Mẹo vặt

Dị ứng hải – Nguyên nhân và cách chữa dị ứng hải sản tại nhà

Ngoài những loại dị ứng thường gặp như dị ứng mỹ phẩm, Dị ứng thuốc ,…. Thì dị ứng hải sản cũng là một dạng dị ứng cũng dẽ bắt gặp. Vì trong hải sản chưa nhiều protein lạ do đó rất dể gây ra dị ứng.

1. Hiện tượng dị ứng hải sản là gì?

Dị ứng hải sản là hiện tưởng phản ứng quá mức của hệ miễn dịch đối với protein có trong một số loại hải sản – nhất là các loại hải sản có vỏ như tôm, cua, nghêu và sò. hiện trạng này có thể gây nổi mề đay, phát ban da, nghẹt mũi, sổ mũi, ngứa cổ họng và làm bùng phát các triệu chứng ảnh hưởng đến cơ địa như hen suyễn, viêm mũi dị ứng, viêm xoang, viêm da cơ địa,…

cấp độ dị ứng hải sản ở mỗi người là hoàn toàn khác nhau. Ở các trường hợp bị dị ứng nhẹ, triệu chứng có thể bùng phát đột ngột và giảm nhanh chỉ sau vài giờ. tuy nhiên một vài ít người có thể dị ứng nghiêm trọng, dẫn đến sốc phản vệ và đe dọa trực tiếp đến tính mạng.

Chính vì thếbạn phải cần chủ động trang bị các nội dung kiến thức quan trọng, nhằm nhận biết triệu chứng và xử lý dị ứng hải sản để bảo vệ sức khỏe và phòng tránh các tình huống đáng tiếc.

Hiện tượng dị ứng hải sản là gì?
Dị ứng hải sản là gì?

2. Các đặc điểm khi bị dị ứng hải sản

toàn bộ mọi loại hải sản đều có cơ hội khiến bạn bị dị ứng, tuy nhiên không phải ai cũng bị dị ứng đối với hải sản. Đối với những người có cơ địa không tiếp nhận với loại thực phẩm này mới dễ xảy ra hiện trạng dị ứng. tùy theo mức độ nặng nhẹ mà mỗi người sẽ có những biểu hiện không giống nhau.

Dị ứng nhẹ

Người bệnh thường bị nổi mề đây từng vùng hoặc bị nổi khắp người. Cơ thể ngứa ngáy, người nôn nao rất khó chịu.

Dị ứng nặng

Bên cạnh hiện trạng nổi ban và ngứa ngáy, người bệnh còn bị phù nề mặt, nôn, đau quặn bụng. xảy ra hiện tượng nóng rát vùng thượng vị, tiêu chảy, khó thở

tình trạng nguy kịch

Người bệnh có giận dữ kiểu phản vệ dẫn tới tử vong.

3. Các hải sản dễ dị ứng cần tránh

Theo tổng hợp và thống kêphần lớn trường hợp dị ứng hải sản Chủ yếu do động vật giáp xác và có vỏ. Bên cạnh đấy cũng có những trường hợp dị ứng do hải sản thân mềm.

Nghêu, tôm, cua, hàu,… là các kiểu hải sản có khả năng gây dị ứng cao

các kiểu hải sản dễ gây dị ứng, bao gồm:

  • Tôm, bao gồm tôm càng, tôm hùm,…
  • Cua
  • Nghêu
  • Hàu
  • Mực
  • Bạch tuộc
Các hải sản dễ dị ứng cần tránh
Các hải sản dễ dị ứng cần tránh

4. Bí kíp chữa dị ứng bằng những nguyên liệu thiên nhiên

Ngoài việc dùng thuốc khi bị dị ứng hải sản, trong trường hợp dị ứng nhẹ, bạn có thể tự khắc phục tại nhà với các nguyên liệu tự nhiên rất dễ kiếm dưới đây:

dùng mật ong nguyên chất

Mật ong là một nguyên liệu tự nhiên có tính sát khuẩn và chống viêm cực kỳ cao. Khi bị dị ứng hải sản, bạn sẽ uống một ly mật ong nguyên chất pha với nước ấm. Các chất có trong mật ong sẽ tiêu diệt các vi khuẩn gây hại và làm dịu cơ thể, từ đấy giảm các triệu chứng mẩn ngứa, dị ứng.

Uống nước chanh

Axit ascorbic tự nhiên trong chanh có tác dụng đẩy mạnh quá trình phục hồi những tổn thương bên trong cơ thể. ngoài ra, Vitamin C trong chanh còn làm tăng cường hệ miễn dịch, phòng ngừa vi khuẩn và ngăn ngừa dị ứng.

Khi có biểu hiện dị ứng như phát ban, mẩn ngứa, bạn hãy uống một ly nước ấm pha với nước cốt chanh tươi. đây chính là công thức chữa dị ứng hải sản rất hiệu nghiệm.

Chữa dị ứng hải sản bằng gừng

Như bạn đã biết, gừng là một loại củ có tính ấm, có cơ hội kháng khuẩn và giải độc, chống oxy hóa,…cực kỳ tốt. Chính vì vậyđây chính là nguyên liệu tự nhiên được rất nhiều người sử dụng để chữa dị ứng hải sản.

nếu như bị dị ứng hải sản, bạn sẽ nấu trà gừng uống hoặc áp dụng bài thuốc dân gian từ gừng sau đây: Bạn đem 10g gừng sống, 15g lá tía tô và 15g rễ cây lau rửa sạch, giã nát rồi vắt lấy nước. Vo sạch 100g đậu xanh và cho vào nồi, thêm nước và cho nước thuốc vừa vắt vào đậu xanh ninh cho nhừ rồi ăn nóng.

Xem thêm: