Mẹo vặt

Điểm danh 5 “thần dược” tự nhiên chữa rụng tóc tại nhà

Mái tóc khô xơ, gãy rụng không những ảnh hưởng đến ngoại hình mà còn khiến tinh thần của bạn sa sút. Để giảm nguy cơ gãy rụng, bạn hãy cùng tham khảo 5 “thần dược” tự nhiên chữa rụng tóc tại nhà vô cũng đơn giản nhưng không kém phần hiệu quả.

1. Chữa rụng tóc bằng dầu dừa

Dầu dừa chứa nhiều axit béo bão hòa, protein, vitamin A, D, E, K cùng các khoáng chất như beta-carotene, canxi và magie… giúp tóc giảm gãy rụng, kích thích tóc mọc nhanh, dưỡng ẩm cho tóc tránh khô xơ, chẻ ngọn.
Đặc biệt, trong dầu dừa có axit lauric – loại axit tự nhiên có trong sữa mẹ, giúp tăng cường sức khỏe của tế bào. Cách trị rụng tóc tại nhà bằng dầu dừa này có công dụng ngăn ngừa sự mất đi protein trên tóc, giúp ngăn ngừa tóc rụng nhiều hiệu quả.
Cách dùng dầu dừa chữa rụng tóc tại nhà:
  • Thoa một lượng khoảng 10 – 15 ml dầu dừa trực tiếp lên da đầu và tóc và massage nhẹ nhàng cho tinh chất trong dầu dừa thấm đều.
  • khi thoa, bạn để ủ khoảng 30 phút rồi gội sạch lại với dầu gội và nước ấm.
  • Sử dụng dầu dừa từ 2 – 4 tuần để thấy sự thay đổi của mái tóc.

tac-dung-cua-dau-dua-1

2. Chữa rụng tóc bằng vỏ bưởi

Từ lâu vỏ bưởi được dùng làm dầu gội được các bà, các mẹ sử dụng giúp mái tóc óng mượt. Hiện nay, vỏ bưởi được dùng làm thành phần của nhiều loại dầu gội trên thị trường.
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tinh dầu từ vỏ bưởi có chứa vitamin A, B, C, flavonoid, pectin, naringin, amylase và hàng loạt hợp chất khác rất có lợi giúp tóc chắc khỏe, chống khô xơ, gãy rụng.
Bên cạnh đó, các hoạt chất trong tinh dầu vỏ bưởi tạo thành một hàng rào tự nhiên giúp bảo vệ tóc và da đầu khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời và ô nhiễm, bụi bẩn, chống oxy hóa hữu hiệu giúp ngăn ngừa các bệnh viêm da, nấm da đầu và trị gàu hiệu quả.
Cách dùng vỏ bưởi chữa rụng tóc tại nhà:
  • Lấy 300g vỏ bưởi tươi và rửa sạch bụi.
  • Sau đó, cho vào nồi nước nấu sôi trong 5 phút rồi đổ ra thau, để nguội.
  • Bạn gội sạch đầu với dầu gội như bình thường rồi lau cho tóc hơi khô bớt rồi gội lại với nước vỏ bưởi, không cần xả lại với nước.

3. Chữa rụng tóc bằng nha đam

Nha đam là thực vật có nhiều công dụng trong ngành làm đẹp, được rất nhiều người ưa chuộng. Trong nha đam có rất nhiều vitamin với hàm lượng cao như vitamin A, C, E, B1, B2, B3, B12. Nha đam có khả năng làm sạch tự nhiên giúp loại bỏ gàu và da chết trên da đầu.
Song song đó, nha đam còn chứa choline salicylate – một chất chống viêm. Tinh chất này đặc biệt hiệu quả trong việc giảm kích ứng và chống viêm. Nha đam cũng có chứa chondroitin sulfate có thể chữa lành các tổn thương trên da đầu và tăng cường lưu thông máu, giúp tóc khỏe mạnh và giảm gãy rụng.
Cách dùng nha đam chữa rụng tóc tại nhà:
  • Rửa sạch nha đam rồi dùng dao tách lấy phần gel nha đam, sau đó thoa nhẹ nhàng lên đều khắp tóc.
  • Bạn để yên nha đam trên đầu khoảng 30 phút cho đến khi thấy gel khô lại rồi hãy gội thật sạch với nước.
Lưu ý: khi dùng nha đam bạn nên rửa sạch nhựa của cây (màu vàng).
nha-dam

4. Chữa rụng tóc bằng bồ kết

Quả bồ kết có chứa một lượng lớn hợp chất có tên gọi là saponin, flavonozit và saponaretin. Ba thành phần chính này cùng các dưỡng chất có trong bồ kết có vai trò ngăn ngừa rụng tóc, làm sạch da đầu, điều trị gàu nhanh nhờ vậy da đầu luôn được sạch và khỏe mạnh.
Cách dùng bồ kết chữa rụng tóc tại nhà:
  • Dùng 500 gram bồ kết khô, nướng quả bồ kết trên bếp than cho đến khi bồ kết giòn nhưng đừng để cháy.
  • Tiếp đến cho vào chậu nhỏ rồi đổ nước đang đun sôi trên bếp vào. Đậy nắp chậu rồi chờ đợi từ 5-10 phút. Vớt bỏ phần xác bồ kết, lọc lấy nước và để nguội.
  • Làm ướt tóc, cho nước bồ kết lên thoa đều trong vòng từ 5 phút. Xả lại nước sạch.

5. Chữa rụng tóc bằng trứng gà

Trứng gà rất giàu protein trong lòng đỏ sẽ giúp nang tóc chắc khỏe hơn, từ đó giảm hẳn tình trạng gãy, rụng cùng các vitamin như A, B, E đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của tóc.
Vitamin A giúp kiểm soát gàu, trong khi vitamin E lại có tác dụng bảo vệ tóc khỏi tác hại của tia cực tím; đồng thời vitamin B và những axit amin có trong trứng lại hỗ trợ tóc chắc khỏe, chống lại quá trình lão hóa.
Ngoài ra, lòng đỏ trứng còn có nhiều lutein giúp dưỡng ẩm, cải thiện độ đàn hồi cho tóc. Lecithin trong thành phần của trứng cũng hỗ trợ giảm tình trạng tóc xơ rối cực hiệu quả.
Cách dùng trứng gà chữa rụng tóc tại nhà:
  • Trộn đều 1 quả trứng gà với 1 muỗng dầu ô liu.
  • Thoa đều hỗn hợp lên tóc từ gốc đến ngọn.
  • Chờ khoảng 30 phút rồi gội đầu lại. Nên sử dụng nước mát thay vì nước nóng, vì bạn có thể nghe mùi trứng nếu gội đầu bằng nước nóng.
  • Dùng thêm một loại kem dưỡng tóc sau khi gội để giúp mềm tóc cũng như hạn chế mùi của trứng.
  • Dùng khăn bông mềm lau khô tóc và để tóc được khô tự nhiên.
Mỗi loại “thần dược” trên đều dùng cách đơn giản nhất giúp bạn áp dụng dễ dàng tại nhà. Bạn cũng có thể kết hợp các nguyên liệu trên với một số nguyên liệu thích hợp để tạo nên một loại mặt nạ cho mái tóc, giúp hạn chế tình trạng rụng tóc cũng như chăm sóc mái tóc thêm khỏe mạnh, bóng mượt.
Xem thêm: