Làm đẹp bằng nghệ

Da dầu có cần dưỡng ẩm hay không

Bất cứ ai có làn da dầu đều thấu hiểu cảm giác da mặt nhờn, nhiều dầu khó chịu đến đâu và điều họ cần là da mặt ráo dầu, không nhờn rít, không bóng nhẫy. Da bị bóng dầu sao còn phải dùng kem dưỡng ẩm? trên thực tế, da tiết dầu quá nhiều là biểu hiện của làn da thiếu độ ẩm, và dầu là lớp màng để ngăn độ ẩm bóc hơi. Ngược lại khi da đủ độ ẩm thì dầu cũng tự khắc giảm. Lúc đủ ẩm, da không những ít đổ dầu hơn mà còn căng mướt, tươi tắn và khỏe mạnh. Vậy da dầu có cần dưỡng ẩm không? Câu trả lời tất nhiên là có, nhưng liệu thoa kem dưỡng ẩm có khiến da dầu lại càng nhờn hơn không? Chúng tôi sẽ giải đáp giúp bạn da dầu có nên dùng kem dưỡng ẩm không.

Da dầu có cần dưỡng ẩm không?

Nếu bạn thuộc team da dầu và có suy nghĩ thoa kem dưỡng ẩm sẽ khiến da nhiều dầu hơn, nhờn dính hơn thì bạn nên tiếp tục đọc bài viết này để kiểm chứng quan điểm này đúng hay sai. Tất nhiên, không phải chỉ có mình bạn đâu, rất nhiều người có làn da hỗn hợp thiên dầu và họ chưa bao giờ thực sự nghĩ rằng họ cần một loại kem dưỡng ẩm nhưng họ có chung một thắc mắc là da dầu có cần dưỡng ẩm không.

Da dầu có cần dưỡng ẩm
Da dầu có cần dưỡng ẩm

Trên thực tế, nhiều người có làn da dầu không nghĩ rằng họ cần kem dưỡng ẩm hàng ngày. Tuy nhiên, có một điều mà họ không biết, đó là da dầu vẫn có thể mất nước. Một trong những vấn đề mà da dầu thường gặp phải đó là “hội chứng giếng dầu sa mạc”. Bã nhờn hay dầu được tạo ra từ các tuyến dầu dưới da. Ở các vị trí có tuyến dầu hoạt động mạnh thì da vùng đó sẽ nhiều dầu, nhờn hơn các vùng khác. Dù vậy, những vùng da xung quanh lại có thể bị khô.

Bã nhờn có vai trò giữ ẩm cho các tế bào ở bề mặt da nhưng không có tác dụng giữ nước, ngăn nước ở lớp màng biểu bì bay hơi. Về cơ bản, da của bạn cần cả dầu và nước để duy trì làn da khỏe mạnh. Thiếu nước, da phải tiết nhiều dầu hơn để đảm bảo duy trì độ ẩm cho da, dẫn tới dầu thừa nhiều, dễ gây tắc nghẽn lỗ chân lông. Thiếu dầu, da thường bị khô, nhất là vào những ngày độ ẩm thấp, da dễ mất nước dẫn tới da bong tróc, nứt nẻ.

Da dầu có nên dùng kem dưỡng ẩm không?

Da dầu có nên dùng kem dưỡng ẩm nữa không
Da dầu có nên dùng kem dưỡng ẩm nữa không

Bạn biết da dầu có cần dưỡng ẩm nhưng lại chưa biết da dầu có cần dùng kem dưỡng ẩm không, da dầu nên dùng dưỡng ẩm nào để không bị nhờn rít, bít tắc lỗ chân lông. Dù là da dầu, da khô hay thậm chí là da có mụn, da nhạy cảm vẫn cần dùng kem dưỡng ẩm. Tùy từng loại da mà các hãng mỹ phẩm sẽ sản xuất ra loại kem dưỡng ẩm phù hợp. Kem dưỡng ẩm không chỉ bổ sung nước cho da mà còn có tác dụng giữ nước ở lớp biểu bì da, tăng cường khả năng da ngậm nước, hạn chế tình trạng thoát hơi nước qua bề mặt da.

Trong kem dưỡng ẩm có chứa các thành phần được gọi là chất giữ ẩm và chất làm mềm da. Các hoạt chất này có tác dụng hút nước và độ ẩm từ bên ngoài không khí vào da, tạo thành một lớp màng bảo vệ và giữ nước dưới da.

Với da dầu, bạn nên ưu tiên các loại kem dưỡng ẩm dạng gel bởi trong thành phần thường chứa nhiều nước, vừa có tác dụng cấp nước, vừa có tác dụng cấp ẩm cho da, hạn chế làm da tiết nhiều dầu. Kem dưỡng ẩm dạng gel thấm vào da khá nhanh, không làm da bị nhờn rít, giảm nguy cơ bít tắc lỗ chân lông và không gây mụn.

Da dầu có cần kem dưỡng ẩm. Ngay cả khi bạn đặt câu hỏi da dầu mụn có cần dưỡng ẩm không thì câu trả lời vẫn là có. Với da dầu, bạn không nên dùng các loại kem dưỡng ẩm có chứa chất béo hoặc gốc dầu.

Da dầu cần dưỡng ẩm hay cấp nước?

Khá nhiều người nhầm lẫn giữa hai khái niệm cấp nước và cấp ẩm cho da. Vì thế, để trả lời được câu hỏi da dầu có cần cấp ẩm hay da nhờn có cần dưỡng ẩm không thì bạn phải phân biệt được hai khái niệm này. Hiểu một cách đơn giản, cấp nước là bạn tiếp thêm nước vào da còn dưỡng ẩm là để giữ độ ẩm ở lại trên da, ngăn không cho da bốc hơi nước. Da dầu cần cả cấp nước và dưỡng ẩm.

Da dầu cần dưỡng ẩm hay cấp nước
Da dầu cần dưỡng ẩm hay cấp nước

Có nên dưỡng ẩm cho da dầu không? Câu trả lời là có. Mọi người thường nhầm quá trình da tiết dầu với quá trình hydrat hóa da. Hydrat hóa da là quá trình các lớp biểu bì và hạ bì da hấp thụ nước. Còn da tiết dầu là do hoạt động của tuyến bã nhờn để duy trì chức năng tạo ra hàng rào bảo vệ da. Da nhiều dầu không có nghĩa là da có đủ độ ẩm. Bạn càng cố tìm cách để loại bỏ dầu trên da thì càng làm tăng nguy cơ da mất đi độ ẩm.

Vì thế, làn da khỏe mạnh phải là làn da có đủ nước và đủ ẩm. Nếu thiếu ẩm, da giảm khả năng tự bảo vệ. Nếu mất nước, da có nguy cơ bị viêm, nhiễm trùng và lão hóa sớm. Khi da khô quá mức, da sẽ tự sản xuất nhiều dầu hơn để đảm bảo duy trì độ ẩm trên da và chức năng của lớp màng hydrolipid ở lớp biểu bì. Tuy nhiên, da tiết nhiều dầu dễ dẫn tới tắc nghẽn lỗ chân lông và nổi mụn nhiều hơn.

Như vậy, câu hỏi “da dầu có dùng kem dưỡng ẩm được hay không?” đã được chúng tôi giải đáp qua bài viết. Hy vọng qua bài viết này bạn sẽ có cách chăm sóc da đúng hơn, để có làn da đẹp như mong muốn, bạn hãy lựa chọn sản phẩm phù hợp nhé.