Làm đẹp bằng nghệ

Những điều cần biết về phương pháp cắt đáy sẹo rỗ

Cắt đáy sẹo rỗ là một trong các phương pháp được ứng dụng khá phổ biến trong điều trị sẹo rỗ, đã được áp dụng khá phổ biến trên thế giới, và gần đây mới bắt đầu được sử dụng ở Việt Nam. Sau đây cùng tìm hiểu tất tần tật những điều cần biết về phương pháp cắt đáy sẹo rỗ nhé.

Tổng quan về phương pháp cắt đáy sẹo rỗ

Cắt đáy sẹo rỗ là phương pháp được hai bác sĩ da liễu ở New York nghiên cứu và giới thiệu vào năm 1995. Kỹ thuật bóc tách nguyên thuỷ là sử dụng kim y khoa, tiêm vào bên dưới da 3 vát. Mũi kim trong báo cáo ban đầu có chiều dài từ 25-27 gauge. Sau đó, có thêm vài thiết bị kim tiêm được sử dụng với các kỹ thuật khác nhau như thuật kim Nokor dài 18 gauge cũng như đa dạng hơn về chiều dài của kim y khoa từ 21, 18, 23, 27 và 30 gauge. Về cơ bản, mỗi kỹ thuật đều là phá vỡ các sợi mô liên kết, nơi neo giữ và hình thành sẹo trên bề mặt da.

Trong bản báo cáo đầu tiên thực hiện phương pháp này, khi điều trị cho người bệnh trong khoảng từ 3 đến 6 tuần, mỗi tuần 1 lần điều trị. Bản báo cáo mô tả rằng, đối với đa số trường hợp thì từ 3 đến 6 lần điều trị là sẹo rỗ được lấp đầy hiệu quả. Một số trường hợp nặng hơn vì số lần điều trị sẽ cao hơn. Do đó, trong nghiên cứu ban đầu, phần lớn bệnh nhân sẽ phải làm từ 3 đến 10 buổi điều trị tùy vào tình trạng da để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Vậy cắt đáy sẹo rỗ là gì?

Thuật ngữ cắt đáy sẹo rỗ (Subcision) hay còn gọi là bóc tách vi điểm, bóc tách sẹo rỗ – có nghĩa là phẫu thuật cắt đứt chân sẹo bên dưới bề mặt da. Đây là một trong những phương pháp điều trị sẹo rỗ hiệu quả nhất hiện nay.

Phương pháp này được xem như một chỉ định chuyên khoa cho việc điều trị các vết sẹo lồi, sẹo tròn, sẹo rỗ và sẹo lõm. Những vết sẹo này thường xuất hiện nhiều trên má, cằm và hai vùng thái dương. Bác sĩ sẽ sử dụng một kim y khoa để tiến hành đâm xuyên qua bề mặt da, phá vỡ các sợi liên kết với vết sẹo ở bên dưới (hay còn gọi là chân sẹo), giúp giải phóng bề mặt da ra khỏi các sợi xơ cứng bên dưới làm bề mặt da đầy lên nhanh hơn.

quy trình bóc tách cắt đáy sẹo rỗ

Ưu nhược điểm của phương pháp cắt đáy sẹo rỗ

Ưu điểm

– Đây là phương pháp mang tới hiệu quả cao cũng như phù hợp với hầu hết các loại sẹo, kể cả sẹo rỗ lâu năm. Trong 8/10 trường hợp đã xảy ra, hầu hết các loại sẹo đều sẽ thích ứng với phương pháp phẫu thuật này. Tốt hơn so với phương pháp laser và lăn kim, cả laser mới lẫn cũ. Vì phần lớn sự hình thành của những vết sẹo này là do các sợi liên kết bên dưới bề mặt da gây ra và chúng ta cần hủy nó, nhưng phải được tác động theo chiều ngang chứ không theo chiều dọc.

Lasers, lăn kim,PRP.. .tất cả đều hoạt động theo trục dọc, còn với phương pháp cắt đáy sẹo sẽ đi theo một trục ngang bằng đầu kim nhỏ, phá vỡ các sợi liên kết với vết sẹo (chân sẹo) ở bên dưới da – nguyên nhân gây ra sẹo mụn.

– Cắt đáy sẹo rỗ là phương pháp duy nhất có thể cắt đứt chân sẹo ở dưới da, giúp sẹo rỗ được đầy lên đạt mức tối đa. Khiến sẹo rỗ không bị lõm xuống trở lại, đem đến hiệu quả cải thiện vượt trội so với việc chỉ tác động trên bề mặt da như lăn kim hay laser, một số trường hợp ngay sau lần đầu tiên điều trị đã thấy sẹo đầy lên rõ rệt.

– Phương pháp này chỉ tác động đến vùng da có sẹo, không ảnh hưởng đến các vùng da lành lặn khác như phương pháp laser hay lăn kim.

– Liệu trình cắt đáy sẹo rỗ cũng thường ngắn hơn so với các phương pháp trị sẹo rỗ thông thường.

Nhược điểm

– Nhược điểm của phương pháp bóc tách này phần lớn phụ thuộc vào người tiến hành phẫu thuật. Bóc tách điểm sẹo là một quá trinh phẫu thuật, dùng một công cụ để điều trị là một chuyện còn việc học được cách sử dụng nó hiệu quả lại là một chuyện khác. Vì thế cần tìm đến các sơ cở uy tín, người thực hiện phải có trình độ kĩ thuật chuyên môn cao.

Vì là phương pháp điều trị có xâm lấn nên sẽ để lại vết đỏ trên bề mặt da. Tuy nhiên, những vết đỏ này sẽ biến mất trong 2-3 tuần.

Đây là một thủ thuật xâm lấn nên chắc chắn sẽ gây cảm giác đau và chảy máu nhẹ trong quá trình thực hiện.

Trường hợp nào nên cắt đáy sẹo rỗ

Phương pháp này phù hợp hầu hết với mọi tình trạng sẹo. Đặc biệt là các trường hợp sẹo rỗ xơ cứng lâu năm, lớp đáy chuyển màu trắng thì để đạt được kết quả mong muốn thì nên áp dụng phương pháp cắt đáy sẹo rỗ này.

Quy trình thực hiện cắt đáy sẹo rỗ

  • Đầu tiên, bác sĩ sẽ thăm khám và tư vấn để đưa ra liệu trình phù hợp với từng tình trạng da.
  • Tiếp theo, nhân viên sẽ tẩy trang, rửa sạch mặt và sát khuẩn để hạn chế tình trạng da bị viêm nhiễm.
  • Bôi ủ tê để hạn chế tối đa cảm giác đau, khách hàng sẽ được ủ tê trong khoảng thời gian 20-30 phút để thuốc có thể phát huy hoàn toàn tác dụng.
  • Tiến hành cắt đáy sẹo lên vùng cần điều trị.
  • Sau khi cắt đáy sẹo, chuyên viên sẽ đẩy tinh chất có tác dụng làm đầy vùng sẹo lõm lên da khách hàng, giúp kích thích tái sinh collagen giúp da được nâng đầy.
  • Cuối cùng là lau sạch mặt bằng nước muối sinh lý và đắp mặt nạ làm dịu da.

Cách chăm sóc sau khi thực hiện cắt đáy sẹo rỗ

Đây là phương pháp có xâm lấn khiến làn da bị tổn thương nên cần phải có biện pháp chăm sóc kĩ lưỡng. Nên theo dõi tình trạng da, nếu có hiện tượng đỏ, ngứa ngáy do da quá nhạy cảm, có thể tới bác sĩ da liễu để xin đơn thuốc kháng sinh và kìm hãm tình trạng dị ứng.

  • Dùng nước khoáng, nước muối sinh lý hoặc nước ấm để làm sạch da.
  • Sử dụng các sản phẩm bôi thoa theo yêu cầu của nơi điều trị để đạt được hiệu quả cao nhất. Có thể dùng thêm xịt khoáng để làm dịu và cung cấp độ ẩm cho da.
  • Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng trong 2-3 ngày đầu. Nếu bắt buộc phải ra nắng thì nên dùng các kem loại kem chống nắng dành cho nhạy cảm, tổn thương sau các liệu trình điều trị có xâm lấn.
  • Bổ sung nhiều loại thực phẩm tốt cho quá trình tái tạo da, làm liền sẹo và uống nhiều nước mỗi ngày.

Trên đây, chúng tôi vừa giới thiệu đến bạn tất tần tật những điều cần biết về phương pháp cắt đáy sẹo rỗ. Với phương pháp này sẽ tốn khá nhiều chi phí, nếu bạn không đủ điều kiện để  thực hiện phương pháp trên thì có thể tham khảo cách trị sẹo rỗ tại nhà bằng các mặt nạ thiên nhiên hoặc sử dụng kem trị sẹo rỗ lâu năm đang được bán tại các nhà thuốc nhé.

Xem thêm: Tìm hiểu cách trị sẹo lồi bằng phương pháp tiêm