Mẹo vặt

Hướng dẫn cách uống thuốc tránh thai hàng ngày 21 viên

Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày 21 viên đúng và an toàn là như thế nào? Nhiều người hẳn đã biết về loại thuốc tránh thai này từ khá lâu nhưng vẫn còn đang băn khoăn có nên sử dụng hay không và sử dụng làm sao thì hãy  cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Thuốc tránh thai 21 viên là gì?

Thuốc tránh thai 21 viên là thuốc tránh thai dùng hàng ngày thường chứa 2 loại hormon sinh dục nữ là estrogen và progesterone, có tác dụng tránh thai hiệu quả khi sử dụng đúng cách vì thuốc sẽ giúp:

  • Ngăn cản sự rụng trứng
  • Làm dày lớp màng nhầy cổ tử cung khiến cho tinh trùng không bơi về phía tử cung để thụ tinh được
  • Làm biến đổi thành tử cung không thích hợp cho trứng làm tổ

Hiện nay trên thị trường có rất nhiều sản phẩm tránh thai hàng ngày khác nhau, được chia thành hai loại dựa theo hình thức sử dụng, mỗi loại sẽ có cách sử dụng khác nhau:

  • Vỉ thuốc tránh thai 21 ngày: gồm 21 viên thuốc tránh thai dùng hàng ngày, thành phần bên trong mỗi viên chỉ chứa Estrogen.
  • Vỉ thuốc tránh thai 28 ngày: gồm 21 viên thuốc tránh thai và 7 viên giả dược (có thể chứa đường hoặc sắt), thành phần bên trong mỗi viên thuốc tránh thai là Estrogen và Progesterone.

Xem thêm: Các loại thuốc tránh thai hàng ngày tốt nhất

Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày 21 viên hiệu quả

a54thuoc-tranh-thai-hang-ngay4

Cách uống thuốc tránh thai hàng ngày 21 viên đúng và an toàn cần phải thực hiện đủ các nguyên tắc sau:

Cách uống vỉ thuốc tránh thai đầu tiên uống 1 viên/ngày, từ ngày thứ 1 của chu kỳ kinh và uống liên tục trong vòng 21 ngày cho đến khi hết vỉ thuốc

  • Nếu kinh nguyệt đã xảy ra trong vòng 5 ngày: thì nên bắt đầu uống viên đầu tiên vào ngày thứ 5 và tiếp tục 1 viên/ngày cho đến khi hết vỉ thuốc, dùng kèm bao cao su hoặc kiêng giao hợp trong 7 ngày đầu uống thuốc.

Cách uống vỉ kế tiếp: Sau khi đã uống hết vỉ đầu tiên, ngưng uống thuốc 7 ngày rồi mới bắt đầu uống vỉ thứ 2.

  • Từ vỉ thứ 2 trở đi, không cần phải quan tâm đến kinh nguyệt xuất hiện vào ngày nào nữa.

Nên uống thuốc vào một thời gian cố định trong ngày sẽ giúp tránh tình trạng quên uống thuốc.

  • Tốt nhất là nên uống thuốc vào mỗi buổi sáng, để nếu lỡ quên thì vẫn có thể uống bù vào buổi chiều hoặc tối.

Thuốc có thể uống cùng hoặc xa bữa ăn và cần nuốt nguyên viên, có thể sử dụng đồ uống phù hợp.

Khi cần thay đổi giờ uống, nên bắt đầu thay đổi khi uống vỉ thuốc mới, luôn thay đổi theo hướng tiến thời gian lên, sao cho thời gian trì hoãn không quá 12 tiếng.

Đối với những người thường xuyên di chuyển giữa các nước có lệch múi giờ, thì nên tiếp tục uống thuốc theo múi giờ của nước mình hoặc duy trì thời gian uống của mỗi viên khoảng 24 giờ.

Uống theo từng vỉ nhằm giúp theo dõi được tiến độ dùng thuốc, có thể biết ngày nào dừng thuốc và ngày nào tiếp tục uống. Đồng thời, bạn nên uống thuốc theo chiều mũi tên chỉ dẫn hoặc viết tắt trên vỉ vì điều này sẽ giúp bạn uống thuốc đều đặn và kiểm soát được số lượng thuốc mà mình đã uống.

Trong 7 ngày đầu tiên sử dụng, thuốc sẽ chưa phát huy tác dụng ngừa thai. Do đó, bạn nên kiêng quan hệ hoặc dùng thêm bao cao su trong 7 ngày này để tránh mang thai ngoài ý muốn.

Xem thêm:

Uống thuốc tránh thai hàng ngày được 6 ngày thì quan hệ có sao không?

Ưu nhược điểm của các biện pháp tránh thai