Mẹo vặt, Tổng quát về nghệ

Nhụy hoa nghệ tây giá bao nhiêu, mua ở đâu tốt nhất

Giá nhuỵ hoa nghệ tây chừng nào tiền 1g và mua chổ nào xịn là chuyện được mọi người dõi theo. Bởi đây chính là lương thực được biết đến qua tên gọi là vàng đỏ của trung đông. Trên khu vực kinh doanh thời nay, loại thảo mộc này có giá tương đối cao và có sự khác biệt giữa những quầy/đại lý bán lẻ.

Giá nhuỵ hoa nghệ tây bao nhiêu tiền?

Nhuỵ hoa nghệ tây ( saffron ) được biết đến qua tên gọi là hoàng đế của các loại gia vị đắt nhất năm châu. Saffron có đa dụng cho vẻ đẹp và sức khoẻ nên được phân phối với chi phí cực kỳ cao. Tại khu vực kinh doanh nước việt nam, nảy sinh rất đa dạng với gốc gác sự khác nhau. Hầu hết vẫn được phân phối qua đường xách tay, có nhiều đơn vị ra mặt nhập khẩu hàng hóa chính ngạch và không bị bỏ sót điều tra giấy tờ nguyên tắc luật pháp. Chính vì thế mà thị trường sẽ thay đổi sự khác nhau.

Các thành viên đặt nghi vấn giá của nhuỵ hoa nghệ tây bao nhiêu thì hợp lẽ phải. Theo những người có chuyên môn về nhuỵ hoa nghệ tây, mức giá bán sản phẩm này lệ thuộc vào gốc tích.

Theo ước tính, ở Việt Nam hiện nay có khoảng trên 10 loại saffron khác nhau. Tuỳ theo chất lượng từng sợi khác nhau mà giá bán nhuỵ hoa nghệ tây sẽ tương ứng. Vậy nhuỵ hoa nghệ tây giá bao nhiêu 1g? Hiện nay giá bán saffron từ khoảng 300.000 đồng đến 500.000 đồng/g.

Tìm hiểu giá nhụy hoa nghệ tây
Tìm hiểu giá nhụy hoa nghệ tây

Hiện nay, trên một số trang web và mạng xã hội, nhiều loại nhuỵ hoa nghệ tây được rao bán với rất nhiều mức giá khác nhau. Kèm theo đó là cam kết “hàng chính hãng”, “xách tay từ Đức”, “Iran” với giá dao động từ 155.000 – 200.000 đồng/g. Vấn đề đặt ra là nguồn gốc thực sự của những sản phẩm này thì không ai biết.

Vậy 1g nhuỵ hoa nghệ tây giá bao nhiêu? Người tiêu dùng có thể tham khảo giá nhụy hoa nghệ tây chính hãng qua thông tin dưới đây:

  • Giá nhuỵ hoa nghệ tây có xuất xứ từ Ấn Độ, Hy Lạp, Tây Ban Nha được bán dao động từ 150.00 – 500.000 đồng/g.
  • Saffron có xuất xứ từ Iran được mệnh danh là “thủ phủ của saffron” có giá 400.000đ – 500.000 đồng/g.
  • Còn nhuỵ hoa nghệ Dubai có mức giá dao động từ 200.000 – 300.000 đồng/g.
  • Nhuỵ hoa nghệ tây Nhật Bản cao cấp có giá từ 480.000 đồng/g.
  • Saffron của Mỹ có mức giá từ 399.000 đồng/g.

Saffron loại nào tối ưu nhất ? thực tiễn giá trị saffron cần dựa vào chủ đạo vào điều kiện thổ nhưỡng, thời tiết của vùng trồng , trình tự chăm sóc trồng , thu hoạch và cả sinh. Bởi nhuỵ hoa nghệ tây rất dễ dàng bị hay hơi, chuyển hóa dưỡng chất vốn sở hữu.

Có hai loại saffron có giá trị nổi trội hơn hẳn gồm saffron iran và saffron tây ban nha. ở thời điểm hiện tại, iran được biết đến qua tên gọi là thủ phủ của saffron lúc phân phối đến 90% sản lượng saffron toàn cầu với giá trị cao cấp. Trong đó loại super negin của dòng saffron negin có giá trị thuộc top toàn cầu.

Ít người biết hơn nhưng Saffron Tây Ban Nha mới là loại Saffron tốt nhất thế giới, chất lượng có phần vượt trội hơn Saffron Iran. 

Vì sao giá nhụy hoa nghệ tây đắt đỏ?

Với câu hỏi “nhuỵ hoa nghệ tây bao nhiều tiền” không thể trả lời chính xác bởi giá sản phẩm này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Trên thị trường Việt Nam, saffron có giá từ 230 triệu đồng – 600 triệu đồng một kg. Nhuỵ hoa nghệ tây được xếp vào loại dược liệu đắt đỏ nhất thế giới. Vậy lý do là gì?

Trồng trọt, thu hoạch thủ công

Nhuỵ hoa nghệ tây chỉ trồng được ở nơi có điều khí hậu và thổ nhưỡng vô cùng khắt khe. Do đó, không phải nơi nào cũng có thể trồng được loại hoa này. Chỉ một số quốc gia trồng được như Iran, Ấn Độ, Ai Cập, Maroc và vài nước châu Âu.

Từ việc trồng, thu hoạch và phân loại nhuỵ hoa nghệ tây đều diễn ra bằng tay. Không thể sử dụng máy móc công nghiệp bởi cánh hoa và nhuỵ rất mảnh. Nếu sử dụng máy móc thì hoa sẽ dập, không còn được nguyên vẹn.

Nhuỵ hoa nghệ tây được ví có giá trị như vàng vì việc thu hoạch rất khó khăn. Bên cạnh đó cũng như tốn như nhiều công sức để trồng trọt. Loại nghệ tây lâu năm sẽ cho hoa vào mùa thu và chỉ nở rộ trong vài tuần. Những nhà sản xuất sẽ tập trung hái những bông hoa vào sáng sớm. Sau đó, nhẹ nhàng lấy nhuỵ hoa nghệ tây đem đi làm khô.

Vì hoa nghệ tây chỉ nở rộ trong 2 ngày nên để thu hoạch hết mà không bị bỏ sót hay để nhuỵ bị dập úng cần rất nhiều công nhân làm việc liên tục. Chi phí thuê công nhân lao động thường rất cao. Do đó, đây cũng là một trong những lý do khiến giá nhụy hoa nghệ tây đắt đỏ đến vậy.

Tìm hiểu giá nhụy hoa nghệ tây
Tìm hiểu giá nhụy hoa nghệ tây

Quá trình phân loại saffron phức tạp, cần nhiều nhân công

Kể từ khi thu hoạch xong nhuỵ hoa nghệ tây, người lao động phải tỉ mẩn chia làm các loại không giống nhau. Bước này thi hành hoàn toàn thủ công bởi mỗi bông hoa có 3 sợi nhuỵ, dài từ 2, 5 – 3 cm và rất mảnh. Chuyện này đi kèm tiền bạc người lao động đội lên. Mọi người chia làm các loại saffron bên dưới gồm :

  • Negin: Đây là tốt nhất, được chọn từ sợi nhuỵ chất lượng cao, đã cắt bỏ phần chân nhuỵ. Sản phẩm này tốt cho sức khỏe, đảm bảo hiệu quả trong điều trị bệnh da liễu, bệnh tiêu hóa, phụ khoa, yếu sinh lý ở nam giới
  • Sargol: Dùng những sợi nhuỵ nhỏ và mảnh hơn.
  • Pushali: Loại này chất lượng kém hơn hai loại trên. Không cắt bỏ phần chân nhuỵ màu vàng và phần thân màu đỏ nhằm tăng trọng lượng.
  • Bunch: Thu hoạch nguyên sợi nhuỵ và bó lại từng bó. Do đó khó kiểm tra được chất lượng nhuỵ.
  • Konji (konge): Là phần gốc được cắt bỏ từ loại Negin và Sargol.

Nổi bật, để thu được 1kg saffron thì nên có từ 110. 000 đến 170. 000 bông hoa. Trong khi ấy một cây hoa nghệ tây chỉ có 4 hoa và mỗi bông hoa chỉ có 3 nhuỵ. Như thế là, cần hơn 14. 000 củ hoa giống mới nhiều khả năng sinh ra 1kg nhuỵ hoa vào thành phẩm.