Mẹo vặt

Uống nước cam có tác dụng gì, uống khi nào là tốt nhất?

Nước cam là một loại thức uống được nhiều người yêu thích và rất phổ biến trên thế giới. Chứa nhiều chất dinh dưỡng quan trọng, chẳng hạn như vitamin C, đạm và kali. Bạn có thể uống nước cam từ rất nhiều loại nước cam đóng chai sẵn có hoặc nước ép từ quả cam tươi. Vậy uống nước cam có tác dụng gì? Cùng mình đi tìm hiểu ngay nhé.

Uống nước cam có tác dụng gì?

Cam là một nguồn cung cấp chất dinh dưỡng phong phú bao gồm vitamin C, khoáng chất, flavonoid, chất chống oxy hóa, đặc tính chống viêm và chống vi khuẩn.

Uống nước cam có tác dụng gì?
Uống nước cam có tác dụng gì?

1. Hỗ trợ hệ thống miễn dịch

Nước cam là một nguồn cung cấp vitamin C tuyệt vời. Vitamin C hỗ trợ hệ thống miễn dịch của bạn và có thể có hiệu quả trong việc chống lại cảm lạnh thông thường. 

2. Giảm nguy cơ sỏi thận

Nước cam có chứa hàm lượng kali citrate cao. Chất dinh dưỡng này liên kết với canxi trong nước tiểu, tạo ra một môi trường mà sỏi thận ít có khả năng phát triển hơn.

3. Cải thiện tiêu hóa

Cam có nhiều lợi ích cho dạ dày và hệ tiêu hóa do có tính axit và kiềm. Nó vừa giúp bình thường hóa quá trình tiêu hóa, vừa làm giảm bớt lượng dịch vị và axit dư thừa, giúp giảm viêm loét, chướng bụng. Những người thường xuyên bị tiêu chảy hoặc táo bón cũng có thể được hưởng lợi rất nhiều từ uống nước cam.

4. Giúp giải độc cơ thể

Nước cam được biết đến với đặc tính giải độc, giúp tăng cường chức năng của thận. Nước cam có chứa axit xitric và xitrat giúp giảm nguy cơ sỏi thận khá tốt. Với đặc tính kiềm hóa cùng sự trợ giúp của các enzym, nó cũng làm sạch máu, đường tiêu hóa và gan ngay lập tức.

5. Chống viêm

Nước cam chứa các chất chống viêm và giúp các cơ quan hoạt động trơn tru. Nó cũng có các hợp chất hoạt tính sinh học như flavonoid, hesperidin và naringenin có tác dụng kỳ diệu đối với cơ thể. 

6. Ngăn ngừa lão hóa

Uống nước cam không chỉ mang lại vẻ tươi sáng cho làn da, mà còn ngăn ngừa lão hóa một cách tự nhiên. Trong cam chứa nhiều chất chống oxy hóa, giúp da có thể tạo ra các tế bào mới để sửa chữa và phục hồi. Từ đó, mang lại một làn da tươi trẻ và tràn đầy sức sống.

7. Cải thiện cholesterol

Trong quả cam có hàm lượng chất xơ tốt rất tốt cho cơ thể chúng ta. Chất xơ đó ngoài việc tăng giá trị dinh dưỡng còn giúp cải thiện và duy trì mức cholesterol trong cơ thể.

8. Giảm thiểu rủi ro dị tật bẩm sinh

Chất folate trong nước cam hỗ trợ sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh (CDC) đề nghị phụ nữ mang thai bổ sung ít nhất 400 mcg folate hoặc axit folic mỗi ngày để ngăn ngừa khuyết tật ống thần kinh.

Nên uống nước cam khi nào?

Nên uống nước cam khi nào?
Nên uống nước cam khi nào?

Uống nước cam mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể, nhưng phải uống đúng thời điểm để có hiệu quả tốt nhất. Thời điểm tốt nhất mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích để uống nước cam là từ 1 – 2 giờ sau bữa ăn sáng hoặc ăn trưa. Và lưu ý cần uống ngay sau khi vắt, vì nếu để lâu sẽ nước cam sẽ mất hết giá trị dinh dưỡng, đặc biệt là vitamin C.

Đối với người trưởng thành, chỉ nên uống nước cam 1 cốc/ngày và khoảng 200ml. Bởi theo nghiên cứu, trong một cốc nước cam 200ml chứa khoảng 60mg vitamin C, tương đương 100% vitamin C cơ thể người lớn cần trong 1 ngày. 

Ngoài ra, riêng đối với phụ nữ mang thai thì lượng vitamin C cần thiết là 80mg. Nên có thể uống tăng lượng nước cam trong ngày, nhưng cần chia nhỏ chứ không nên uống quá nhiều một lúc. Còn với trẻ em, chỉ uống 1/2 quả cam/ngày là đủ.

Uống nước cam mỗi ngày có tốt không?

Uống nước cam mỗi ngày có tốt không?
Uống nước cam mỗi ngày có tốt không?

Uống nước cam đem lại rất có lợi cho sức khỏe, tuy nhiên nếu uống mỗi ngày sẽ không thực sự tốt như bạn nghĩ.

Bởi vì, uống nước cam thường xuyên, các axit có trong nó sẽ liên tục bào mòn men răng, lâu dần sẽ gây ê buốt răng. Ngoài ra, với những người bệnh đái tháo đường uống nước cam mỗi ngày vẫn thực sự nguy hiểm và khiến tình trạng bệnh nặng hơn. Tuy lượng đường trong nước cam cực thấp. Hoặc vì cam có vị chua, nên nhiều người thường thích cho thêm đường vào để uống có thể gây hại cho xương khớp.

Nước uống cam có giảm cân không?

Nước cam có nhiều vitamin, khoáng chất và đặc biệt lượng calo trong nó rất thấp. Nên uống nước cam có thể hỗ trợ rất tốt trong quá trình giảm cân. Đồng thời, nước cam rất dễ uống vì có vị ngọt, thanh mát đặc trưng. Giúp bạn có cảm giác sảng khoái, no lâu và nhất là không còn thèm đồ ngọt. 

Nước uống cam có giảm cân không?
Nước uống cam có giảm cân không?

Vì vậy, sử dụng một cốc nước cam mỗi ngày sau 1-2 giờ khi ăn sẽ giúp bạn có thể ngăn chặn cơn đói và hạn chế thói quen ăn đồ ăn vặt tối đa. Ai đang muốn giảm cân có thể đưa nước cam vào thực đơn của bạn nhé!

Xem thêm:

Cách uống tinh bột nghệ giảm cân hiệu quả và an toàn.