Mẹo vặt

Hướng dẫn cách súc miệng bằng nước muối an toàn hiệu quả

Súc miệng bằng nước muối là một phương pháp phòng chống và điều trị một số bệnh, được nhiều người sử dụng. Vậy bạn đã biết cách súc miệng bằng nước muối đúng cách hay chưa?

Cách súc miệng bằng nước muối
Cách súc miệng bằng nước muối

Cùng mình đi tìm hiểu về công dụng, cũng như cách súc miệng bằng nước muối như thế nào, để đem lại hiệu quả tốt nhất nhé.

Súc miệng bằng nước muối có tác dụng gì?

1. Duy trì mức độ pH

Hỗn hợp này giúp trung hòa axit trong cổ họng do vi khuẩn tạo ra. Nó giúp duy trì sự cân bằng pH lành mạnh, ngăn ngừa sự phát triển của vi khuẩn gây hại trong miệng.

2. Giúp không bị nghẹt mũi

Súc miệng bằng nước muối cũng giúp loại bỏ chất nhầy tích tụ trong đường hô hấp và khoang mũi của bạn. Đồng thời, làm giảm viêm, loại bỏ vi khuẩn và vi rút, ngăn chặn tình trạng nghẹt mũi.

Súc miệng bằng nước muối có tác dụng gì?
Súc miệng bằng nước muối có tác dụng gì?

3. Giảm nguy cơ nhiễm trùng đường hô hấp

Súc miệng bằng nước muối ấm ba lần một ngày có thể giúp giảm 40% nguy cơ phát triển nhiễm trùng đường hô hấp trên.

4. Giảm viêm amidan

Amidan là hai mô cục nằm ở phía sau cổ họng, có thể bị viêm do nhiễm vi khuẩn và vi rút. Viêm amidan có thể gây đau họng, khó nuốt, sưng họng nói không ra tiếng… Súc miệng bằng nước muối có thể giúp bạn giảm đau và giảm bớt các triệu chứng của bệnh này.

5. Loại bỏ hơi thở có mùi

Súc miệng bằng nước muối có thể là một cách hiệu quả để loại bỏ mùi hôi miệng. Nó có thể loại bỏ vi khuẩn trong miệng, nguyên nhân chính dẫn đến hôi miệng.

6. Giảm chảy máu và sưng nướu chân răng

Nước muối cũng giúp giảm chảy máu và sưng nướu răng, đây là những dấu hiệu đầu tiên của bệnh nướu răng do vi khuẩn gây ra. Súc miệng bằng nước muối có thể giúp giảm viêm và chống lại vi khuẩn, đồng thời giúp giảm tình trạng đau răng.

7. Giảm loét miệng

Không có gì đau đớn, khó chịu hơn loét miệng. Bạn có thể cảm thấy khó nhai nuốt thức ăn, nước uống. Súc miệng bằng nước muối giúp giảm đau và đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương.

Cách súc miệng bằng nước muối sinh lý

Khi chọn nước muối để súc miệng, bạn nên chọn loại nước muối sinh lý có nguồn gốc rõ ràng, an toàn loại 0,9%. Đây là loại nước muối có nồng độ phù hợp và an toàn nhất cho việc vệ sinh răng miệng. Súc miệng bằng nước muối sinh lý có thể giúp bạn tạo môi trường khoang miệng sạch sẽ, nhanh khỏi bệnh hơn rất nhiều, đặc biệt là những bệnh liên quan đến đường hô hấp.

Cách súc miệng bằng nước muối sinh lý
Cách súc miệng bằng nước muối sinh lý

Cách súc miệng bằng nước muối sinh lý:

– Đầu tiên, hớp một ngụm nước muối vừa đủ vào miệng. Nên tránh hớp quá nhiều nước vì sẽ khó súc.

– Tiếp theo, súc miệng trong ít nhất 30 giây. Lưu ý, đưa càng sâu xuống họng để súc càng tốt.

– Sau đó, nhổ ra và hớp ngụm thứ hai, thực hiện tương tự như lần đầu tiên. 

– Cuối cùng, hãy súc miệng lại bằng nước sạch một vài lần để loại bỏ lượng muối còn sót lại trong miệng.

Súc miệng bằng nước muối tự pha

Để tự pha nước muối ở nhà một cách an toàn, trước tiên bạn cần khử trùng toàn bộ dụng cụ pha chế như lọ, nắp đậy, bình đong, thìa,… bằng cách ngâm trong nước sôi hoặc cồn. Đồng thời, tay cũng cần rửa sạch sẽ bằng xà phòng sát khuẩn.

Súc miệng bằng nước muối tự pha
Súc miệng bằng nước muối tự pha

Tiếp theo, chuẩn bị muối biển sạch và nước tinh khiết. Muối có thể tìm mua dễ dàng tại các siêu thị hoặc cửa hàng tạp hóa gần nhà. Với nước nên dùng nước đóng chai hoặc nước đã lọc qua tạp chất có thể uống trực tiếp.

Thực hiện pha muối và nước tinh khiết theo tỷ lệ 9:1, nghĩa là với 9 gram muối sẽ tương ứng với 1 lít nước. Bảo quản nước muối vừa pha trong chai lọ thủy tinh đã được tiệt trùng.

Sau khi pha nước muối xong, bạn tiến hành súc miệng như cách súc miệng bằng nước muối sinh lý.

Súc miệng bằng nước muối trước hay sau đánh răng?

Bạn có thể sử dụng nước muối sinh lý hay nước muối tự pha để súc miệng trước hay sau khi đánh răng đều được. Sẽ không gây ảnh hưởng đến hiệu quả của việc súc miệng.

Tuy nhiên, theo như lời khuyên của các nha sĩ và chuyên gia y tế, đa số các loại nước súc miệng nên được sử dụng ở bước cuối cùng trong lúc vệ sinh răng miệng.

Vì vậy, khi sử dụng nước muối để súc miệng, bạn cũng nên đánh răng trước rồi súc miệng nước muối sau sẽ tốt hơn nhé.

Những lưu ý khi súc miệng bằng nước muối

Những lưu ý khi súc miệng bằng nước muối
Những lưu ý khi súc miệng bằng nước muối

– Khi tự pha nước muối phải đảm bảo muối hòa tan hoàn toàn. Bởi vì, hạt muối có thể làm mài mòn răng và nướu và khiến cho lớp phủ của răng bị hư hại. Để an toàn và tiết kiệm thời gian bạn có thể tìm mua nước muối sinh lý ở nhà thuốc.

– Nên pha đúng tỷ lệ muối phù hợp, sẽ  giúp việc hòa tan tốt hơn và súc miệng sẽ không có cảm giác buồn nôn, hay gây kích ứng.

– Khi súc miệng không nên uống nước muối sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe, gia tăng các bệnh như tăng huyết áp, các bệnh thận,…

– Không súc miệng bằng nước muối quá nhiều, có thể làm hư hại lớp men răng và dẫn tới mòn men răng. Do đó, bạn chỉ nên súc miệng nước muối từ 3-4 lần/ tuần.

Bài viết trên đã tổng hợp những công dụng, lợi ích cũng như cách súc miệng bằng nước muối hiệu quả. Chúc các bạn luôn khỏe mạnh và hẹn gặp lại các bạn ở những bài viết sau nhé.