Mẹo vặt

Trẻ biếng ăn phải làm thế nào? Cách giải quyết theo từng độ tuổi.

Tình trạng trẻ biếng ăn xuất hiện ở mọi lứa tuổi. Tuy nhiên nguyên nhân ở mỗi lứa tuổi là khác  nhau và cách điều trị cũng thế. Vậy bạn đã biết trẻ biếng ăn phải làm thế nào chưa? Hãy cùng Mediphar USA tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây:

Biếng ăn là gì

Biếng ăn là tình trạng khi người đó có sự giảm năng lượng, không có sự thèm ăn hoặc thực hiện việc ăn uống với sự không thoải mái và khó chịu. Biếng ăn có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm căng thẳng, mệt mỏi, bệnh tật, tác động của thuốc, rối loạn tâm lý hoặc bệnh lý.

Nếu biếng ăn kéo dài, nó có thể gây ra các vấn đề sức khỏe như suy dinh dưỡng, giảm cân và suy giảm miễn dịch. Việc tìm nguyên nhân gốc rễ của biếng ăn là quan trọng để có thể giải quyết vấn đề này một cách hiệu quả.

Trẻ biếng ăn phải làm thế nào

Ở mỗi lứa tuổi cơ thể bé sẽ có những thay đổi rõ rệt, vì vậy việc trẻ biến ăn cũng có hướng điều trị khác nhau. Sau đây là những giai đoạn mà bạn cần lưu ý đến trẻ:

trẻ biếng ăn phải làm thế nào
trẻ biếng ăn phải làm thế nào

Trẻ biếng ăn trong độ tuổi từ 1 đến 3 tuổi

Nguyên nhân: Trẻ có thể biếng ăn trong độ tuổi này do không muốn ăn những thực phẩm mới, cảm thấy khó chịu hoặc đau đớn do tắc nghẽn đường tiêu hóa.

Cách trị: Bố mẹ cần tạo môi trường ăn uống thoải mái, cung cấp những bữa ăn đa dạng và hấp dẫn, cùng với việc đưa ra lời khuyên và khen ngợi khi trẻ ăn tốt. Bạn cần kiên nhẫn và không nên quát mắng khiến trẻ áp lực và sợ hãi khi tới giờ ăn.

Trẻ biếng ăn trong độ tuổi từ 4 đến 6 tuổi

Nguyên nhân: Trẻ có thể biếng ăn trong độ tuổi này do sự chú ý vào các hoạt động khác như chơi đùa, học tập, hoặc do không muốn ăn những thực phẩm mới.

Cách điều trị: Bố mẹ cần giúp trẻ hiểu rõ về tầm quan trọng của việc ăn uống đầy đủ và cung cấp cho trẻ những thực phẩm yêu thích để tăng động lực ăn. Đồ ăn nên có đa dạng màu sắc và hình thù ngộ nghĩnh để dễ dàng thu hút trẻ hơn

Trẻ biếng ăn trong độ tuổi từ 7 đến 12 tuổi

Nguyên nhân: Trẻ có thể biếng ăn trong độ tuổi này do sự tăng trưởng nhanh, nhu cầu dinh dưỡng tăng cao và có sự kén chọn về món ăn. Ngoài ra, việc stress do áp lực từ trường lớp, bạn bè cũng là một trong số những nguyên nhân dẫn đến tình trạng biếng ăn.

Cách trị: Bạn cần quan tâm nhiều hơn đến tâm lý và sở thích  của trẻ. Hãy thay đổi cách chế biến để tìm ra món ăn phù hợp.

Dành thời gian nhiều hơn để dạy trẻ về dinh dưỡng, những thực phẩm nào thì tốt cho cơ thể. Đưa ra những lời khuyên về việc kén ăn một cách nhẹ nhàng mà không nên quát tháo nóng giận với bé. Có thể tham khảo thêm các loại thuốc cho trẻ biếng ăn giúp bé ăn ngon miệng hơn

Những điều cần lưu khi trẻ biếng ăn

lưu ý khi trẻ biếng ăn
lưu ý khi trẻ biếng ăn

ĐỂ giúp trẻ ăn ngon miệng và hấp thụ tốt hơn. Sau đây là một số điều bạn cần lưu ý:

Mẹ nên hạn chế cho con ăn đồ ăn vặt: Thường xuyên cho con ăn vặt là thói quen phổ biến mà nhiều bà mẹ có khi lo lắng cho tình trạng biếng ăn của con. Tuy nhiên, việc này không đúng, vì nó sẽ khiến con mất cảm giác đói và không muốn ăn trong bữa chính. Hơn nữa, các loại đồ ăn vặt như bánh kẹo, nước ngọt… không có lợi cho sức khỏe, làm tăng đường huyết và gây cảm giác no giả, trong khi thực chất bé vẫn đang đói và thiếu chất dinh dưỡng.

Phân bổ thời gian ăn hợp lý: Khi bạn cho con ăn quá nhiều trước bữa ăn, khiến con cảm thấy no và không muốn ăn tiếp. Vì vậy thời gian phân bổ cho những bữa ăn sau cần sắp xếp một cách hợp lý.

Chế biến món ăn hấp dẫn: Món ăn chế biến cho trẻ nhỏ không chỉ đầy đủ dinh dưỡng mà còn cần có hình thức bắt mắt, mùi vị thơm ngon để trẻ có hứng thú ăn và từ đó ăn được nhiều hơn. Nếu chỉ chế biến một số thực phẩm cố định, nấu thành cháo, luộc, hấp,… sẽ dần khiến trẻ chán. Nếu được hãy để con phụ bạn nấu ăn để khơi dậy sự tof mò ở bé.

Tạo không gian thoải mái: Một không gian thoải mái và vui vẻ sẽ hỗ trợ rất nhiều về mặt tâm lý. Nếu có thời gian nên tạo điều khiện cả nhà ăn cơm cùng nhau. Không nên để trẻ vừa ăn vừa xem tivi làm ảnh hưởng đên sự tập trung, khiến trẻ chán ăn.

Tổng kết

Bài viết đã giải đáp phần nào câu hỏi: trẻ biếng ăn phải làm thế nào? Hãy dành thời gian bầu bạn và kiên trì hơn trong việc dạy con nhỏ. Nếu có thắc mắc gì hãy liên hệ website: Mediphar USA  hoặc gọi hotline 0903893866 để được tư vấn cụ thể hơn.