Tổng quát về nghệ

Một số kỹ thuật trồng và chăm sóc cây cây sứ cảnh tại nhà

Để cây sứ cảnh có một dáng thế đẹp thì phải đòi hỏi người nghệ nhân phải có những kinh nghiệm cơ bản về các kỹ thuật trồng và chăm sóc cây sứ cảnh. Sau đây tôi sẽ chia sẻ  một số mẹo đơn giản về chăm sóc cây sứ cảnh.

Đặc điểm

Cây sứ thái là cây cảnh sống được nhiều năm. Chăm chỉ tỉa cảnh thường xuyên cây sẽ ra nhiều hoa. Hoa cây sứ thái hồng thường có 5 cánh, có cây được lai, ghép, hay đột biến có thể có nhiều cánh hơn. Mỗi bông hoa sứ thái hồng có thể nở từ 8 – 10 ngày. Có nhiều cành bông hoa sứ thái sẽ mọc thành chùm từ 3 – 10 bông. Sau khi bông này nở – tàn lại đến những bông khác nở. Cứ như vậy bông hoa sứ thái được chăm sóc cắt tỉa đúng cách sẽ ra hoa quanh năm.

Trồng cây

Cây hoa sứ thái được trồng nhiều trong chậu để tạo dáng bonsai. Cây được người ta ưa chuộng nhiều bằng cách trồng hạt. Theo thời gian mà cây lớn có thể dễ dàng tạo dáng cho cây theo mong muốn và sở thích của mình. Sau khi trồng khoảng 8 – 10 tháng cây sẽ ra hoa. Cây trồng vào mùa nào cũng được nhưng để cây phát triển tốt nhất nên trồng cây vào những mùa mát mẻ như mùa xuân hay mùa thu.

Nếu người muốn cây lớn, đẹp và ra hoa luôn thì nên ra những nói có bán cây cảnh để mua. Ra chọn những cây kiểu dáng mà mình thích mang về trồng xuống chậu sau khoảng 1 – 2 tháng thì cây sẽ ra hoa.

cây sứ ghép

Chăm sóc

Cách chăm sóc cây hoa sứ thái: Sau khi cây ra hoa thì nên thường xuyên tỉa lá tỉa cành để cung cấp chất dinh dưỡng ra hoa những đợt tiếp theo. Cây là cây ưa sáng và chịu được nhiệt độ cao những ngày hè nắng gắt. Nên để cây ở những nơi có nhiệt độ sáng đầy đủ. Hàng ngày nên tưới nước cho cây ngày 2 lần vào buổi sáng sớm và chiều muộn.

Bón phân NPK loãng 1 tháng một lần để có những bông hoa to hơn, đẹp hơn, lâu hơn. Có thể hòa phân vào với nước để tưới cho cây

cây sứ ghép

Phòng bệnh

Cây sứ thái xanh tốt nhưng cũng hay gặp một số bệnh do sâu ăn là, sâu vẽ lá, rầy,… Bệnh do sâu ăn lá là cho lá bị những đốm đen, lá bị ăn không không còn hình dạng của lá nữa.

Bệnh thối cây: Bệnh thối là bệnh phổ biến nhất ở cây sứ thái hồng, bệnh này rất khó trị. Bệnh lan rất nhanh, nếu không phát hiện ngay cây sẽ bị thối mềm. Nhất là vào những mùa mưa, bệnh này có thể làm cho chết chỉ sau mấy ngày.

Trên đây là một số mẹo cơ bản về chăm sóc cây sứ cảnh bạn có thể tìm hiểu thêm về cách chăm sóc cây sứ ghép hay kỹ thuật cắt tỉa cây sứ cảnh để trau dồi thêm các kiến thức về cây sứ cảnh cho bản thân. 

Bài viết liên quan:

Tại sao cây hoa sứ được trồng nhiều tại nước ta?