Làm đẹp bằng nghệ, Mẹo vặt

Vì sao tóc rụng nhiều vào mùa Đông?

Tóc rụng nhiều là tình trạng rất nhiều người đang gặp phải, kể cả nam và nữ. Đặc biệt, vào mùa đông, tình trạng này càng nghiêm trọng hơn. Vậy nguyên dân do đâu? Cách khắc phục ra sao? Cùng tìm hiểu bài viết sau nhé.

Nguyên nhân rụng tóc nhiều vào mùa đông

Theo kết quả thống kê, mùa đông là khoảng thời gian rụng tóc nhiều nhất trong năm. Thời điểm này tóc và da đầu thường xuyên gặp phải nhiều vấn đề, chẳng hạn như: bệnh nấm da đầu, tóc xơ rối gãy rụng, gàu…

rung-toc-

Đó có thể là do một số nguyên nhân chính sau đây:

– Không khí lạnh và khô: Da đầu thất thoát nước nhanh chóng, tuyến tiết dầu nhờn hoạt động kém khiến da đầu yếu hơn, tóc vì thế dễ rụng hơn.

– Thói quen gội đầu bằng nước nóng: Mùa đông lạnh khô khiến chúng ta có xu hướng sử dụng nước nóng để gội đầu và tắm rửa nhiều hơn. Nước nóng giúp dẫn nở lỗ chân lông, rửa trôi lớp bụi bẩn và cả lớp giữ ẩm tự nhiên. Chính vì thế gây mất cân bằng ẩm, da yếu hơn và tóc khô xơ, trở nên dễ gãy rụng hơn.

– Vệ sinh kém: Không khí lạnh hầu như khiến bất kì ai cũng ngại tiếp xúc với nước, ngại cảm giác tê lạnh khi gội đầu. Khi da đầu quá bẩn và bết rít sẽ tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm phát triển làm chân tóc yếu và gãy rụng nhiều hơn.

 

– Lạm dụng công cụ tạo kiểu bằng nhiệt, hóa chất uốn nhuộm: Gần cuối năm là thời điểm bạn gặp gỡ và có nhiều buổi tiệc nhất, chính vì thế việc tạo kiểu, thay đổi màu tóc cũng thường xuyên hơn. Dưới tác động mạnh bởi nhiệt độ và hóa chất, tóc rụng nhiều hơn.

20201108_rung-toc-nhieu-o-nu-1

Cách chữa rụng tóc hiệu quả vào mùa đông

Nhiều chị em phụ nữ hoang mang không biết rụng tóc nhiều là bệnh gì nhưng lại quên rằng chính từ những thói quen xấu hằng ngày đã gây hại cho tóc. Ngoài việc sử dụng các loại dầu gội trị rụng tóc, các bạn nên áp dụng các giải pháp sau đây:

– Vệ sinh tóc và da đầu thường xuyên đúng cách: Bạn nên sử dụng nước ấm gội đầu, để loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn nấm nhưng không làm mất đi lớp màng giữ ẩm tự nhiên của tóc. Đây là cách trị rụng tóc đơn giản nhất mà bạn có thể thực hiện.

 

– Hạn chế làm đẹp quá đà cho tóc: Nếu nhiệt độ và hóa chất khiến tóc rụng nhiều thì tốt nhất bạn nên hạn chế uốn, nhuộm, hay sử dụng công cụ tạo kiểu bằng nhiệt để giảm khô chẻ ngọn, rụng tóc.

– Uống nhiều nước: Vào mùa đông, cả cơ thể mất nước nhanh chóng, chân tóc không đủ dinh dưỡng để nuôi tóc chắc khỏe. Vì vậy hãy cố gắng uống 2 – 2.5 lít nước mỗi ngày để quá trình hấp thu trao đổi chất diễn ra nhanh hơn; sợi tóc vì thế mà dài, dày và chắc khỏe hơn.

– Chế độ dinh dưỡng: Đóng vai trò quan trọng giúp nang tóc phát triển, nuôi dưỡng từng sợi tóc nhanh chóng mọc dài, dày và chắc khỏe hơn.

– Gội đầu cùng với các nguyên liệu tự nhiên: bồ kết, mần trầu, hương nhu,…sẽ giúp tăng cường hệ thống tuần hoàn máu, chân tóc chắc khỏe và da đầu sạch hơn; tình trạng rụng tóc vì thế cũng giảm đi nhanh chóng.

Hy vọng, với những thông tin trong bài viết đã giúp bạn biết tại sao tóc rụng nhiều vào mùa đông và tìm ra phương hướng điều trị hiệu quả giúp tóc mọc trở lại khỏe mạnh hơn nhé.

Xem thêm: Hướng dẫn cách trị rụng tóc bằng hành tây siêu hiệu quả

Theo Dược sĩ Nguyễn Thị Hồng Vân