Tác dụng chữa bệnh

Tác dụng của nghệ đen là gì? Cách dùng và lưu ý khi sử dụng nghệ đen

Củ nghệ thường được sử dụng nhiều trong các món ăn, đặc biệt nó còn có đặc tính chữa bệnh rất tuyệt vời. Nghệ vàng thì đã quá quen thuộc với rất nhiều người, tuy nhiên nghệ đen lại rất ít được biết đến. Nghệ đen chủ yếu được sử dụng cho mục đích y tế, chữa bệnh. Vậy tác dụng của nghệ đen là gì? Cùng mình đi tìm hiểu ngay nhé.

Tác dụng của nghệ đen
Tác dụng của nghệ đen

Tác dụng của nghệ đen

Nghệ đen hay còn gọi là nghệ xanh, nghệ tím (tên khoa học là Curcuma Zedoaria) là loại cây thảo mộc thuộc họ Gừng. Nó được biết đến là một phương thuốc hỗ trợ điều trị bệnh rất hiệu quả như:

1. Giảm đau

Nghệ đen được biết đến là một vị thuốc giảm đau tuyệt vời. Bao gồm các vấn đề về đau răng, phát ban, mẩn ngứa, dạ dày và viêm xương khớp. Dựa trên loại bệnh bạn đang điều trị hoặc mức độ khó chịu mà bạn đang gặp phải. Hãy nhớ rằng tuy nghệ đen có tác dụng giảm đau hiệu quả, nhưng chúng phải được tiêu thụ với lượng vừa phải hoặc đúng liều lượng. 

2. Điều chỉnh lượng đường trong máu và kiểm soát cân nặng

Nghệ đen kích thích sản xuất mật hiệu quả, giúp tiêu hóa tốt và bảo vệ các vấn đề về gan. Điều này làm giảm nguy cơ phát triển kháng insulin trong cơ thể. Nghệ đen có khả năng làm chậm quá trình chuyển hóa chất béo trong cơ thể. Từ đó, hỗ trợ việc kiểm soát cân nặng và giảm cân rất tốt.

3. Giảm các bệnh về phổi

Giảm các bệnh về phổi
Giảm các bệnh về phổi

Nghệ đen được sử dụng để điều trị cho các vấn đề như viêm phổi, hen suyễn và viêm phế quản. Nếu bạn bị ho, thì nghệ đen là một giải pháp cho giúp làm giảm và mất dần đi những cơn ho. Đặc biệt, chất curcumin trong nghệ đen còn giúp loại bỏ các yếu tố gây ung thư phổi.

4. Chất chống oxy hóa tự nhiên

Đây là những chất chống oxy hóa tự nhiên. Curcumin được tìm thấy trong nghệ rất hiệu quả trong việc trung hòa các gốc tự do. Đó là lý do tại sao, nếu tiêu thụ một cách điều độ, nghệ đen sẽ vô hiệu hóa các gốc tự do trong cơ thể chúng ta. Giúp vô hiệu hóa các tác động của lão hóa và tế bào ung thư.

5. Ngăn ngừa ung thư

Những điều này đã được khoa học chứng minh rằng chất curcumin trong củ nghệ đen có thể giúp hạn chế sự lây lan của các tế bào ung thư. Điều này cũng đã được chứng minh rằng các thay đổi tiền ung thư trong các cơ quan trong cơ thể được sửa đổi. Nghiên cứu sâu hơn cũng chỉ ra rằng hóa trị liệu thông thường kết hợp với nghệ có thể là một sự kết hợp mạnh mẽ trong việc chống lại các tế bào ung thư. Vì vậy, nếu bạn đang hướng đến một giải pháp chống ung thư mà không có bất kỳ tác dụng phụ nào, bạn có thể nên xem qua tinh bột nghệ đen.

6. Điều trị leucoderma và giảm kích ứng da

Bất cứ ai đang gặp vấn đề về da do leucoderma (bạch biến) đều có thể thoa nghệ đen lên các vùng da bị bệnh. Ngoài ra, nghệ đen cũng có thể giúp kiểm soát kích ứng da, mẩn ngứa. Vì thành phần trong nghệ đen có chất kháng viêm, giảm kích ứng và nghệ có thể được sử dụng như một loại thuốc giảm ngứa.

7. Làm đẹp da

Làm đẹp da
Làm đẹp da

Nghệ đen là một trong những bí quyết giúp cho da của các chị em phụ nữ ngày càng đẹp hơn. Với công dụng giúp cho làm lành vết mụn nhanh chóng, làm phẳng sẹo lồi, ngăn ngừa quá trình lão hoá. Ngoài ra, nó có tác dụng điều trị các bệnh ngoài da như vẩy nến, bệnh chàm và một số căn bệnh ngoài da khác. 

Tác dụng của nghệ đen với dạ dày

Nghệ đen có vị đắng, cay, tính ôn có công dụng hữu hiệu trong hoạt huyết, phá huyết, chỉ thống, hành khí,…Nên được nhiều người sử dụng như một vị thuốc giúp điều trị chứng đau dạ dày. Ngoài ra, đối với những trường hợp bị bế kinh, đau ruột non, ăn không ngon, đầy bụng, chướng hơi,…cũng có thể tận dụng nguyên liệu này để chữa trị. Cũng giống như nghệ vàng, loại nghệ đen này theo y học hiện đại cũng chứa chất chống oxy hóa cực mạnh là curcumin.

Tác dụng của nghệ đen với dạ dày
Tác dụng của nghệ đen với dạ dày

Khi đi vào trong cơ thể, hoạt chất này sẽ giúp trung hòa lại hàm lượng axit, giúp niêm mạc dạ dày phục hồi những tổn thương. Ngoài ra, loại thảo dược này còn giúp kháng viêm, diệt virus, nấm men. Do đó, nhiều người khi bị đau dạ dày đã lựa chọn nghệ đen để điều trị bệnh tại nhà.

Tác dụng của nghệ đen mật ong 

Mật ong là một nguyên liệu thiên nhiên được ví như thần dược chữa bệnh. Trong các bài thuốc chữa đau dạ dày, nó có tác dụng như một chất kháng khuẩn, chống viêm và làm lành nhanh chóng tổn thương niêm mạc hiệu quả. Đặc biệt, phải kể đến một công dụng đó là mật ong có khả năng kiểm soát hoạt động của vi khuẩn Hp – nguyên nhân chính gây ra đau dạ dày.

Tác dụng của nghệ đen mật ong
Tác dụng của nghệ đen mật ong

Khi bạn dùng tinh bột nghệ đen trị với mật ong trong một thời gian, sẽ giúp thuyên giảm các cơn đau dạ dày. Đồng thời, cải thiện hệ tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch khiến da dẻ hồng hào tràn đầy sức sống. Ngoài ra, khi kết hợp nghệ đen cùng mật ong với nhau còn giúp nuôi dưỡng làn da từ sâu bên trong.

Hướng dẫn cách dùng nghệ đen mật ong 

Chuẩn bị nguyên liệu như sau: 

1 thìa tinh bột nghệ đen 

2 thìa mật ong nguyên chất 

Cách dùng: 

– Trộn đều 2 thìa mật ong nguyên chất và 1 thìa tinh bột nghệ đen thành một hỗn hợp .

– Dùng hỗn hợp này ăn trực tiếp, khi bụng đói. Mỗi ngày ăn 1 lần.

Lưu ý khi dùng nghệ đen 

Tuy mang lại nhiều lợi ích rất tốt trong điều trị bệnh, thế nhưng nghệ đen cũng có thể gây tình trạng phá huyết – chống đông máu. Vì vậy, những người bệnh mắc phải hội chứng rối loạn máu khó đông, bị chảy máu cấp tính, loét nặng, xuất huyết dạ dày không nên sử dụng. Ngoài ra, phụ nữ bị rong kinh, đang mang thai cũng cực kỳ lưu ý khi sử dụng thảo dược này.

Nghệ đen có rất nhiều công dụng hữu ích với cơ thể của chúng ta. Đặc biệt, một trong những tác dụng của nghệ đen là giúp chữa bệnh về dạ dày rất hiệu quả. Tuy nhiên, tùy theo cơ địa của mỗi người mà thời gian phát huy tác dụng sẽ không giống nhau. Người bệnh cần kiên trì áp dụng, đồng thời kết hợp thăm khám y tế để đạt hiệu quả tốt hơn.

Xem thêm: Nhụy hoa nghệ tây ngâm mật ong có công dụng gì.