Sản phẩm

Phân biệt: đông trùng hạ thảo là cây hay con

Đông trùng hạ thảo là cây hay con ? là con vật hay cây cối ? đây tôi nghĩ rằng là nghi vấn của rất nhiều người . để hiểu biết về đông trùng hạ thảo ( đtht ) , mời người đọc ngay thông tin bên dưới ! alopha sẽ nhận định toàn bộ về loại dược liệu hữu cơ này.
đông trùng hạ thảo là cây hay con ? là con vật hay cây cối ? đây tôi nghĩ rằng là nghi vấn của rất nhiều người.

Đông trùng hạ thảo là cây hay con? Nguồn gốc tên gọi

Đông trùng hạ thảo là con gì? Là động vật hay thực vật? Đây là thắc mắc chung của rất nhiều người.

Nguồn gốc của đông trùng hạ thảo

Được biết ĐTHT được tìm thấy ở cao nguyên vùng núi Tây Tạng, Vân Nam, Bhutan,… của Trung Quốc. Nơi đây có địa hình khá hiểm trở với độ cao 4000m và thời tiết vô cùng khắc nghiệt.

Nguồn gốc và tên gọi của đông trùng hạ thảo
Tìm hiểu nguồn gốc và tên gọi của đông trùng hạ thảo là gì
Đến mùa đông, các ấu trùng sâu bướm thưởng thức phải bào tử nấm cordyceps hoặc bị nấm kí sinh trên thân rồi tiến triển thành sợi nấm, tạo nên thể sợi nội tại ấu trùng. Tiếp đó, bào tử nấm hút các dưỡng chất của ấu trùng để gia tăng, từ từ biến ấu trùng thành xác ướp. Theo thời gian , lúc bào tử chén hết dưỡng chất phía trong ấu trùng thì ấu trùng sẽ tử vong và dần dần thoát ra từ phần đầu của con nhộng. Sự hiện hữu theo cách thức này là đông trùng .
Quá trình hình thành Đông trùng hạ thảo
Quá trình hình thành Đông trùng hạ thảo là gì

Vào mùa hè, nấm mọc thân dài màu nâu vươn lên từ đầu sâu non ra khỏi mặt đất, nhìn như thân thảo nên người ta gọi là “hạ thảo”.

Kết luận: ĐTHT không phải cây hay con, động vật hay thực vật, mà nó là một phức hợp của bào tử Cordyceps và ấu trùng.

Đặc điểm nhận biết đông trùng hạ thảo

Lúc bạn đã có đáp án về cây hay con đông trùng, bạn cũng nên biết đặc trưng nhận diện. Theo tìm hiểu của vài ba người có kiến thức chuyên môn, cây đông trùng hạ thảo mang đậm thành phần dưỡng chất quý hiếm nên được coi là dược chất quý, có mức giá bán tương đối cao. Bởi điều đó nên hầu hết mọi người giả mạo để thu lợi bất chính.

Để nhận biết đông trùng hạ thảo tươi tự nhiên thì bạn hãy căn cứ vào đặc điểm nhận dạng sau:

  • Phần thân sâu và nấm nối liền với nhau, có chiều dài từ 10 – 11cm và rộng 10mm.
  • Đầu nhỏ hơn thân, có màu đỏ sẫm và các vằn khía rõ ràng.
  • Thân có hình dạng giống con tằm, dài từ 3 – 5cm, có màu vàng hoặc nâu sẫm, gồm nhiều vân ngang. Thân dễ bị gãy, ruột có màu trắng ngả vàng và có hình chữ V.
  • Phần hạ thảo mọc thẳng đứng giống chiếc gậy, có màu nâu sẫm, vỏ xù xì. Phần đầu phình to, dẻo, khó bẻ gãy kể cả khi đã sấy khô.
  • Chân gồm có 8 cặp nhưng chỉ có 4 cặp lộ rõ ở giữa bụng.
Đặc điểm nhận biết đông trùng hạ thảo
cách nhận biết đông trùng hạ thảo

Phân loại đông trùng hạ thảo

Với sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật trong ngành Y, nhiều quốc gia trong đó có Việt Nam đã nuôi cấy con đông trùng thành ng với nhiều loại khác nhau.

Theo nguồn gốc

Dựa vào nguồn gốc, người ta phân đông trùng hạ thảo thành 2 loại: tự nhiên và nhân tạo.

  • ĐTHT tự nhiên: Loại này vô cùng quý hiếm, có giá trị dinh dưỡng cao, chỉ được tìm thấy ở Tây Tạng, Bhutan và một số tỉnh ở Trung Quốc. Giá cả loại này “đắt xắt ra miếng”, dao động từ 1 – 2 tỷ đồng/kg.
  • ĐTHT nhân tạo: Là loại được nuôi cấy trên cơ thể ấu trùng nhộng tằm hoặc gạo lứt, đậu xanh, vỏ trứng,… sau đó sẽ thu hoạch nấm. Giá thành của loại này tùy theo chất lượng, dao động từ 40 – 50 triệu đồng/kg khô.

Theo hình thái

Dựa theo hình thái, đông trùng hạ thảo có nhiều loại: nguyên con, bào chế thành các dạng chế phẩm khác nhau.

  • ĐTHT nguyên con: Là loại còn giữ nguyên hình dáng gồm cả phần thân và sợi nấm. Loại này có giá rất đắt nên chỉ được dùng để sắc thuốc, hầm canh hoặc nhai sống, thích hợp với người siêu giàu sử dụng.
  • ĐTHT dạng bột: Là loại được xay nhuyễn thành dạng bột, sử dụng để pha trà hoặc làm nguyên liệu nấu cháo.
  • ĐTHT dạng nước: Được sản xuất thành dạng nước và kết hợp thêm nhiều thành phần khác, sau đó đóng chai rồi uống trực tiếp.
  • ĐTHT dạng viên: Là loại được chế biến thành dạng viên để dễ bảo quản và sử dụng.
  • ĐTHT dạng túi lọc: Được sản xuất thành túi lọc, dùng để pha trà uống rất tiện lợi.
Phân loại các loại Đông trùng hạ thảo
Phân loại các loại Đông trùng hạ thảo hiện nay

Theo trạng thái

Dựa vào trạng thái, có 2 loại: tươi và khô. Mỗi loại có đặc điểm và cách sử dụng khác nhau.

  • Đtht tươi : thu thập chưa đến 1 tháng , có hương thơm hơi nồng của nấm và được bảo vệ ở nhiệt độ thấp. Loại đông trùng hạ thảo này chứa hàm lượng dưỡng chất cao.
  • Đtht khô : là loại được giải quyết nhiệt bằng phương pháp phơi hoặc sấy, có mùi tanh nồng, hàm lượng dưỡng chất khoảng 95% đối chiếu với loại tươi. Thời kỳ bảo quản của đông trùng hạ thảo khô lên tới 3 năm.

Tác dụng của đông trùng hạ thảo với sức khỏe người sử dụng

Đông trùng hạ thảo được ví như “thần dược”, được sử dụng từ thời vua chúa đến hiện tại.

  • Theo y học cổ truyền: con đông trùng hạ thảo có vị ngọt, tính ấm, quy kinh phế và thận, có tác dụng bổ phế, tinh túy, chỉ huyết, tạng phủ,… dùng để chữa nhiều bệnh về thận như yếu sinh lý, xuất tinh sớm, hen suyễn, ho ra máu,…
  • Theo y học hiện đại: cây đông trùng hạ thảo có nhiều thành phần, hàm lượng dinh dưỡng cao như vitamin A, C, B12, E, Mn, Al, Mg, Na, D-mannitol dồi dào. Đặc biệt là các thành phần quý hiếm như: HEAA, Adenosine, Acid Cordyceptic, Hydroxyethyl Adenosine,…

Hiện nay, đông trùng hạ thảo được người ta bào chế ra nhiều món ăn, bài thuốc quý giúp chữa bệnh, bồi bổ sức khỏe và làm đẹp: rượu đông trùng hạ thảo, đông trùng hạ thảo ngâm mật ong, hầm gà, nấu cháo,…

ng dụng của đông trùng hạ thảo đối với sức khỏe

Được biết cây đông trùng hạ thảo có rất nhiều ng dụng đối với sức khỏe con người. Cụ thể như:

  • Tăng cường sức khỏe, giúp hồi phục nhanh sau sinh, sau chữa bệnh và phẫu thuật.
  • Hỗ trợ điều trị ung thư, hạn chế tế bào gây ung thư phát triển và giảm kích thước khối u.
  • Trị bệnh tiểu đường, hỗ trợ điều tiết đường huyết, kiểm soát bệnh tiểu đường.
  • Trị bệnh gan, thận, phổi và phục hồi chức năng.
  • Tăng cường sinh lý ở nam và nữ, kích thích cương dương.
  • Làm đẹp da, chống lão hóa và ngăn ngừa nếp nhăn.
  • Hạ huyết áp, ổn định nhịp tim và giảm cholesterol trong máu.
  • Tăng cường miễn dịch, bảo vệ cơ thể khỏi chất độc và mầm bệnh.
Tác dụng đông trùng hạ thảo
Tìm hiểu tác dụng của Đông trùng hạ thảo là gì

Vậy rượu đông trùng hạ thảo có tác dụng gì? Rượu đông trùng hạ thảo cũng có ng dụng tương tự như đông trùng hạ thảo tươi. Vì thế, bạn có thể dùng để ngâm rượu.

ng dụng của đông trùng hạ thảo trong làm đẹp

Do trong đông trùng hạ thảo có mang đậm thành phần như : cordycepic acid, saponin, adenosine, … Có ng dụng tăng luân chuyển máu, giúp da hồng hào, trẻ trung.

Lúc cây đông trùng hạ thảo tươi ghép với vitamin sẽ góp phần giảm nám, sạm , tàn nhang, mờ vết nhăn và ngăn ngừa lão hóa sớm ở nữ giới. Cạnh đó, thưởng thức đông trùng hạ thảo sẽ giúp chị em phụ nữ có bản quyền hình dáng hài hòa, mái tóc luôn bóng mượt và chắc khỏe.

Bài viết trên đã giải thích rõ cho bạn về đông trùng hạ thảo là gì? đông trùng hạ thảo là cây hay con, cùng với đó là một số công dụng đối với sức khỏe cũng như làm đẹp.