Mẹo vặt, Món ăn từ nghệ, Tác dụng chữa bệnh, Tổng quát về nghệ

Đau dạ dày nên uống nghệ mật ong lúc nào là phù hợp

Đau dạ dày là một dạng bệnh lý phổ biến thường gặp ở nhiều người, có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra. Ngoại trừ sử dụng thuốc điều trị, thì tinh bột nghệ kết hợp với mật ong là phương thuốc cổ truyền được nhiều người sử dụng. Nhưng cần phải chú ý những gì và thời điểm nào là tốt nhất để sử dụng nó? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn.

1 Tác dụng của nghệ và mật ong điều trị viêm loét dạ dày

Theo các tài liệu đông y, nghệ là một loại dược liệu có tính ôn, trị sẹo, sát khuẩn, thông mật hiệu quả. Còn theo nghiên cứu của khoa học, trong nghệ có chứa curcumin, một chất chống oxy hóa có khả năng kháng viêm tốt, còn giúp ngăn chặn các vết loét và tế bào gây hư hại bên trọng dạ dày.

Đối với mật ong, đây là loại thuốc bổ có tính bình, giúp thanh nhiệt, giảm đau và tăng cường sức đề kháng. Theo CNN Health, trong mật ong còn chứa nhiều vitamin, khoáng chất, acid amin,…giúp kháng viêm và tiêu diệt vi khuẩn, đặc biệt là Helicobacter Pylori, loại vi khuẩn gây viêm loét dạ dày.

Vì vậy, khi tinh bột nghệ và mật ong kết hợp với nhau sẽ giúp điều trị bệnh đau dạ dày hiệu quả, làm giảm đi nồng độ acid trong dạ dày và tăng cường dịch nhầy của niêm mạc, giúp người bệnh xoa dịu cơn đau nhanh chóng.

Tác dụng của nghệ mật ong
Tác dụng của nghệ mật ong

2 Đau dạ dày nên uống tinh bột nghệ và mật ong vào lúc nào là tốt nhất?

Uống vào sáng sớm

Theo các khuyến cáo của bác sĩ, nên uống nghệ và mật ong vào thời điểm sáng sớm, trước khi ăn sáng khoảng 30 phút. Vì nghệ và mật ong sẽ làm sạch và loại bỏ các chất độc ra khỏi cơ thể.

Ngoài ra, còn giúp cơ thể mạnh khỏe, tránh cảm giác mệt mỏi, đói bụng, giúp tinh thần thoải mái và phòng tránh bệnh dạ dày tương đối tốt.

Xem ngay: Top 10 TPCN, Thuốc dạ dày (bao tử) có công dụng tốt nhất hiện nay 

Uống trước bữa ăn

Thông thường, việc uống nghệ mật ong trước bữa ăn bất kỳ trong vòng 30-45 phút sẽ giúp giảm lượng acid trong dạ dày, tránh gây kích thích niêm mạc, từ đó cơn đau dạ dày cũng được cải thiện đáng kể.

Uống sau bữa ăn

Nếu không thể uống trước bữa ăn, bạn cũng có thể sử dụng nghệ mật ong sau bữa ăn khoảng 1 giờ đồng hồ cũng rất tốt cho cơ thể. Điều này giúp cho việc tiêu hóa diễn ra thuận lợi hơn, do nghệ có khả năng tăng cường hoạt động của nhu động ruột, giúp bụng của bạn nhẹ nhàng hơn sau khi ăn.

Một số thời điểm khác

Ngoài các thời điểm đã nêu, bạn cũng có thể sử dụng nghệ mật ong vào một số thời điểm khác, như:

  • Vào buổi chiều: Khi uống nghệ mật ong vào thời điểm này sẽ giúp cơ thể bổ sung năng lượng sau một ngày làm việc căng thẳng, mệt mỏi, giúp tinh thần trở nên tỉnh táo hơn và phòng ngừa bệnh dạ dày.
  • Trước khi đi ngủ: Nghệ mật ong có tác dụng thúc đẩy giấc ngủ hiệu quả, giúp cho quá trình ngủ diễn ra thuận lợi hơn, giúp giảm căng thẳng.
Đau dạ dày uống nghệ mật ong vào lúc nào
Đau dạ dày uống nghệ mật ong vào lúc nào

3 Cách uống nghệ và mật ong hỗ trợ điều trị đau dạ dày

Mặc dù nghệ và mật ong rất tốt cho sức khỏe, nhưng bạn cũng nên biết cách sử dụng sao cho có thể tận dụng hiệu quả khả năng của chúng, dưới đây là một số cách sử dụng nghệ mật ong:

Cách 1 Cho 2 thìa tinh bột nghệ, 1 muỗng cà phê mật ong vào 250ml nước ấm khoảng 40 độ C, khuấy đều hỗn hợp và sử dụng. Nên uống từ 1-2 cốc mỗi ngày sẽ giúp bệnh đau dạ dày cải thiện hiệu quả.

Cách 2 Sử dụng 120g tinh bột nghệ và 60g mật ong, cho vào bát to và trộn đều, sau đó vo viên và để cho ráo. Bảo quản trong lọ thủy tinh ở vị trí thoáng mát và dùng dần. Nên uống mỗi ngày 3 lần, mỗi lần từ 3-5 viên. Thời gian uống phụ thuộc vào tình trạng bệnh nhân.

Cách 3 Chuẩn bị một củ nghệ tươi, cạo vỏ, rửa sạch và đem đi giã nhuyễn, sau đó ngâm với nước ấm. Cho vài giọt mật ong vào và khuấy đều là có thể sử dụng.

Cách 4 Cho 100g nghệ tươi đã được cạo vỏ và thái lát mỏng ngâm trong 150ml mật ong nguyên chất. Ngâm trong khoảng 40 ngày, có thể ăn từ 1-2 thìa mật ong và 1-2 lát nghệ trước bữa ăn. Trường hợp bị đau dạ dày nặng, có thể sử dụng nhiều hơn.

Xem thêm: Top 9 TPCN, thuốc trào ngược dạ dày được dùng phổ biến nhất hiện nay

4 Lưu ý khi uống nghệ mật ong

Dưới đây là một số lưu ý khi uống nghệ mật ong:

  • Không nên sử dụng quá nhiều cùng một lúc, có thể khiến tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn. Chỉ sử dụng 3-4 muỗng cà phê tinh bột nghệ hằng ngày.
  • Cần tham khảo ý kiến của bác sĩ chuyên môn nếu muốn sử dụng trong thời gian dài.
  • Không sử dụng nước nóng để pha tinh bột nghệ, do nó có thể phá hủy hợp chất curcumin có trong nghệ, không đạt hiệu quả như mong đợi.
  • Xây dựng chế độ ăn uống và nghỉ ngơi hợp lý song song với việc sử dụng tinh bột nghệ và mật ong.
  • Không sử dụng rượu, bia và bỏ thói quen thức khuya.

Bài viết trên là những thông tin về cách sử dụng nghệ mật ong cho người bị đau dạ dày. Mong bài viết sẽ hữu ích và đừng quên theo dõi Nghệ dược liệu để có thêm kiến thức nhé!