Tổng quát về nghệ

Sự nghiệp của thủ môn Phan Văn Rạng

1/ Đôi nét về thủ môn Phan Văn Rạng

Ông Phạm Văn Rạng (08/01/1934 – 07/11/2008) sinh ra tại Mỹ Tho, Tiền Giang, được coi là huyền thoại bóng đá số 1 trong lịch sử Việt Nam. Thuở còn tung hoành trên sân cỏ, cái tên Phạm Văn Rạng đã nổi như cồn không chỉ ở vùng đồng bằng Nam Bộ mà còn lan ra khắp châu Á. Cánh nhà báo nước ngoài khi nhắc đến ông luôn dùng mỹ từ “Đệ nhất thủ môn Á châu” và so sánh ông với Lev Yashin – Thủ thành của Liên Xô cũ, người được coi là xuất sắc nhất trong lịch sử bóng đá. Còn ở Việt Nam, ký giả Thiệu Võ đã kính nể mà dành tặng ông danh hiệu “Lưỡng thủ vạn năng”, cái tên đã trở thành thương hiệu gắn bó với ông trong suốt sự nghiệp cầu thủ cho tới ngày nay.

Luôn mang trong mình danh tiếng là thủ môn xuất sắc nhất Việt Nam nhưng ít ai biết được ông từng là một cầu thủ xuất sắc chơi ở vị trí trung phong trước khi bắt con đường thủ thành của mình. Ông từng Idol thủ môn Ba Quyến đến nỗi trốn học trèo rao chỉ để nhìn được những pha cản phá banh xuất thần của thủ môn Ba Quyến. Với bản tính quyết tâm cùng nền tảng thể lực hơn hẳn đám trẻ con cùng tuổi, Rạng chơi rất hay và ghi rất nhiều bàn thắng. Tuy nhiên, ước mơ được thi đấu ở vị trí trấn giữ khung thành chưa bao giờ thôi nhen nhóm trong lòng cậu bé.

Ảnh thủ môn Phan Văn Rạng
Ảnh thủ môn Phan Văn Rạng

Năm 1951, chàng thiếu niên Phạm Văn Rạng khi ấy 17 tuổi đã được mời về thi đấu chuyên nghiệp cho đội Ngôi sao Bà Chiểu. Trái với hình ảnh quyết liệt, mạnh bạo khi đá tiền đạo, trong khung gỗ, Rạng lại có phong cách chơi nhẹ nhàng uyển chuyển một cách kỳ lạ. Những pha bay nhảy của Rạng luôn rất đẹp mắt và có đôi chút khoa trương của một chàng thiếu niên tuổi 17.

2/ Sự nghiệp thi đấu

Năm 1951, ở tuổi 17, ông Phạm Văn Rạng bắt đầu khởi nghiệp thủ môn trong màu áo đội Ngôi sao Bà Chiểu. Tài năng của ông nhanh chóng được biết đến, nên chỉ hai năm sau, ông được chọn làm thủ môn cho đội tuyển Thanh Niên.

Cũng năm 1953, ông trở thành người trấn giữ khung thành cho đội Tổng Tham mưu. Và ở tuổi 19, với những pha cứu bóng điêu luyện, phản xạ nhanh nhẹn, dẻo dai… thủ thành gốc miền Tây Nam Bộ được tuyển vào đội tuyển miền Nam Việt Nam.

Cũng từ đây, ông được người hâm mộ biết đến nhiều hơn khi cùng đội tuyển miền Nam Việt Nam giành HC vàng bóng đá nam SEAP Games (tiền thân của SEA Games) 1959 trên đất Thái Lan, khi thắng chủ nhà 3-1 trong trận chung kết.

3/ Giải nghệ năm bao nhiêu tuổi

Năm 1964, ông chia tay đội tuyển miền Nam Việt, sau 12 năm trấn giữ khung thành. Nhưng, năm 1966, ở 31 tuổi, ông vẫn được mời vào đội tuyển Ngôi sao châu Á. Sau năm 1975, Phạm Văn Rạng trở thành HLV cho đội Tổng cục Vật tư và đến năm 1978 mới giã từ sự nghiệp.

Ở tuổi 74, Sau cơn đột quỵ hôm qua, “Lưỡng thủ vạn năng” Phạm Văn Rạng – thần tượng thủ môn của bóng đá Sài Gòn, từng giành HC vàng SEAP Games 1959 tại Thái Lan cùng đội tuyển miền nam Việt Nam – đã ra đi mãi mãi.

Nhưng dù ông đã ra đi nhưng tiếng vang về một người thủ thành toàn năng như ông vẫn chưa có ai thay thế được.

Bài viết trên là nói về cố thủ môn Phan Văn Rạng, cảm ơn các bạn đã đọc bài nhé !!!
==> xem thêm: top 7 huyền thoại bóng đá Việt Nam