Mẹo vặt, Tác dụng chữa bệnh

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh là gì, cách chữa hiệu quả

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh là bệnh lý phổ biến ở các bé dưới 6 tháng tuổi. Tình trạng này khiến vùng da tổn thương bị viêm đỏ, đau rát và ngứa ngáy dai dẳng.  Bệnh có thể chuyển sang mãn tính khiến trẻ mệt mỏi, bứt rứt và ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ. Như vậy cần làm như thế nào để điều trị được triệu chứng này, các bạn hãy  cùng ngheduoclieu.com tham khảo ngay sau đây nhé.

Bệnh viêm da dị ứng có tự khỏi được không?

Hiện nay, không có một loại thuốc nào có thể chữa khỏi hoàn toàn bệnh viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh hay còn gọi là bệnh chàm.” Đây là một loại bệnh viêm nhiễm mãn tính tái phát phổ biến ở trẻ sơ sinh và trẻ em trên toàn thế giới. Bệnh này thường hay xuất hiện với tỉ lệ khoảng 20-30% trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Do cơ chế bệnh sinh phức tạp, liên quan mật thiết đến tính nhạy cảm di truyền, yếu tố môi trường, rối loạn chức năng hàng rào da và bất thường chức năng miễn dịch, dẫn đến sự bất thường rất lớn về các biểu hiện. Hầu hết trẻ em (xấp xỉ 4/5) có xu hướng tự khỏi bệnh chàm khi lớn tuổi, tuy nhiên thường để lại những sẹo, những vết tổn thương nhỏ không đáng có trên da.

trẻ em bị dị ứng da

Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh

Trên mạng có rất nhiều bà mẹ trẻ sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm, có người cho rằng nên bôi ít sữa mẹ, có người cho rằng thoa một chút kem dưỡng ẩm, có người cho rằng uống men vi sinh rất có ích. Về vấn đề điều trị chàm sữa cần có sự hướng dẫn của kiến thức chuyên môn, không nên để cha mẹ tự bốc thuốc và điều trị. Nói chung, bệnh chàm nhẹ hơn cần được chăm sóc thích hợp, giảm kích ứng và bôi thuốc làm mềm da y tế theo hướng dẫn của bác sĩ, kem có nội tiết tố yếu hoặc không chứa nội tiết tố có thể làm giảm các triệu chứng, bệnh chàm nặng phải kịp thời đến bệnh viện để điều trị. Nếu không biết rõ nguyên nhân gây ra bệnh chàm sữa, việc tự bôi thuốc dễ gây kích ứng cho làn da mỏng manh của trẻ và khiến tình trạng chàm trở nên trầm trọng hơn.

Xem thêm bài viết: https://sieuthimypham.vn/tin-tuc/7-cach-tri-di-ung-da-mat-nhanh-nhat-tai-nha-ban-khong-nen-bo-qua.html

Cách ngăn ngừa bệnh viêm da dị ứng cho bé hiệu quả

Không nên tự ý sử dụng các loại thuốc mỡ  vì nó có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn, cần tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi thực hiện bất cứ biện pháp nào. Đối với bệnh chàm từ trung bình đến nặng, thuốc mỡ là lựa chọn điều trị thích hợp và an toàn khi điều chỉnh sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ da liễu.

Để bé không bị viêm da dị ứng, ngoài việc điều trị kịp thời thì việc chăm sóc hàng ngày cũng rất quan trọng. Bạn có thể bắt đầu từ việc giữ gìn vệ sinh thật tốt cho bé:

  • Ăn uống: Cho trẻ ăn hợp lý không kiêng kỵ quá mức. Xu hướng trẻ sơ sinh bị chàm không phải tất cả đều do dị ứng thức ăn, không nên kiêng quá mức các thức ăn như sữa, trứng, đậu phộng một cách không cần thiết vì trong các các loại hạt, cá, tôm, lúa mì,… việc kiêng cữ quá mức có thể gây suy dinh dưỡng. Nếu có bằng chứng rõ ràng về dị ứng thức ăn, cần tránh những thức ăn gây dị ứng kịp thời.
  • Vệ sinh: Tắm rửa cho bé vừa phải là rất quan trọng để loại bỏ mồ hôi, các chất gây dị ứng và vi sinh vật, nhưng khi vệ sinh da cho trẻ không nên rửa bằng nhiệt độ quá cao, tốt hơn nên tắm bằng nước ấm 36 36, mỗi lần tắm không nên vượt quá 10 phút.
  • Mặc: Quần áo phải rộng rãi, mềm mại, vải bông thoáng mát cho bé. Không sử dụng len, sợi hóa học, lụa và các loại quần áo khác, cũng như không nên mặc quá nhiều quần áo, và nhiệt độ phòng không được quá cao (thường dưới 25 độ) để tránh nhiệt làm trầm trọng thêm tình trạng bệnh của trẻ và gây khó chịu cho trẻ.
  • Dưỡng ẩm: dưỡng ẩm và giữ ẩm là cơ sở của việc chăm sóc da bị chàm. Các bé bị chàm thường có làn da khô, đặc biệt là vào mùa đông, vì vậy việc sử dụng các loại kem dưỡng ẩm chăm sóc da để giảm khô da là điều đặc biệt quan trọng. Cha mẹ nên chọn mua tại các cơ sở y tế ở các hiệu thuốc và siêu thị thông thường có uy tín trên thị trường, tránh tất cả các loại “hương thơm” và “kem” có chứa nhiều hương liệu và chất bảo quản bán tràn lan trên thị trường, có thể gây ra phản ứng dị ứng ở trẻ.
Cách trị bệnh về da cho trẻ
Cách trị bệnh về da cho trẻ

Các loại thuốc hay được sử dụng cho trẻ

Việc dùng thuốc chữa viêm da dị ứng cho trẻ sơ sinh cần hết sức cẩn trọng. Khi điều trị cho trẻ nhỏ, các bác sĩ sẽ ưu tiên kê những loại thuốc bôi ngoài da ở mức độ nhẹ, trong thời gian ngắn nhất cho tác dụng. Thuốc cần được sử dụng theo đơn và chỉ định theo từng tình trạng bệnh, tránh tự ý dùng bãi có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn.

Một số thuốc chữa bệnh cho trẻ sơ sinh phổ biến gồm:

  • Thuốc bôi ngoài da chứa Steroid: Được chỉ định cho trường hợp bệnh nặng, giúp giảm ngứa, tiêu viêm và hạn chế tình trạng bệnh lan rộng
  • Thuốc kháng sinh bôi hoặc uống: Liều lượng thuốc cần theo đơn được bác sĩ kê.Thông thường nhóm thuốc này sẽ dùng cho trường hợp da trẻ bị nhiễm trùng, mưng mủ nghiêm trọng
  • Kem bôi làm mềm da như vaseline, kem dưỡng ẩm: Bôi thường xuyên cho trẻ để tình trạng đỏ viêm ngoài da thuyên giảm
  • Nhóm thuốc kháng histamin: Thuốc thường được chỉ định để giảm tình trạng kích ứng và ngứa ngáy cho trẻ. Không nên dùng quá liều có thể khiến da bị bào mòn, ảnh hưởng sức khỏe của bé.

Trên đây Siêu Thị Mỹ Phẩm đã trả lời cho tất cả các bạn câu hỏi viêm da dị ứng có khỏi được không? và cần đảm bảo phòng tránh cho trẻ như thế nào là hợp lý nhất. Viêm da dị ứng ở trẻ sơ sinh là vấn đề da liễu không gây nguy hiểm đến sức khoẻ. Mặc dù vậy, nếu không chăm sóc và điều trị đúng cách có thể tiến triển nặng và gây biến chứng nghiêm trọng. Do vậy, khi thấy con trẻ có biểu hiện bất thường, bố mẹ nên chủ động đưa con đi khám và điều trị kịp thời.