Tác dụng chữa bệnh

10 lợi ích, tác dụng của gừng mang lại cho sức khoẻ

Gừng là một loại nguyên vô cùng quan thuộc với mọi gia đình Việt Nam, không những thế nó còn được sử dụng như là một vị thuốc tốt cho sức khỏe. Vậy tác dụng của gừng là gì? Cùng đi tìm hiểu những lợi ích của gừng đối với sức khỏe mà bạn không ngờ tới.

Tác dụng của gừng
Tác dụng của gừng

>>> Xem thêm: Uống gừng mật ong vào lúc nào thì có hiệu quả cao nhất?

1. Gừng chữa cảm lạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch

Gừng có tính ấm nóng đem lại tác dụng chữa cảm lạnh, sốt tuyệt vời. Đặc biệt khi dùng cùng nước ấm sẽ tác dụng làm giãn mao mạch, đẩy nhanh quá trình tiết mồ hôi, hỗ trợ tuần hoàn máu. Vì thế khi thời tiết lạnh, sử dụng gừng tươi sẽ giúp làm ấm cơ thể, ngăn ngừa virus hợp bào hô hấp gây bệnh.

Gừng chữa cảm lạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch
Gừng chữa cảm lạnh, tăng cường hệ thống miễn dịch

Gừng có thể bảo vệ bạn chống lại cảm lạnh và cảm cúm trong mùa đông. Loài cây này rất giàu kẽm, crôm, magiê, kích thích sự lưu thông máu, khiến cơ thể ấm áp hơn, giảm bớt sự ra mồ hôi quá nhiều và sốt. Kết hợp gừng với chanh cũng là một cách bảo vệ hệ thống miễn dịch. Uống một cốc trà chanh gừng hàng ngày sẽ giúp luôn khỏe mạnh và vui vẻ vào bất cứ mùa nào trong năm.

2. Giảm đau nhức xương khớp

Giảm đau nhức xương khớp
Giảm đau nhức xương khớp

Trong thành phần của gừng có chất hoạt tính sinh học có khả năng ngăn chặn sự hình thành của leukotrienes gây ra đau nhức, chứa gingerol giúp chống viêm, ức chế các chất chemokin, cytokin và các yếu tố gây viêm khác, từ đó giúp giảm đau, cải thiện khả năng vận động do viêm khớp gây ra.

3. Giảm căng đau cơ bắp

Gừng sẽ không làm giảm đau cơ ngay tại chỗ, nhưng nó có thể làm dịu cơn đau theo thời gian. Trong một số nghiên cứu, những người bị đau cơ do vận động nhiều sau khi dùng gừng sẽ ít bị đau hơn vào ngày hôm sau so với những người không dùng.

4. Điều trị bệnh về đường tiêu hóa

Tính cay nóng của gừng cùng những tinh chất tốt còn có tác dụng trong điều trị các triệu chứng tiêu hóa như: ợ hơi, ợ chua, ợ nóng,… Vì thế đây là vị thuốc tuyệt vời được dùng để điều trị, khắc phục các chứng bệnh tiêu hóa và các vấn đề đường ruột khác. Ngoài sử dụng gừng tươi, trà gừng cũng có tác dụng tương tự.

Điều trị bệnh về đường tiêu hóa
Điều trị bệnh về đường tiêu hóa

Với người kén ăn, chán ăn do bệnh, có thể sử dụng gừng tươi với lượng vừa phải mỗi ngày để điều chỉnh lượng đường trong máu, kích thích quá trình tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

5. Ngăn ngừa bệnh ung thư

Một số nghiên cứu đã chỉ ra 1 số hợp chất có trong gừng có thể làm giảm hoạt động của tế bào gây thay đổi DNA, hình thành khối u, làm tăng độ nhạy của khối u với các phương pháp điều trị như hóa trị và xạ trị.

6. Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer
Giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Gừng làm cho các tế bào não kéo dài tuổi thọ và cung cấp chất chống oxy hóa để ngăn ngừa sự oxy hóa gây hại cho tế bào. Vì thế, gừng giúp chống lại các triệu chứng suy giảm trí nhớ (do tuổi tác), nhất là giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer.

7. Chống viêm

Trong điều trị viêm loét dạ dày, thuốc chống viêm Tân dược hay được sử dụng song thường gây tác dụng phụ và các ảnh hưởng sức khỏe khác. Do đó, tác dụng chống viêm của củ gừng tươi rất được ưa chuộng, hơn nữa nhiều loại thuốc hiện nay cũng sử dụng gừng tươi làm nguyên liệu. 

Những người bị viêm loét dạ dày sử dụng gừng tươi đều có phản hồi tốt, tác dụng giảm đau và giảm sưng rõ rệt. Ngoài ra, tác dụng này còn giúp ích trong điều trị các bệnh về răng miệng như: viêm nha chu, áp xe răng, sâu răng,… Với tác dụng này, thay vì ăn trực tiếp thì dùng nước gừng để súc miệng sẽ có tác dụng tốt hơn.

8. Giảm co thắt kinh nguyệt

Giảm co thắt kinh nguyệt
Giảm co thắt kinh nguyệt

Chị em phụ nữ thường hay có cảm giác đau bụng trong thời kỳ kinh nguyệt, là do nồng độ hormon prostaglandin đột ngột tăng lên trong cơ thể. Hormon này vốn là chất hóa học, gây ra triệu chứng đau, co thắt và sốt. Vì thế, khi dùng gừng sẽ giúp lượng prostaglandin hạ thấp lại trong cơ thể, đồng nghĩa với việc làm giảm đau co thắt kinh nguyệt xảy ra.    

9. Giảm say tàu xe hay ốm nghén

Những ai bị say tàu xe sẽ hiểu cảm giác buồn nôn, đau đầu là vô cùng khó chịu, đây cũng là cảm giác của các mẹ bầu gặp phải trong giai đoạn ốm nghén. Tác dụng của gừng tươi trong cải thiện triệu chứng này là khá hiệu quả, tính ấm, cay sẽ làm nóng cơ thể, trung hòa acid dạ dày và giảm triệu chứng buồn nôn.

Phụ nữ ốm nghén nên sử dụng gừng tươi với lượng nhỏ để giảm cảm giác khó chịu và kích thích ăn ngon miệng hơn.

10. Hỗ trợ giảm cân

Hỗ trợ giảm cân
Hỗ trợ giảm cân

Bạn đang thực hiện chế độ ăn kiêng cùng luyện tập để giảm cân, duy trì vóc dáng? Thực tế việc tăng cân không kiểm soát, béo phì thường có nguyên nhân từ việc rối loạn chuyển hóa trong cơ thể, vì thế cần chất có khả năng cân bằng lại.

Củ gừng tươi chính là lựa chọn phù hợp, có tác dụng giữ cho quá trình trao đổi chất ổn định, để quá trình ăn kiêng đạt hiệu quả tốt hơn. Kể cả với người đã kết thúc quá trình ăn kiêng, nên đảm bảo quá trình trao đổi chất ổn định mới ngăn ngừa tình trạng tăng cân trở lại.

Gừng là một loại nguyên liệu tự nhiên, tác dụng của gừng mang lại rất tốt cho sức khỏe và làm đẹp được các chuyên gia y tế khuyên dùng. Để đạt được hiệu quả bạn không nên quá lạm dụng mà hãy sử dụng đúng cách để an toàn và có một sức khỏe tốt nhất nhé.

Xem thêm: