Tổng quát về nghệ

Nguyên nhân giảm ham muốn tình dục ở nam giới

Tình trạng giảm ham muốn mô tả sự giảm hứng thú trong hoạt động tình dục. Đôi khi con người thường mất hứng thú với tình dục và mức độ ham muốn tình dục thay đổi trong suốt cuộc đời. Dưới đây là một vài nguyên nhân tiềm ẩn gây giảm ham muốn tình dục ở nam giới.

1. Tại sao bị giảm ham muốn?

1.1 Lượng testosterone thấp

Testosterone là một nội tiết tố nam quan trọng. Ở nam giới, loại hormone này được sản xuất chủ yếu ở tinh hoàn.

Testosterone chịu trách nhiệm xây dựng cơ bắp và khối lượng xương, và để kích thích sản xuất tinh trùng. Mức testosterone của bạn cũng là yếu tố góp phần vào ham muốn tình dục.

Bình thường, mức testosterone cũng thường xuyên thay đổi. Tuy nhiên, theo Hiệp Hội Niệu khoa Hoa Kỳ (AUA), đàn ông trưởng thành được coi là có testosterone thấp hoặc T thấp khi testosterone giảm xuống dưới 300 nanogram mỗi deciliter (ng/dL). Khi nồng độ testosterone giảm thì ham muốn tình dục của bạn cũng giảm theo.

Giảm Testosterone là một phần bình thường của lão hóa. Tuy nhiên, việc giảm mạnh testosterone có thể dẫn đến giảm ham muốn.

Do đó, bạn cần nói chuyện với bác sĩ nếu bạn nghĩ rằng triệu chứng giảm ham muốn tình dục gây ảnh hưởng đến đời sống tình dục. Bạn có thể dùng chất bổ sung hoặc gel để tăng mức testosterone.

1.2 Thuốc

Uống một số loại thuốc có thể làm giảm nồng độ testosterone, do đó có thể dẫn đến ham muốn thấp.

Các loại thuốc khác có thể làm giảm nồng độ testosterone bao gồm:

  • Hóa trị hoặc xạ trị trong điều trị ung thư
  • Hormone dùng để điều trị ung thư tuyến tiền liệt
  • Corticosteroid
  • Thuốc giảm đau opioid, chẳng hạn như morphin (MorphaBond, MS Contin) và oxycodone (OxyContin, Percocet)
  • Một loại thuốc chống nấm gọi là ketoconazole
  • Cimetidine (Tagamet), được sử dụng cho chứng ợ nóng và trào ngược dạ dày thực quản (GERD)
  • Anabolic steroids, các vận động viên có thể sử dụng để tăng khối lượng cơ bắp
  • Một số loại thuốc chống trầm cảm

Nếu bạn gặp phải tác dụng phụ của thuốc dẫn đến lượng testosterone thấp, hãy nói chuyện với bác sĩ để giảm liều lượng hoặc chuyển loại thuốc khác.

1.3 Hội chứng chân không yên (Restless Legs Syndrome)

Hội chứng chân không yên (RLS) là sự thôi thúc không thể kiểm soát để di chuyển chân của bạn. Một nghiên cứu cho thấy những người đàn ông mắc RLS có nguy cơ mắc chứng rối loạn cương dương (ED) cao hơn những người không mắc RLS. ED xảy ra khi nam giới không thể cương cứng hoặc không thể duy trì trạng thái cương cứng.

Trong nghiên cứu, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người đàn ông có RLS xuất hiện ít nhất năm lần/mỗi tháng có khả năng phát triển ED cao hơn khoảng 50% so với những người đàn ông không mắc RLS.

Ngoài ra, những người đàn ông có các RLS thường xuyên thậm chí có nhiều khả năng trở nên bị bất lực.

1.4 Trầm cảm

Trầm cảm thay đổi tất cả các phần trong cuộc sống của một con người. Những người bị trầm cảm có các triệu chứng giảm hứng thú hoặc hoàn toàn mất hứng thú với các hoạt động mà họ từng thấy thích, bao gồm cả tình dục.

tram-cam

Bên cạnh đó, giảm ham muốn cũng là tác dụng phụ của một số thuốc chống trầm cảm, bao gồm:

  • Các chất ức chế tái hấp thu serotonin-norepinephrine (SNRI), như duloxetine (Cymbalta)
  • Các chất ức chế tái hấp thu serotonin có chọn lọc (SSRI), như fluoxetine (Prozac) và sertraline (Zoloft)

Tuy nhiên, thuốc ức chế tái hấp thu norepinephrine và dopamine (NRDI) (Wellbutrin SR, Wellbutrin XL) đã được chứng minh là làm giảm ham muốn tình dục.

Do đó, bạn cần nói chuyện với bác sĩ nếu bạn đang dùng thuốc chống trầm cảm và bạn có ham muốn. Bác sĩ có thể giải quyết các tác dụng phụ này bằng cách điều chỉnh liều lượng của thuốc hoặc chuyển sang một loại thuốc khác.

1.5 Bệnh mãn tính

Khi bạn cảm thấy không khỏe do ảnh hưởng của tình trạng sức khỏe mãn tính, chẳng hạn như đau mãn tính, thì nhu cầu về tình dục có khả năng thấp trong danh sách ưu tiên của bạn. Một số bệnh, chẳng hạn như ung thư, cũng có thể làm giảm khả năng sản xuất tinh trùng.

Các bệnh mãn tính khác có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục của bạn bao gồm:

  • Tiểu đường tuýp 2
  • Béo phì
  • Huyết áp cao
  • Cholesterol cao
  • Suy phổi, suy tim, suy thận và suy gan mạn tính

1.6 Lòng tự trọng thấp

Lòng tự trọng được định nghĩa là ý kiến chung của một người về bản thân của họ. Lòng tự trọng thấp, sự tự tin thấp và cơ thể chưa đẹp có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và tình cảm của bạn.

Nếu bạn cảm thấy rằng bạn không hấp dẫn hoặc không xứng đáng, thì điều này sẽ có khả năng gây tổn hại cho đời sống tình dục. Không thích những gì bạn nhìn thấy trong gương thậm chí có thể khiến bạn muốn tránh hoàn toàn quan hệ tình dục.

Lòng tự trọng thấp cũng có thể gây lo lắng về khả năng tình dục, điều này có thể dẫn đến các vấn đề về ED và giảm ham muốn tình dục.

Theo thời gian, các vấn đề về lòng tự trọng có thể dẫn đến các vấn đề sức khỏe tâm thần lớn hơn, chẳng hạn như trầm cảm, lo lắng và lạm dụng ma túy hoặc nghiện rượu, tất cả các bệnh lý này đều có liên quan đến giảm ham muốn tình.

1.7 Tập thể dục quá ít (hoặc quá nhiều)

tap-the-duc-muc

 

Tập thể dục quá ít hoặc quá nhiều cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến tình dục thấp ở nam giới.

Tập thể dục quá ít (hoặc không tập) có thể dẫn đến một loạt các vấn đề sức khỏe và những bệnh này có thể ảnh hưởng đến ham muốn tình dục và hưng phấn.

Tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ mắc các bệnh mãn tính như béo phì, huyết áp cao và tiểu đường tuýp 2, đây đều là các bệnh làm giảm ham muốn. Tập thể dục ở mức độ vừa phải có tác dụng làm giảm mức cortisol vào ban đêm và giảm căng thẳng, có thể giúp tăng ham muốn tình dục.

Mặt khác, việc tập thể dục quá sức cũng đã được chứng minh là ảnh hưởng đến sức khỏe tình dục. Trong một nghiên cứu, mức độ tập luyện sức bền kéo dài và cường độ cao một cách thường xuyên có liên quan mạnh đến việc giảm điểm ham muốn ở nam giới.

1.8 Rượu

Nghiện rượu nặng hoặc hơn 14 loại đồ uống hỗn hợp trong một tuần, cũng có liên quan đến việc giảm sản xuất testosterone.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, nam giới tiêu thụ nhiều hơn ba hoặc nhiều đồ uống có cồn thường xuyên nên cân nhắc uống ít hơn.

1.9 Sử dụng ma túy

Ngoài rượu, việc sử dụng thuốc lá, cần sa và các loại thuốc bất hợp pháp như thuốc phiện cũng có liên quan đến việc giảm sản xuất testosterone. Điều này có thể dẫn đến việc thiếu ham muốn tình dục.

Hút thuốc lá cũng đã được tìm thấy có tác động tiêu cực đến sản xuất tinh trùng và khả năng di chuyển của tinh trùng.

2. Tác dụng phụ về thể chất và cảm xúc của ham muốn thấp

Một ham muốn tình dục giảm có thể rất đáng lo ngại cho nam giới. Giảm ham muốn có thể dẫn đến một vòng luẩn quẩn của các tác dụng phụ về thể chất và cảm xúc, bao gồm ED, đây là tình trạng nam giới không có khả năng duy trì tình trạng cương cứng đủ lâu để quan hệ tình dục đạt đỉnh.

ED có thể khiến nam giới bị lo lắng xung quanh vấn đề tình dục. Điều này có thể dẫn đến căng thẳng và xung đột giữa nam giới và đối tác của mình, điều này có thể dẫn đến giảm số lần quan hệ và tăng các vấn đề về mối quan hệ giữa nam giới với đối tác.

Gặp khó khăn trong quan hệ tình dục do ED có thể gây ra cảm giác chán nản, các vấn đề về lòng tự trọng và tự ti về cơ thể.

3. Điều trị giảm ham muốn ở nam giới

Sau khi khám và xét nghiệm lý giải được tại sao giảm ham muốn thì tùy thuộc vào nguyên nhân của từng nam giới, phương pháp điều trị có thể bao gồm:

  • Lựa chọn lối sống lành mạnh hơn. Cải thiện chế độ ăn uống của bạn, tập thể dục thường xuyên và ngủ đủ giấc, cắt giảm rượu và giảm căng thẳng
  • Thay đổi sang một loại thuốc mới, nếu loại thuốc mà bạn sử dụng có tác dụng phụ làm giảm ham muốn tình dục của bạn
  • Liệu pháp thay thế testosterone

Khi bạn muốn tăng ham muốn để “cuộc yêu” được thăng hoa hơn, bạn có sử dụng thêm thuốc tăng cường sinh lý giúp tăng sự ham muốn và hỗ trợ các bệnh về sinh lý. Sau đây ngheduoclieu.com cho bạn thông tin Top 10 loại thuốc tăng cường sinh lý của Mỹ hiện các sản phẩm đang được ưu chuộng và tìm kiếm trên thị trường.