Mẹo vặt, Sản phẩm, Tác dụng chữa bệnh

Bị thận yếu nên ăn gì, kiêng cử gì giúp phục hồi nhanh

Chế độ dinh dưỡng luôn ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình và hiệu quả điều trị bệnh thận yếu. Do đó, người mắc bệnh cần nắm rõ những thực phẩm nên và không nên ăn nếu muốn phục hồi hoàn toàn chức năng thận. Vậy người bị thận yếu nên ăn gì, kiêng gì thì tốt nhất?

1.Thận yếu nên ăn gì?

Song song với việc thực hiện điều trị, người bị thận yếu còn cần xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý. Bệnh nhân thận cần bổ sung những thực phẩm giàu tinh bột, vitamin và khoáng chất giúp cơ thể vừa có đủ năng lượng mà thận không chịu áp lực.

Ớt chuông đỏ

Thực phẩm đầu tiên góp mặt trong danh sách thận yếu nên ăn uống gì chính là ớt chuông. Ớt chuông có chứa nhiều hợp chất thực vật nhất là lycopene có khả năng chống oxy hóa, phục hồi tổn thương và cân bằng nồng độ điện giải trong cơ thể.

ot-chuong-do-giup-cai-thien-tinh-trang-than-yeu
Ớt chuông đỏ giúp cải thiện tình trạng thận yếu

Ngoài ra, ớt chuông còn sở hữu một lượng vitamin, chất xơ dồi dào giúp loại bỏ độc tố, thanh lọc cơ thể giúp giảm áp lực lên thận.

Với các cánh mày râu, ớt chuông còn có tác dụng cân bằng sinh lý nam rất hiệu quả. Một số món ăn được chế biến từ ớt chuông rất tốt như: Salad, đậu non sốt ớt chuông, ớt chuông nhồi thịt, ớt chuông xào mực….

Lòng trắng trứng

Người bị thận yếu nên hạn chế những thực phẩm giàu đạm. Tuy nhiên không phải vì vậy mà người bệnh thận cần kiêng hoàn toàn đạm, thiếu đạm sẽ khiến cơ thể rơi vào trạng thái mệt mỏi, thiếu tập trung.

long-trang-trung-tot-cho-nguoi-than-yeu
Lòng trắng trứng tốt cho người thận yếu

Do đó, một lượng đạm vừa phải là điều cần thiết giúp cơ thể có đủ năng lượng đồng thời có khả năng chống nhiễm trùng, sửa chữa mô.

 

Các chuyên gia khuyên rằng nên lựa chọn thực phẩm có protein ít phốt pho và lòng trắng trứng đáp ứng được điều này.

Ngoài ra, trong lòng trắng trứng còn chứa nhiều khoáng chất, vitamin có lợi trong việc nâng cao sức khỏe.

Một số loại cá béo như cá hồi, cá trích, cá ngừ… có hàm lượng cao Omega -3. Chất này có tác dụng chống viêm, làm lành tế bào tổn thương và làm giảm các vấn đề về thận.

cá hồi - thực phẩ,m cải thiện thận yếu
cá hồi – thực phẩ,m cải thiện thận yếu

Bổ sung thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng thận yếu ăn gì tốt sẽ giúp các triệu chứng của bệnh lý này không còn ảnh hưởng nhiều.

Súp lơ 

bi-than-yeu-nen-an-sup-lo
Bị thận yếu nên ăn súp lơ

Súp lơ có chứa hàm lượng indoles, glucosinolates và thiocyanates dồi dào. Những chất này giúp tăng khả năng giải độc và thanh lọc cơ thể.

Việc bổ sung súp lơ trong khẩu phần ăn giúp giảm gánh nặng cho thận, có lợi cho việc điều trị và phục hồi chức năng thận.

Bắp cải

bi-than-yeu-nen-an-bap-cai
Bị thận yếu nên ăn bắp cải

Bắp cải chứa một lượng lớn phytochemical có tác dụng trung hòa các tế bào gốc – là nguyên nhân khiến sức khỏe suy giảm. Bên cạnh đó, thực phẩm này có hàm lượng kali thấp giúp giảm áp lực thải độc mà thận đang đảm nhiệm.

Bắp cải là rau xanh cung cấp chất xơ, vitamin nên được nhiều chuyên gia khuyên dùng khi có vấn đề liên quan đến thận.

Khoai lang

Trong khoai lang có chứa tinh bột, chất xơ, vitamin giúp cung cấp năng lượng đảm bảo hoạt động của thận.

So với các loại ngũ cốc khác, hàm lượng đường trong thực phẩm này thấp hơn giúp giảm áp lực lên thận mà vẫn ổn định được đường huyết.

khoai-lang-cai-thien-tinh-trang-than-yeu
Bị thận yếu nên ăn khoai lang

Thành phần của khoai lang có chứa beta-carotene – tiền chất của vitamin A giúp tăng khả năng phục hồi tế bào tổn thương.

Đồng thời, vitamin này còn có tác dụng loại bỏ tác nhân tiềm ẩn có hại trong cơ thể. Do đó, bạn nên bổ sung khoai lang nếu chưa biết bị thận yếu nên ăn gì?

Tỏi

Tỏi chứa hoạt chất allicin có khả năng ức chế virus, vi khuẩn gây hại nhờ vậy thực phẩm này giúp làm sạch máu giúp giảm nguy cơ nhiễm trùng thận và phục hồi tế bào.

toi-giup-tri-than-yeu
Bị thận yếu nên ăn tỏi

Ngoài ra, hoạt chất này cũng làm giảm nồng độ cholesterol và ổn định huyết áp. Chỉ khi huyết áp ổn định thì thận mới không phải chịu nhiều áp lực.

Các loại đậu

bi-than-yeu-nen-an-cac-loai-dau
Bị thận yếu nên ăn các loại đậu

Các loại đậu cung cấp lượng đạm lành mạnh thay cho đạm động vật. Nhờ vậy, cơ thể vẫn có đủ protein, năng lượng phục vụ các hoạt động sống mà không tạo ra ảnh hưởng tiêu cực cho thận.

Thực phẩm này có trong danh sách thận suy nên ăn gì nhờ chứa nhiều acid amin và hợp chất thực vật có khả năng giảm nồng độ cholesterol, loại trừ độc tố và thanh lọc cơ thể

than-yeu-nen-an-bo
Thận yếu nên ăn bơ

Bơ có khả năng làm giảm lượng cholesterol và triglyceride trong máu, bảo vệ tim mạch và điều hòa huyết áp.

Điều này có lợi đối những người bị suy giảm chức năng thận do ảnh hưởng của huyết áp cao. Thêm vào đó, bơ chứa nhiều acid béo không no, vitamin, khoáng chất… giúp tăng cường sức khỏe cơ thể.

Dưa lưới

than-yeu-nen-an-dua-luoi
Thận yếu nên ăn dưa lưới

Dưa lưới chứa nhiều vitamin, khoáng chất nhưng không chứa đạm, chất béo nên rất phù hợp với những người có bệnh về thận.

Hơn nữa, thực phẩm này có hàm lượng các các chất như beta-carotene, acid caffeic, phytoene, quercetin… Những chất này hỗ trợ trung hòa các gốc tự do và thanh lọc cơ thể.

2.Thận yếu nên kiêng ăn gì?

Một trong những nguyên nhân gây thận yếu đến từ vấn đề dinh dưỡng. Với những người đang trong quá trình điều trị bệnh càng cần quan tâm đến điều này nếu không muốn tình trạng sức khỏe càng trở nên nghiêm trọng.

Bên cạnh tìm hiểu thận yếu nên ăn gì thì  người bị suy, hư thận cũng cần tránh một số thực phẩm dưới đây.

Đồ dầu mỡ

bi-than-yeu-nen-kieng-an-do-an-dau-mo
Bị thận yếu nên kiêng ăn đồ ăn dầu mỡ

Đồ dầu mỡ làm lượng cholesterol trong máu tăng cao khiến hoạt động lọc máu tại thận diễn ra nhiều hơn.

Ngoài ra, nhóm thực phẩm này sẽ gây nguy cơ béo phì cùng các bệnh về tim mạch – những bệnh lý là nguyên nhân hàng đầu gây suy yếu thận.

Muối

bi-than-yeu-nen-kieng-an-muoi
Bị thận yếu nên kiêng ăn muối

Oxalate có nhiều trong muối làm giảm khả năng hấp thụ chất dinh dưỡng của thận. Hơn nữa, muối cũng không có lợi, làm huyết áp cao – nguyên nhân gây suy thận.

Do vậy, các chuyên gia dinh dưỡng khuyên rằng người bị thận yếu không nên ăn đồ quá nhiều muối.

Thịt gia cầm

bi-than-yeu-nen-kieng-an-thit-ga
Bị thận yếu nên kiêng ăn thịt gà

Thịt gia cầm làm hàm lượng ure trong máu tăng cao kéo theo tình trạng suy thận diễn ra nhanh, phức tạp hơn. Ngoài ra, thịt gia cầm chứa nhiều đạm làm tăng mạnh áp lực lên thận.

Thực phẩm giàu Kali, Photphat

Một trong những công việc chính của thận là duy trì nồng độ kali, photphat trong cơ thể ở mức bình thường. Khi thận bị suy giảm, nếu tiếp tục nạp vào cơ thể hai hợp chất này sẽ khiến thận bị quá tải, chức năng suy yếu trầm trọng hơn.

Nếu chưa biết rõ người bị thận yếu tránh ăn gì thì bạn cần tránh nhóm thực phẩm giàu Kali, photphat gồm: nước ngọt, bia, sữa, phomat, chocolate nóng….

Nhóm thực phẩm giàu vitamin C

Bi-than-yeu-nen-kieng-vitamin-c
Bị thận yếu nên kiêng vitamin C

Thực phẩm giàu vitamin C làm thúc đẩy quá trình chuyển oxalate trong thận và là nguyên nhân chính gây sỏi thận.

Tuy nhiên, vitamin C lại đóng góp vai trò trong việc tăng cường hệ miễn dịch, cải thiện xương khớp và điều trị một số bệnh lý khác.

Do vậy, người thận yếu cần kiểm soát liều lượng vitamin C nạp vào cơ thể ở mức thấp hoặc vừa phải.

Sử dụng các thực phẩm giàu Protein

bi-than-yeu-nen-kieng-do-an-nhieu-protein-nhu-thit-heo-nen-thay-the-bang-cac-loai-dau
Bị thận yếu nên kiêng đồ ăn nhiều protein như thịt heo, nên thay thế bằng các loại đậu

Các thực phẩm giàu protein được xem là kẻ thù của suy yếu thận do khi protein bị phá vỡ sẽ trở thành chất thải trong máu. Lượng chất thải tăng lên đồng nghĩa với việc thận phải hoạt động nhiều, vất vả hơn.

Một số thực phẩm chứa hàm lượng protein cao như: thịt lợn, thịt bò, ức gà… So với việc sử dụng những thực phẩm này, người bệnh nên chuyển sang các loại có ít protein hơn như đậu phụ, tôm, các loại đậu…

Đây cũng là những thực phẩm trả lời cho câu hỏi thận yếu nên ăn gì.

Chuối

bi-than-yeu-han-che-an-chuoi
Bị thận yếu hạn chế ăn chuối

Chuối có hàm lượng Natri cao, nếu ăn thường xuyên sẽ tạo gánh nặng lớn cho thận. Với những người bị suy thận do huyết áp cũng không nên ăn chuối vì sẽ làm huyết áp tăng cao.

Dưa hấu

bi-than-yeu-han-che-an-dua-hau
Bị thận yếu hạn chế ăn dưa hấu

Dưa hấu có chứa hàm lượng Kali cao gây ra một áp lực lớn lên thận làm thận suy yếu. Trong trường hợp thận hoạt động kém, hoạt động cân bằng Kali bị ảnh hưởng còn tác động tiêu cực đến sức khỏe của cơ thể.

Đồ uống quá nhiều chất lỏng

Nhiệm vụ của thận là loại bỏ lượng nước dư thừa trong cơ thể do vậy người bị thận yếu được khuyên rằng không nên uống quá nhiều chất lỏng.

Điều này không đồng nghĩa với việc người bệnh không được uống nước bởi cơ thể vẫn cần nước để duy trì mọi hoạt động sống.

Cách tốt nhất là nên uống nhiều lần và mỗi lần một ít để giúp thận không phải hoạt động quá nhiều.

Rượu bia

bi-than-yeu-han-che-dung-bia-ruou
Bị thận yếu hạn chế dùng bia rượu

Sử dụng rượu bia sẽ làm tăng lượng acid lactic trong cơ thể buộc thận phải hoạt động để đào thải. Nếu sử dụng thường xuyên không chỉ tạo gánh nặng lên thận, mà còn khiến men gan tăng cao, gây béo phì và một số bệnh lý tác động tiêu cực với cơ thể.

Không chỉ đối với riêng thận yếu, rượu bia luôn nằm trong nằm trong nhóm thực phẩm mà người bệnh nào cũng nên tránh.

Thận yếu là bệnh lý nghiêm trọng, không chỉ gây ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng thận mà còn gián tiếp tác động xấu đến các cơ quan khác trong cơ thể. Để ngăn chặn điều này, chế độ dinh dưỡng đóng vai trò vô cùng quan trọng.

Hy vọng những thông tin trên đây giúp bạn có đáp án chính xác cho câu hỏi bệnh thận yếu nên ăn gì và nhanh chóng phục hồi sức khỏe hoàn toàn.

(Bài viết này có tham khảo từ nguồn trang web vhea.org.vn)