Kỹ thuật trồng nghệ, Làm đẹp bằng nghệ, Sản phẩm, Tác dụng chữa bệnh

Những thực phẩm nên và không nên ăn khi bị mụn

Các bạn luôn đau đầu tìm kiếm một loại sản phẩm nào đó để trị mụn trứng cá nhưng lại không quan tâm đến chế độ ăn uống như thế nào là hợp lý. Bài viết dưới đây sẽ liệt kê ra một số thực phẩm nên và không nên ăn trong quá trình điều trị mụn. Các bạn cùng tham khảo nhé!

1. Thức ăn tác động đến làn da như thế nào?

Thực phẩm có gây ra mụn hay không là vấn đề vẫn còn gây nhiều tranh cãi. Nhiều người tin rằng thức ăn có thể khiến tình trạng mụn được cải thiện hoặc có thể tệ hơn. Một vài chuyên gia lại cho rằng chế độ ăn không đóng vai trò trong việc hình thành mụn.

Nhiều nghiên cứu đã được thực hiện nhằm tìm ra câu trả lời cho tranh cãi này. Một khảo sát vào năm 2016 cho thấy 71% người tham gia cho rằng thức ăn chiên xào và thức ăn nhanh gây ra mụn. Số người tham gia còn lại cho rằng các thực phẩm như sôcôla, nước ngọt có thể khiến họ nổi mụn. Tóm lại kết quả cho thấy hầu hết mọi người nghĩ tình trạng mụn có liên quan đến thực phẩm mà họ ăn.

Ngoài ra, như chúng ta đã biết mụn hình thành là do lỗ nang lông bị tắc nghẽn bởi tế bào chết, bã nhờn và bụi bẩn. Khi da càng tiết nhiều dầu nhờn thì mụn càng nhiều và trầm trọng. Mụn xuất hiện khi chúng ta bước vào tuổi dậy thì, vì khi đó cơ thể có tiết một loại hormon tăng trưởng có tên IGF – 1. Chính hormon này kích thích các tuyến bã nhờn dưới da tăng sản xuất và tiết dầu nhờn. Các nghiên cứu lại xác định rằng một số loại thức ăn có thể làm tăng IGF – 1 trong cơ thể. Vì vậy, thức ăn có ảnh hưởng lên tình trạng mụn của làn da của chúng ta.

nhung-thuc-pham-nen-va-khong-nen-an-de-het-mun2
Thức ăn tác động đến làn da như thế nào?

2. Thức ăn nào nên bổ sung?

Theo các nghiên cứu, nên bổ sung các loại thực phẩm sau đây:

  • Chất béo omega – 3: Các nghiên cứu cho kết quả rằng chất béo omega-3 giúp làm giảm viêm và cải thiện mụn trứng cá. Chúng ta có thể dễ dàng tìm thấy các thực phẩm chứa nhiều omega – 3 như cá, các loại đậu, các loại hạt (óc chó, hướng dương…)
  • Vitamin: Các loại vitamin C, E, B đem lại rất nhiều lợi ích cho làn da. Vitamin thường có rất nhiều trong các loại rau củ quả. Ăn rau hay uống nước ép quả thường xuyên sẽ giúp da giảm mụn và thêm mịn màng. Tuy nhiên cần lưu ý rằng hiệu quả sẽ tốt hơn nếu chúng ta uống nước ép với ít đường. Ngoài ra vitamin A cũng góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu mụn trứng cá.
  • Kẽm: Lượng kẽm trong cơ thể thấp có liên quan đến mức độ nặng của mụn trứng cá. Kẽm giúp điều tiết bã nhờn, vì vậy chúng ta cần phải bổ sung kẽm cho cơ thể. Các bạn có thể tìm thấy kẽm trong các loại hải sản như cá, hàu hoặc có thể bổ sung từ viên uống.
  • Nước: Khi cơ thể thiếu nước thì mọi hoạt động trong cơ thể đều bị suy giảm. Lúc đó các chuyển hóa, thải độc ở các cơ quan hay ở da đều không tốt. Uống nước đầy đủ sẽ cung cấp độ ẩm cho da và giảm tiết nhờn.
nhung-thuc-pham-nen-va-khong-nen-an-de-het-mun
Thức ăn nào nên bổ sung?

3. Thức ăn nào nên hạn chế?

Theo các nghiên cứu cho kết quả rằng những thực phẩm sau đây có thể làm cho tình trạng mụn trầm trọng hơn:

  • Thức ăn nhanh: Các loại thức ăn nhanh như gà rán, khoai tây chiên chứa rất nhiều dầu mỡ. Các loại dầu chiên này thường là chất béo no, cần rất nhiều năng lượng để phân hủy. Thức ăn nhanh chứa nhiều năng lượng sẽ kích thích cơ thể tăng hormone IGF – 1 và hậu quả là tăng tiết bã nhờn.
  • Thực phẩm chứa nhiều đường hay tinh bột: Khi ăn các loại thực thức ăn chứa nhiều đường sẽ làm cho lượng đường trong máu tăng cao. Chính lượng đường sẽ kích thích cơ thể tăng hormone IGF – 1 và gây tăng tiết bã nhờn.
  • Đồ ăn vặt: Các loại thức ăn đồ ăn vặt như kem, phô mai, bánh ngọt, nước giải khát chứa lượng đường tương đối cao. Ngoài ra chúng kích thích vị giác nên khiến cho chúng ta dễ bị nghiện.
  • Sữa bò: Lượng đường trong sữa bò có đường sẽ khiến cho đường trong máu tăng. Ngoài ra chất đạm trong sữa bò hay sữa tăng cân có thể khiến cho hormone IGF – 1 tăng lên. Kết quả là dầu nhờn tiết ra dư thừa và gây ra mụn.
  • Sô – cô – la: Không nên ăn nhiều sôcôla chứa nhiều đường. Tuy nhiên các loại sô – cô – la làm từ 100% ca cao cũng có thể khiến cho da bị nổi mụn nhiều hơn. Vì vậy sô – cô – la không phải là thực phẩm nên sử dụng thường xuyên đối với người bị mụn.
nhung-thuc-pham-nen-va-khong-nen-an-de-het-mun1
Thức ăn nào nên hạn chế?

Bởi vì mụn rất dễ tái đi tái lại, khiến cho việc trị mụn dứt điểm gặp nhiều khó khăn. Thực phẩm có mối liên hệ mật thiết đối với sức khỏe của làn da. Ăn những thực phẩm tốt và tránh các thực phẩm không tốt sẽ giúp cho tình trạng mụn được cải thiện. Bên cạnh đó bạn cũng nên kết hợp sử dụng các loại kem trị hiệu quả hay các cách trị mụn hiệu quả  để nhanh đạt được kết quả tốt nhất.

Xem thêm: https://sieuthimypham.vn/tin-tuc/kem-tri-mun-tot-nhat.html