Làm đẹp bằng nghệ, Tác dụng chữa bệnh

Hướng dẫn cách uống nước nghệ tươi tốt cho sức khỏe

Nghệ tươi là một loại nguyên liệu quá quen thuộc với chúng ta. Nó không chỉ là một loại gia vị nấu ăn mà còn là một vị thuốc tuyệt vời. Một phương pháp cải thiện sức khỏe và sắc đẹp khá đơn giản là uống nước nghệ tươi. Sau đây, cùng mình đi tìm hiểu ngay nhé.

Uống nước nghệ tươi có tác dụng gì? Uống nước nghệ tươi có tốt không?

Uống nước nghệ tươi có tác dụng gì? Uống nước nghệ tươi có tốt không?
Uống nước nghệ tươi có tác dụng gì? Uống nước nghệ tươi có tốt không?

1. Tăng khả năng miễn dịch

Chất curcumin trong nghệ được biết là có khả năng tăng cường khả năng miễn dịch và ngăn ngừa tác hại của các gốc tự do. Lipopolysaccharide – một chất có trong nghệ nổi tiếng với đặc tính chống vi khuẩn và chống virus.

2. Giảm đau

Nghệ có tác dụng giảm đau nhức xương khớp, tránh nguy cơ nhiễm trùng và cảm cúm. Đặc tính chống viêm của nghệ giúp chữa lành các cơn đau khớp và viêm nhẹ.

3. Tăng cường sức khỏe làn da

Các chất chống oxy hóa có trong nghệ giúp ngăn chặn hoạt động của các gốc tự do (nguyên nhân khiến da bạn sớm lão hóa). Khi sử dụng hàng ngày, nước nghệ tươi còn giúp bạn thải độc da, hỗ trợ tăng hồng cầu và trao đổi chất tốt hơn, giúp giải quyết các vấn đề như mụn, sạm da, tàn nhang. Từ đó, mang đến cho bạn làn da ngày càng rạng rỡ, khỏe mạnh, hồng hào và tươi trẻ.

4. Hỗ trợ giảm cân và tiêu hóa

Nghệ tươi có thể giúp tăng cường tiêu hóa. Một số thành phần của nghệ được biết là kích thích túi mật sản xuất mật, do đó, làm cho hệ tiêu hóa hoạt động hiệu quả hơn. Nó cũng có thể làm giảm các triệu chứng đầy hơi và chướng bụng. Tiêu hóa tốt là chìa khóa để đạt được một quá trình trao đổi chất tốt và một quá trình trao đổi chất lành mạnh gắn liền với việc giảm cân và quản lý cân nặng bền vững.

5. Tốt cho sức khỏe gan

Nghệ tươi được biết là làm tăng sản xuất các enzym quan trọng chịu trách nhiệm giải độc gan, lọc máu đi đến gan bằng cách phá vỡ và đào thải các chất độc.

Với những lợi ích đã nêu ở trên, uống nước nghệ tươi rất tốt với cơ thể của chúng ta. Nhưng để thực sự đạt được hiệu quả bạn nên đọc kỹ cách dùng và liều lượng uống nước nghệ tươi nhé.

Cách uống nước nghệ tươi đúng cách

Cách uống nước nghệ tươi đúng cách
Cách uống nước nghệ tươi đúng cách

Mặc dù uống nước nghệ tươi mang lại rất nhiều lợi ích tuyệt vời. Tuy nhiên, nếu quá lạm dụng hay uống không đúng cách thì có thể gây nóng trong, nổi mụn và bị nhiệt, do nghệ có tính nóng. 

Theo như các chuyên gia cho biết, mỗi ngày bạn có thể tiêu thụ tới 12.000mg curcumin. Tuy nhiên, mức lý tưởng được khuyến nghị là khoảng từ 500-2.000 mg curcumin/ngày. Nếu dùng nghệ tươi thì nghĩa là 9g nghệ tươi sẽ cung cấp 200mg curcumin. Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn chỉ nên uống nước nghệ tươi 1 lần/ ngày vào buổi sáng, sau khi ngủ dậy. Ngoài ra, bạn nên kết hợp với chế độ ăn uống lành mạnh ăn nhiều rau củ quả, uống đủ nước và thường xuyên tập thể dục thể thao.

Cách nấu nước nghệ tươi uống

Cách nấu nước nghệ tươi uống
Cách nấu nước nghệ tươi uống

Cách 1: 

Rửa thật sạch củ nghệ tươi, cạo đi phần vỏ. Bạn chỉ cần cắt củ nghệ thành những miếng tròn mỏng. Cho nghệ và nước vào nồi đun sôi với nhỏ lửa trong 5 phút, rồi chắt lấy nước nghệ. Có thể cho thêm mật ong hoặc sữa tươi vào để dễ uống hơn. Hãy lưu ý khi chế biến củ nghệ có thể làm vấy màu lên bất cứ thứ gì mà nó chạm vào.

Cách 2: 

Rửa thật sạch củ nghệ tươi, cạo sạch phần vỏ. Sau đó cắt củ nghệ thành những lát nhỏ và đem xay hoặc giã nhuyễn, chắt lấy nước cốt. Cho vào 1-2 thìa mật ong và 150 ml nước ấm khuấy đều. Vậy là bạn đã có một loại nước uống tốt cho sức khỏe mà cách làm cực kỳ đơn giản đúng không nào.

Những lưu ý khi uống nước nghệ tươi

Những lưu ý khi uống nước nghệ tươi
Những lưu ý khi uống nước nghệ tươi

– Không nên uống nước nghệ tươi cho những người có vấn đề về bàng quang, sỏi thận, thiếu sắt và tiểu đường. Nước nghệ tươi có thể khiến lượng đường trong máu tụt nhanh.

– Nghệ tươi có thể tương tác với một số loại thuốc. Vì vậy, nếu bạn đang dùng thuốc trị bệnh thì hãy tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi dùng nghệ tươi.

– Nghệ có thể làm chậm quá trình đông máu, gây bầm tím và chảy máu nhiều hơn, vì vậy nếu bạn sắp phẫu thuật, hãy tránh sử dụng nghệ ít nhất hai tuần trước đó. 

Xem thêm: Sự thật uống tinh bột nghệ giải rượu có đúng không?