đỏ này sẽ thiên đỏ sáng hoặc đổ thẫm không giống nhau. Trái lại saffron giả thường có màu đỏ cam xỉn, nâu cam hay nâu sẫm đen.
Saffron thường bị giả mạo bằng râu bắp, sợi thịt bò ( heo ) khô, …. Xé nhỏ ra rồi tẩm ướp màu & mùi. Chính vì thế lúc cầm lên tay, màu đỏ tức thì dây ra tay đông đảo, màu cam đổ thẫm. Trái lại saffron thật thì màu khó dính ra ngón tay hơn . Phải cọ xát nhẹ hoặc nhúng sợi saffron qua nước cho ẩm thì mới thấy màu vàng nhạt dính ra tay được .

Phân biệt thông qua mùi vị

Mùi thơm của sợi nhị thật rất nổi bật, hơi có chút nồng của cây thuốc tự nhiên, dạng như mùi cỏ khô tuy nhiên chưa bao giờ nồng gắt , gay mũi hay khó đánh hơi. đó là chưa kể thoảng chút mùi mật ong rất nhẹ. mùi mật ong này sẽ đậm & dễ đánh hơi thấy hơn lúc bạn pha saffron với nước rồi để qua đêm.

Một điểm vô cùng nổi bật nữa là saffron có chứa dưỡng chất picrocrocin, bởi thế chúng có khả năng có vị đắng nhẹ . Do vậy lúc cho số ít sợi saffron vào miệng ăn thử, nếu là sợi thật sẽ cảm nghĩ được vị đắng nhẹ ở đầu lưỡi. Saffron giả thì thiếu hẳn vị này. Ngoài ra vị đắng của saffron chỉ rất nhẹ thôi nên hồi dùng saffron pha với nước thì hầu như nước không bao giờ bị đắng hay khó uống.

Mùi thơm của sợi nhị thật rất nổi bật, hơi có chút nồng của cây thuốc tự nhiên, dạng như

2. Dùng bột baking soda để xác định saffron thật

Một phương án khác được một số người dùng cho để xác định nhị hoa nghệ tây thật giả là dùng baking soda.

Lấy một nhúm sợi saffron & lẫn với bột baking soda rồi gắn vào ly nước.

Phân biệt nhụy hoa nghệ tây thông qua màu nước
Phân biệt nhụy hoa nghệ tây thông qua màu nước

Nếu là sợi thật, nước rữa ra có màu vàng óng. Nếu loại giả sẽ cho màu cam đỏ. Nhưng, giải pháp không phải thời điểm nào cũng cho thành quả một cách triệt để, đặc biệt là mánh khóe giả mạo saffron đang càng lúc càng tinh xảo hơn.

3. Dùng nước lạnh để phân biệt

Ngoài dùng baking soda thì có một cách khác nữa cũng rất đơn giản mà bạn có thể tham khảo là dùng nước lạnh để kiểm tra.

Khi cho vài sợi saffron vào nước lạnh:

  • Nếu là sợi saffron giả nhuốm màu nước loang màu cực nhanh, sợi gần như bị mất màu và nước có màu chuyển hướng sang màu đỏ cam . nước bị đục & kể cả là có hàng chục cặn. Kể từ khi tan màu, sợi hầu như bay màu hết.
  • Nếu là saffron thật thời kỳ để sợi tan màu phải mất từ 5 – 7 phút. Màu tan chậm lại tuy nhiên rất đều. Màu nước vàng óng, trong & hầu như không bị lắng cặn. Tuy vậy, kể cả lúc đã tan màu ra nước, sắc thái của sợi saffron thật cũng không bị biến đổi nhiều ( chỉ kể từ khi qua 2-3 lần nước hoặc để qua đêm, sợi saffron mới bị nhạt màu trắng từ từ ).

4. Phân biệt nhụy hoa nghệ tây thật giả qua bao bì bên ngoài

Ngoài những cách đã nêu ở trên thì bạn cũng có thể kiểm tra saffron thật – giả nhờ bao bì, nhãn mác bên ngoài.

Nếu hộp (hoặc gói) saffron chữ in bị nhòe, nét không đều,….Vỏ (túi) hộp nhàu nát, chất liệu mỏng,…Đặc biệt là không có các loại tem, màng niêm phong từ hãng sản xuất, tem chứng minh nguồn gốc xuất xứ,…thì khả năng cao là đã bị làm giả, nhái.

Phân biệt nhụy hoa nghệ tây thật giả qua bao bì bên ngoài
Phân biệt nhụy hoa nghệ tây thật giả qua bao bì bên ngoài
Để giảm thiểu nhiều nhất rủi ro mua phải hàng nhái, nên quan tâm chọn mua các loại saffron có túi, hộp, vỏ đựng cứng cáp, dứt khoát, chữ in & chủng màu sắc nét. Theo đúng hình miêu tả trên trang web của đơn vị sản xuất. Không những thế có thể sử dụng các dòng có đủ những loại tem niêm phong, tem chống hàng fake, tem truy xuất gốc tích, …

5. Nhận biết thật giả qua giấy tờ sản phẩm & chứng nhận chất lượng

Giấy tờ xuất xứ sản phẩm & các chứng nhận chất lượng cũng là một căn cứ để bạn kiểm tra saffron thật hay giả. Hiện nay có một số chứng chỉ chất lượng saffron nổi trội mà bạn nên biết: ISO 3632, ISO 9001, HACCP,…Nổi trội nhất vẫn là chứng nhận ISO 3632. Bởi đây là tiêu chuẩn duy nhất hiện nay chứng nhận & đánh giá chất lượng saffron trên toàn thế giới.

Giấy chứng nhận nghệ hoa nghệ tây thật
Giấy chứng nhận nghệ hoa nghệ tây thật
Không phải saffron hàng thật nào cũng có chứng nhận iso 3632. Bởi có nhiều dòng saffron dân dã mức giá rất mềm hoặc được mọi người iran, ấn độ tự trồng & bán nhỏ lẻ ở những chợ đầu mối thì sẽ thiếu hẳn chứng thực này. Tuy nhiên một khi đã có giấy iso 3632 thì 100% là saffron thật, chẳng thể giả hay nhái được. Kể cả đó còn là dòng saffron giá trị vào loại top 1 , top 2 trên khu vực kinh doanh.