Mẹo vặt, Tác dụng chữa bệnh

Cách phòng ngừa loét dạ dày bằng những phương pháp tại nhà

Loét dạ dày là thương tổn viêm loét ở niêm mạc dạ dày, xảy ra khi lớp chất nhầy bảo vệ dạ dày khỏi tổn thương do dịch tiêu hóa bị giảm. Điều này sẽ khiến các axit tiêu hóa bào mòn niêm mạc và các mô đệm dạ dày gây ra loét. Loét dạ dày có thể đơn giản được chữa khỏi, nhưng cũng có thể trở nên nghiêm trọng nếu như bệnh nhân không nên điều trị đúng cách.

Hinh-anh-viem-loet-da-day

Nguyên nhân thường gặp

Có nhiều lý do gây bệnh loét dạ dày, do nhiễm vi khuẩn Helicobacter pylori (H. Pylori) hoặc dùng lâu dài các thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như aspirin, ibuprofen hoặc naproxen; ăn uống không điều độ, ăn quá no hoặc quá đói, uống quá nhiều rượu dẫn đến công việc co bóp của dạ dày bị ảnh hưởng, dịch vị dạ dày tăng tiết, lớp bảo vệ niêm mạc bị thương tổn dần sẽ dẫn đến viêm dạ dày và gây loét dạ dày; do căng thẳng, buồn phiền, tức giận, sợ hãi khiến mất cân bằng chức năng cho dạ dày làm dịch vị dạ dày tăng tiết, lớp niêm mạc bảo vệ dạ dày bị thương tổn gây loét dạ dày.

Triệu chứng

Triệu chứng phổ biến đặc biệt là cảm xúc nóng rát hoặc đau âm ỉ ở thượng vị. Thông thường, cơn đau sẽ dữ dội hơn khi đói, có thể kéo dài trong vài phút đến vài giờ. Cơn đau có thể giảm khi ăn uống hoặc uống thuốc kháng axit. Các dấu hiệu và triệu chứng phổ biến khác của loét dạ dày bao gồm: buồn nôn hoặc nôn, đầy hơi, ợ hơi hoặc ợ nóng, mệt mỏi, chán ăn. Bệnh nhân cũng có thể có biểu hiện của xuất huyết tiêu hóa như nôn ra máu tươi hoặc máu màu bã trầu, đại tiện phân đen như hắc ín. nếu như bệnh nhân có bất kỳ triệu chứng loét dạ dày hãy đi khám tại cơ sở y tế.

>>> Xem thêm: Trào ngược dạ dày thực quản là gì? Dấu hiệu trào ngược dạ dày thực quản

Các biện pháp phòng tránh bệnh viêm loét dạ dày

Điều chỉnh thói quen ăn uống

– Ăn chín, uống sôi và rửa tay trước khi ăn luôn là bài học bạn được dạy từ khi còn nhỏ để tránh gây đau bụng. Và nó cũng là biện pháp phòng ngừa nhiễm các loại ký sinh, vi khuẩn có hại cho dạ dày, ruột.

– Không bỏ bữa hay ăn trễ giờ. Nên ăn đúng giờ và không nên ăn quá no để dạ dày tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

– Ăn chậm, nhai kỹ để giảm bớt gánh nặng cho dạ dày. Bạn cũng nên bỏ thói quen vừa ăn vừa làm việc để việc hấp thu dưỡng chất tốt hơn.

– Không vừa ăn vừa uống. Tốt nhất nên uống 1 cốc nước trước bữa ăn 30 phút để giúp ăn ngon miệng hơn. Sau khi ăn bạn cũng chỉ nên uống một vài ngụm nước nhỏ.

– Không ăn trước khi đi ngủ. Nếu đói, bạn chỉ nên uống 1 ly sữa ấm để xoa dịu dạ dày sẽ tốt hơn.

– Không hoạt động trí óc hay hoạt động thể lực mạnh trong thời gian 30 phút sau ăn. Đơn giản vì khi ăn não bộ đang tập trung dồn toàn bộ năng lượng của cơ thể vào việc tiêu hóa thức ăn. Nếu phải chia sẻ bớt năng lượng cho việc khác thì chắc chắn dạ dày sẽ hoạt động kém đi, lâu ngày sẽ dẫn đến đau dạ dày.

Ngoài ra, bạn nên hạn chế ăn ở hàng quán vì nó tiềm ẩn việc lây nhiễm vi khuẩn HP gây viêm loét dạ dày cao.

Giảm cân

Khi béo, dịch dạ dày sẽ bị dư thừa và đầy acid vào thực quản dẫn đến ợ chua, ợ hơi… Do vậy, để tránh gây hại cho dạ dày, làm tăng nguy cơ gây viêm loét thì giảm cân là điều cần thiết.

Hạn chế ăn các loại đồ chua, cay, nóng, chứa nhiều acid và chất kích thích

– Thực phẩm cay nóng: Ớt, mù tạt, tiêu… là những thực phẩm kích thích dạ dày tiết nhiều dịch vị dễ gây tổn thương dạ dày.

– Thực phẩm chua: Sẽ làm tăng lượng acid trong dạ dày, nếu bạn ăn cóc, xoài, chanh, dưa muối,… lúc bụng rỗng có thể dẫn đến tổn thương niêm mạc dạ dày, lâu dần dạ dày sẽ viêm, loét.

– Đồ uống có ga: Khi uống nước có ga lượng khí được sinh nhiều trong dạ dày sẽ làm nó phình to, kích thích dạ dày tiết acid nhiều hơn.

– Cà phê: Có thể kích thích dạ dày tăng tiết acid làm tăng nồng độ acid trong dạ dày.

– Rượu bia: Đồ uống có cồn có thể gây kích thích và ăn mòn lớp nhầy bảo vệ niêm mạc dạ dày khiến dạ dày dễ bị viêm, loét và xuất huyết.

– Muối: Vi khuẩn H.pylori là một trong những nguyên nhân chính gây viêm loét dạ dày. Nếu ăn nhiều muối có thể làm tăng hoạt động của gen trong loại vi khuẩn này, khiến chúng trở nên độc hại hơn.

Tránh dùng thuốc giảm đau chống viêm không steroid

Ngày nay thuốc chống viêm không steroid được sử dụng khá rộng rãi. Chỉ cần một triệu chứng đau đầu, hay đau mỏi chân tay,… là loại thuốc này lại được sử dụng. Tuy nhiên nếu sử dụng nhiều, thường xuyên thì nhóm thuốc này lại đem lại những tác hại vô cùng đến hệ tiêu hóa.

Thuốc chống viêm không steroid (NSAIDs) có thể gây viêm hoặc kích thích lớp lót dạ dày và ruột non, dẫn đến loét. Do vậy bất cứ khi nào bạn cảm thấy đau đầu cũng nên cân nhắc thật kỹ giữa tác hại và lợi ích của loại thuốc này hoặc nên hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng nếu bạn đang gặp vấn đề về dạ dày.

Tránh stress

Với cuộc sống hiện đại ngày nay, với áp lực công việc và học tập, rất nhiều người có dấu hiệu đau dạ dày do căng thẳng, stress. Vì khi bạn căng thẳng, dạ dày sẽ tăng tiết acid nhiều hơn, làm tăng nguy cơ gây viêm, loét.

Tránh thức khuya

Cơ thể bạn như chiếc đồng hồ sinh học, trong khi bạn ngủ thì một số cơ quan bên trong cơ thể vẫn lao động miệt mài để duy trì sự sống của cơ thể. Nhưng nếu thức khuya, hoạt động đó sẽ bị ảnh hưởng làm tổn thương một số cơ quan như gan, thận,… và nhất là dạ dày.

Vì khi cơ thể ngủ cũng là lúc dạ dày cũng được nghỉ ngơi. Nếu bạn thức khuya dĩ nhiên cái bao tử của bạn cũng sẽ phải hoạt động, cùng với sự tiêu hao năng lượng của cơ thể. Do vậy, nếu thức khuya thường xuyên, kéo dài, dạ dày của bạn sẽ bị đuối, dịch vị tiết nhiều phá hủy dần niêm mạc dạ dày gây viêm, loét.

Để ngăn ngừa viêm loét dạ dày và những khó chịu mà nó đem lại cho cuộc sống của bạn thì ngay từ hôm nay hãy thực hiện những biện pháp phòng tránh nó.

Ngoài những phương pháp giúp giảm triệu chứng  trào ngược dạ dày thực quản trên bạn cũng có thể dùng Thuốc Nexium 20 mg để hỗ trợ làm giảm triệu chứng này một cách nhanh chóng mà không tốn nhiều thời gian với những thành phần của thuốc mang lại những công dụng như sau:

– Điều trị viêm xước thực quản do trào ngược

– Điều trị dài hạn cho bệnh nhân viêm thực quản đã chữa lành để phòng ngừa tái phát

– Điều trị triệu chứng bệnh trào ngược dạ dày-thực quản (GERD)

(Thuốc Nexium 20 mg – Hỗ trợ làm giảm triệu chứng trào ngược dạ dày thực quản )

Để tìm thêm nhiều thông tin về thuốc Nexium 20mg bạn có thể tham khảo tại: https://nhathuocviet.vn/tin-tuc/thuoc-nexium-20-mg.html

Bệnh trào ngược dạ dày dễ bị nhầm lẫn với những bệnh lý khác. Do đó bạn nên đến các trung tâm y tế hoặc các bác sĩ nếu có những dấu hiệu trên mà nhà thuốc Việt đã cung cấp để phát hiện kịp thời và điều trị sớm nhé!