Tổng quát về nghệ

3 tháng không có kinh nguyệt phải làm sao?

Ba tháng không có kinh nguyệt là biểu hiện lạ khiến chị em phụ nữ nhận thấy trăn trở, âu lo. Mọi người đều biết rằng, có bầu là lý do phổ biến nhất dẫn tới mất kinh, tuy nhiên ngoài ra hiện tượng chậm kinh ba tháng còn có khả năng phát ra từ rất bao điều không giống nhau gồm có cả điều sinh lý và bệnh lý. Vậy rỏ ràng nguyên do ba tháng không có kinh do đâu, ba tháng không có kinh phải làm những điều gì ?

3 tháng không có kinh nguyệt có sao không?

3 tháng không có kinh
3 tháng không có kinh

Bất kỳ một triệu chứng rối loạn nào bao gồm cả 3 tháng không có kinh nguyệt, mất kinh tạm thời dù bắt nguồn từ yếu tố sinh lý hay nguyên nhân bệnh lý thì đều cho thấy sức khỏe phụ khoa của chị em phụ nữ đang gặp vấn đề bất thường.

Điều này làm nữ giới cảm thấy hoang mang, lo lắng bởi không biết lý do tại sao, không thể tập trung vào những công việc thường ngày. Thậm chí khi tâm lý bất an kéo dài còn khiến cho tình trạng mất kinh nguyệt 3 tháng ngày càng trở nên trầm trọng hơn.

Nếu nguyên nhân 3 tháng không có kinh nguyệt do bệnh phụ khoa sẽ khiến chị em suy giảm ham muốn quan hệ, sợ phải gần gũi người bạn tình. Không chỉ vậy, sức khỏe của người bệnh cũng nhanh chóng bị suy giảm, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, hay nguy hiểm nhất là gây ra biến chứng ung thư cổ tử cung, ung thư buồng trứng… nếu chậm trễ điều trị.

3 tháng không có kinh nguyệt có nguy hiểm không ngoài ra còn tiềm ẩn nguy cơ đe dọa chức năng sinh sản của nữ giới. Tình trạng rối loạn kinh nguyệt, mất kinh 3 tháng cho thấy buồng trứng hoạt động không ổn định, rụng trứng sai thời điểm hoặc trứng không rụng, quá trình thụ thai sẽ không xảy ra và làm tăng tỷ lệ vô sinh hiếm muộn.

3 tháng không có kinh
3 tháng không có kinh

3 tháng không có kinh nguyệt phải làm gì?

Như đã chia sẻ, chúng ta nhận thấy rằng tình trạng 3 tháng không có kinh nguyệt sẽ để lại rất nhiều vấn đề ảnh hưởng cho cả tâm lý và sức khỏe của chị em phụ nữ. Chính vì vậy, đối với câu hỏi 3 tháng không có kinh nguyệt phải làm gì thì các chuyên gia khuyến cáo nữ giới hãy chủ động thăm khám tại các cơ sở y tếuy tín để được điều trị.

Việc chủ quan không nhanh chóng khám chữa, hoặc tùy tiện tìm cách chữa ngay tại nhà khi chưa nắm rõ nguyên nhân 3 tháng không có kinh nguyệt sẽ dẫn đến hàng loạt rủi ro nên chị em phụ nữ cần tránh những điều này. Sau khi kiểm tra lâm sàng, thực hiện các loại xét nghiệm, siêu âm chẩn đoán cần thiết, có nhận định cụ thể về tình trạng thì bác sĩ mới chỉ định phương án chữa trị đối với từng trường hợp, bao gồm:

1. Cách chữa 3 tháng không có kinh nguyệt không do bệnh lý

Trong trường hợp nữ giới không mắc phải bệnh lý bất thường nào, nguyên nhân chỉ do thói quen sinh hoạt hoặc do sinh lý thì tình trạng 3 tháng không có kinh nguyệt có thể được khắc phục, cải thiện dần theo những biện pháp như dưới đây:

  • Điều chỉnh lại tâm lý, cân bằng giữa thời gian làm việc và thư giãn nghỉ ngơi, ngủ đủ giấc từ 7 – 8 tiếng mỗi ngày, không làm việc quá sức, tránh suy nghĩ tiêu cực hay để đầu óc phải căng thẳng mệt mỏi.
  • Chú ý đến chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế tối đa thực phẩm chế biến sẵn, đồ ăn nhiều dầu mỡ, tránh xa các loại chất kích thích như thuốc lá, bia rượu… để nội tiết tố ổn định trở lại, cải thiện 3 tháng không có kinh nguyệt.
  • Nếu có kế hoạch giảm cân thì cần thực hiện khoa học, đúng cách, không nên giảm đột ngột sẽ gây hại cho sức khỏe.
  • Thay đổi loại thuốc tránh thai đang sử dụng (nếu nguyên nhân do thuốc), hoặc lựa chọn phương pháp ngừa thai khác phù hợp hơn, điển hình như dùng bao cao su, miếng dán tránh thai, đặt vòng hoặc cấy que tránh thai,…

Xem thêm: Đến tháng nên uống gì? 7 đồ uống tốt cho ngày đèn đỏ

2. Điều trị 3 tháng không có kinh nguyệt do bệnh lý

Ba tháng không có kinh nguyệt phải làm những điều gì nếu lý do bắt nguồn từ các căn bệnh phụ khoa, triệu chứng buồng trứng đa nang hay bệnh tuyến giáp ? đối với tình huống này sẽ phải dùng giải pháp chữa trị phù hợp, có khả năng là nội khoa hoặc ngoại khoa phụ thuộc vào loại bệnh , hiện trạng nặng nhẹ, người bệnh sức khỏe như thế nào.

Giả định ba tháng không có kinh nguyệt do bệnh lý tuy nhiên mới chỉ ở độ nhẹ thì thường sẽ chỉ định vài ba loại thuốc như kháng sinh , chống viêm, bớt đau, điều hòa nội tiết tố,… để bệnh nhân dùng. Trong quá trình dùng thuốc, người bệnh chú ý chấp hành đúng với chỉ dẫn giúp đạt hiệu quả, cải thiện bệnh lý và sớm có kinh nguyệt trở lại như thông thường.

Ngược lại, lúc độ bệnh lý đã chuyển nặng thì để xử lý hiện tượng ba tháng không có kinh nguyệt bắt buộc phải sử dụng cách chữa trị bằng ngoại khoa, gồm có phẫu thuật nhỏ, giải phẫu hay những kỹ thuật hiện đại. Mỗi cách lại có ưu điểm, điểm yếu khác nhau, chị em nên trao đổi trước với bác sĩ chuyên khoa để chữa trị được suôn sẻ hơn.