Mẹo vặt

Hướng dẫn chăm sóc da mụn tại nhà bằng nguyên liệu thiên nhiên

Hiện nay, bên cạnh những phương pháp trị mụn bằng mỹ phẩm cao cấp hay công nghệ cao thì việc sử dụng các nguyên liệu thiên nhiên đang được rất nhiều người ưa chuộng. Lợi ích từ các nguyên liệu tự nhiên thì có rất nhiều. Tuy nhiên, có thể dễ dàng thấy nhất là các nguyên liệu này không có chứa các thành phần độc hại và có thể dễ dàng tìm kiếm để sử dụng. Hãy cùng mình tìm hiểu về về top 7 nguyên liệu thích hợp cho trị mụn đơn giản tại nhà dưới đây nhé!

cham-soc-da-mat-bi-mun

Làn da bị mụn

I.Vì sao nguyên liệu thiên nhiên lại là phương pháp trị mụn an toàn?

Nguyên liệu thiên nhiên là những nguyên liệu quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, được dùng nhiều trong ẩm thực và làm đẹp như dưa leo, nghệ, cà chua, mướp đắng, … Các nguyên liệu này chứa hàm lượng cao các dưỡng chất và vitamin thiết yếu, giúp bồi bổ sức khỏe cũng như cải thiện vẻ đẹp làn da.

Một ưu điểm nữa khiến các phương pháp trị mụn từ thiên nhiên luôn được nhiều người chọn lựa chính là do sự lành tính cũng như an toàn của chúng. Trị mụn bằng nguyên liệu thiên nhiên an toàn với tất cả mọi người, đặc biệt là các mẹ bầu hoặc phụ nữ trong thời kỳ cho con bú.

Bên cạnh đó, trị mụn tại nhà bằng những nguyên liệu tự nhiên cũng là một phương pháp tiết kiệm chi phí vì giá thành của các loại rau củ, quả tốt cho sức khỏe thường không đắt tiền, đồng thời các sản phẩm này có thể mua ở bất cứ đâu từ chợ đến siêu thị.

nguyen-lieu-thien-nhien-dung-de-tri-mun

Chăm sóc da bằn các nguyên liệu thiên nhiên

  1. Chăm sóc da mặt với các nguyên liệu tự nhiên

Có rất nhiều sản phẩm với rất nhiều cách và hướng dẫn chăm sóc da mặt với nguyên liệu tự nhiên này, cùng nhiều lợi ích không thể ngờ cho làn da. Khi được chăm sóc da với các sản phẩm tự nhiên này, làn da của bạn không chỉ đẹp lên trông thấy mà còn giúp hấp thục các chất chống oxy hóa, tăng cường khả năng chống tia cực tím cho làn da.

Hãy bắt đầu với thói quen chăm sóc da với những lợi ích và hướng dẫn chăm sóc da mặt với nguyên liệu tự nhiên bên dưới nhé:

Nghệ tươi

Nghệ có chứa tinh chất curcumin giúp kháng khuẩn kháng viêm hiệu quả, bảo vệ da trước sự xâm nhập của vi khuẩn tụ cầu vàng – nguyên nhân chính gây mụn. Chính vì vậy, nghệ cũng là nguyên liệu thường xuyên được sử dụng trong làm đẹp.

Nghệ tươi được đắp trực tiếp lên da giúp cải thiện tình trạng mụn viêm cũng như giúp sáng da, mờ thâm hiệu quả. Phương pháp này tương đối đơn giản, bạn có thể thực hiện mỗi tối trước khi đi ngủ để thấy được hiệu quả rõ rệt. Nghệ có thể gây vàng da, do đó bạn nên đắp vào buổi tối, sau đó rửa mặt sạch để loại bỏ các vết vàng để lại trên da.

nghe-tuoi

Chăm sóc da mụn bằng nghệ tươi

Dầu dừa

Là một trong những sản phẩm có thành phần linh hoạt và nhiều lợi ích cho da. Dầu dừa giúp tăng cường các mô biểu bì bên dưới da, loại bỏ tế bào chết, bảo vệ da khỏi cháy nắng, và có tính kháng khuẩn, kháng nấm và chống oxy hóa. Các thông tin nguyên cứu thậm chí còn cho thấy rằng dầu dừa có thể chống lại các bệnh về da mãn tính, viêm da, bao gồm viêm da dị ứng.

Sử dụng dầu dừa trên da giúp làm sạch, dưỡng ẩm và sáng da, loại bỏ các độc tố trên da. Đặc biệt, Bạn có thể sử dụng dầu dừa kết hợp với sữa tươi không đường với tỉ lệ 1:1 để bôi và chăm sóc da mặt và toàn thân. Bạn sẽ cảm nhận được sự khác biệt với làn da mịn màng không bị bong tróc hay khô da, sáng lên trông thấy.

Bột yến mạch

Trong khi mội người đều nhận thức được bột yến mạch là một thực phẩm ngũ cốc giàu năng lượng trong bữa ăn sáng, nhưng mọi người ít biết là nó cũng có rất nhiều lợi ít cho làn da của mình.

Bột yến mạch hoạt động như một chất tẩy tế bào chết trên da tuyệt vời. Khi da bạn trở nên quá nhạy cảm, khô và không thể thích ứng với các sản phẩm có chất tẩy tế bào chết thì bột yến mạch là một lựa chọn tuyệt vời. Nó giàu protein và chất béo giúp hấp thụ lượng dầu dư thừa trên da, dưỡng ẩm, chống oxy hóa, chống ngứa, viêm và mụn trứung cá, đặc biệt cải thiện làn da do bị cháy nắng hoặc ảnh hưởng bởi tia cực tím. Bột yến mạch được rất nhiều phòng khám da liễu sử dụng kết hợp các sản phẩm tự nhiên khác để thực hiện tẩy tế bào chết trong các liệu trình chăm sóc da chuyên sâu.

bot-yen-mach

Chăm sóc da mụn với bột yến mạch

Dầu cây trà

Cây trà (Melaleuca alternifolia) đã được sử dụng để chống lại mụn, đỏ và viêm trên da. Trong khi nhiều người bị tác dụng phụ từ thành phần điều trị mụn trứng cá điển hình như axit thì dầu cây trà thường được dung nạp tốt và có ít tác dụng phụ hay khó chịu khi bôi trực tiếp lên da. Sử dụng dầu cây trà có chức năng chống viêm tự nhiên, chống vi khuẩn, kháng khuẩn và chống nấm – chất phytochemical của nó làm cho nó trở thành một trong những loại tinh dầu chăm sóc da tự nhiên linh hoạt và phổ biến nhất hiện nay.

Các thành phần hoạt tính chính chịu trách nhiệm về khả năng làm giảm vi khuẩn có hại của nó bao gồm hydrocacbon terpene, monoterpenes và sesquiterpenes các nghiên cứu đã quan sát hơn 100 thành phần hóa học khác nhau và các hydrocacbon dễ bay hơi được coi là thơm và có khả năng truyền qua không khí, lỗ chân lông của da để cung cấp các lợi ích chữa bệnh. Vì vậy, dầu cây trà được nhiều người sử dụng để xông hoặc bôi để khắc phục và cải thiện mụn trứng cá.

Giấm táo

Một sản phẩm chăm sóc da tự nhiên dễ tìm kiếm và không quá tốn kém, giấm táo giúp tiêu diệt mầm vi khuẩn, làm sạch da và giúp ngăn ngừa mụn trứng cá, cộng với việc cung cấp các đặc tính chống nấm. Giấm táo được sử dụng kết hợp với mật ong sẽ giúp làm lành vết thương, viêm và sẹo mụn. Không chỉ thế, trong dấm táo có chứa các axit acetic có lợi cao cũng một số vitamin như kali và magie giúp thải độc cho da và làm sáng da.

Mật ong

Mật ong là một trong những thành phần tự nhiên bao gồm 70 chất khác nhau như: Khoáng chất: canxi, kali, natri, magie, sắt, clo, photpho, lưu huỳnh, iot; các chất hữu cơ (axit molic, vinic, xitric, lactic) các chất protein, vitamin, xanthophylle; vitamin: Mật ong chứa vitamin B1,B2, B3, B5,B6, E,K,C và caroten…. Vì vậy mật ong được xem là một thần dược cho làn da giúp giữ ẩm, có chứa chất sát trùng, khuyến khích chữa lành vết thương, chống dị ứng hoặc phát ban, và giúp giảm sẹo cho làn da. Mật ong cũng làm cho một sản phẩm chăm sóc da tự nhiên tuyệt vời như là một điều trị mụn trứng cá sử dụng như một sữa rửa mặt ngay cả trên các loại da nhạy cảm hoặc hỗn hợp.

Lấy một nửa thìa cà phê thoa giữa lòng hai bàn tay và lan rộng trên khuôn mặt nhẹ nhàng, để trong 10 phút sau đó rửa sạch bằng nước ấm và lau khô. Để sử dụng nó như một chất tẩy tế bào chết cho da mùa đông khô, hãy thử thêm hai tách mật ong vào bồn tắm, ngâm trong 15 phút, sau đó thêm một cốc baking soda trong 15 phút tiếp theo. Bạn sẽ cảm nhận làn da khác biệt như thế nào lúc chưa sử dụng. Mật ong còn được sử dụng kết hợp với một số nguyên liệu thiên nhiên khác như: chanh tươi, sữa chua, tinh bột nghệ, trứng gà, … trong nhiều điều trị và mang lại hiệu quả cao hơn.

mat-ong-nguyen-chat

Chăm sóc da mụn bằng mật ong

Bơ là một loại trái cây rất thân thuộc với chị em phụ nữ, siêu giàu chất dưỡng ẩm chứa hơn 14 loại vitamin và các khoáng chất. Bơ giúp làm dịu làn da do bị cháy nắng, mờ thâm, sáng da, thúc đẩy quá trình sản sinh collagen và cải thiện các đốm đồi mồi và nám da.

Bơ được nhiều chị em sử dụng làm đẹp da bằng rất nhiều cách như: mặt nạ bơ, sửa rửa mặt.  Bơ có thể sử dụng kết với các loại tinh dầu hoặc mật ong để tác động và phát huy nhiều lợi ích giúp làm giảm giảm viêm da, mụn bọc và mụn đầu đen.

Lô hội

Lô hội chứa hơn 75 thành phần hoạt tính khoáng chất, sacarit, axit amin, axit béo, enzym, lignin và axit salicylic. Rất nhiều người sử dụng lô hội để làm dịu và chữa trị làn da bị cháy nắng. Nhưng thực ra, lô hội chứa rất nhiều vi lợi khuẩn có tác dụng chống viêm, mẫn đỏ và ngứa. Trong y học cổ truyền Trung Quốc, lô hội được sử dụng trong điều trị các vấn đề về da như nhiễm trùng và nấm.

Lô hội có hai phần chính là gel – nằm ở trung tâm của lá và chất mủ – nằm ngay dưới lớp vỏ của lá. Ngoài việc được sử dụng như một phương pháp chăm sóc da tự nhiên cho da cháy nắng, khô và nổi vẩy thì lô hội còn có chức năng làm giảm số lượng và kích thước của khối u và ký sinh trùng trong gan, lá lách và tủy xương.

cham-soc-da-mat-bang-nha-dam

Chăm sóc da mụn bằng lô hội

Dầu hạnh nhân

Có thể bạn đã biết về nhiều lợi ích dinh dưỡng của hạnh nhân, nhưng có thể bạn chưa biết hoặc chưa sử dụng dầu hạnh nhân cho việc chăm sóc da. Dầu hạnh nhân không chỉ có mùi tuyệt vời mà còn có đặc tính chống viêm, kháng khuẩn và khử trùng giúp điều trị phát ban da, mụn trứng cá hoặc khô da. Bạn có thể sử dụng dầu hạnh nhân để rửa mặt hoặc làm mặt nạ chăm sóc da.

III. Một số lưu ý để trị mụn an toàn và hiệu quả

Nhằm giúp bạn sớm tạm biệt những nốt mụn khó ưa, chúng tôi đã thiết lập một số lưu ý như sau:

Đối với các sản phẩm thuốc bôi, gel bôi ngoài da, bạn nên thử trước ra tay để xem da có bị dị ứng hay không. Nếu không thấy tình trạng ngứa, sưng đỏ, bạn có thể sử dụng để thoa lên các nốt mụn trên da mặt.

Đối với các vật phẩm hay tiếp xúc với da như cọ trang điểm, đầu lông của chì kẻ mắt, bông đánh kem nền, … cần được vệ sinh sạch sẽ. Từ đó, loại bỏ lượng phấn thừa cũng như vi khuẩn bám trên cọ tiếp xúc với da.

Các công thức trị mụn có tác dụng từ từ, do đó, bạn nên kiên trì áp dụng 1 công thức ít nhất từ 2 – 3 tháng để thấy hiệu quả nhé!

Khẩu trang, vỏ gối, mũ, … là những đồ vật tiếp xúc với da nhiều nhất. Bạn nên giặt chúng sạch sẽ, phơi khô để hạn chế sự lây lan của vi khuẩn từ những sản phẩm này lên da.

Da mới hình thành cần được bảo vệ cẩn thận, do đó, hãy sử dụng kem chống nắng, áo chống nắng để bảo vệ da dưới tia hồng ngoại, tia tử ngoại.

Thiết lập chế độ ăn uống hợp lý với nhiều rau xanh, trái cây; đồng thời tránh xa đồ ngọt, các chế phẩm từ sữa hay đồ cay nóng.

Lựa chọn một môn thể thao để tập luyện thường xuyên, tăng sức đề kháng cho cơ thể, bảo vệ cơ thể khỏi các tác nhân xấu gây bệnh ngoài môi trường.

Các phương pháp trị mụn an toàn tại nhà vừa tiết kiệm chi phí, vừa đem lại hiệu quả nhất định cho làn da và cơ thể của bạn. Hãy chọn cho mình phương pháp trị mụn phù hợp và kiên trì thực hiện, chắc chắn bạn sẽ phải bất ngờ về hiệu quả của nó đấy!

Có thể bạn quan tâm:

7 cách trị dị ứng da mặt siêu đơn giản và hiệu quả nhất tại nhà

Corticoid là gì? Tác dụng và tác hại của mỹ phẩm chứa Corticoid bạn nên biết

Review xịt khoáng Vichy Mineralizing Thermal Water