Làm đẹp bằng nghệ, Tổng quát về nghệ

Tự tay làm nước hoa hồng tại nhà

Bạn cũng đã biết nước hoa hồng có rất nhiều công dụng trong việc làm đẹp như: giữ ẩm cho da, hạn chế mụn, se khít lỗ chân lông, tẩy tế bào chết, giúp da khỏe mạnh và tươi sáng hơn. Vậy tại sao bạn không thử tự tay tạo ra cho, mình một lọ nước hoa hồng? Dưới đây mình sẽ chia sẻ cách làm nước hoa hồng đơn giản tại nhà không chỉ sử dụng trong chăm sóc da mà còn có thể làm hương liệu thiên nhiên cho cuộc sống nhé!

Lợi ích của việc sử dụng nước hoa hồng

Giúp làm sạch sâu: Cùng với việc làm sạch sâu, giảm nhờn cho da, thành phần dưỡng chất trong nước hoa hồng sẽ giúp lỗ chân lông se khít lại như kích thước ban đầu. Dùng nước hoa hồng 2 lần/ngày vào buổi sáng và buổi tối trước khi đi ngủ, chỉ sau thời gian ngắn bạn sẽ có được làn da không tì vết như ý muốn.

Ngăn ngừa nếp nhăn: Nước hoa hồng còn rất hữu hiệu trong việc ngăn ngừa nếp nhăn cũng như những dấu hiệu lão hóa.  Mỗi ngày bạn chỉ cần dùng bông tẩy trang thấm nước hoa hồng và thoa khắp mặt, sau đó lấy tay vỗ nhẹ, kết hợp massage nhẹ nhàng. Điều này sẽ kích thích khí huyết lưu thông tốt hơn, thúc đẩy nhanh quá trình tái tạo tế bào da mới và phục hồi da tổn thương do ảnh hưởng của môi trường, giúp làn da của chị em căng mịn và săn chắc tự nhiên, để giữ được nét tươi trẻ lâu hơn.

Giữ ẩm cho da: Do chứa nhiều vitamin và các khoáng chất thiết yếu, nước hoa hồng không chỉ có khả năng hạn chế sự sản xuất của tuyến bã nhờn trên da dầu, mà còn có tác dụng dưỡng ẩm, nên rất tốt cho da khô. Tuy nhiên, đối với da khô thì bạn hãy chọn loại nước hoa hồng không có chất cồn và không có tính kiềm dầu.

Tẩy tế bào chết: Nước hoa hồng cũng có thể loại bỏ lớp tế bào chết già nua bám lâu năm trên bề mặt da – nguyên nhân hàng đầu khiến da bị xỉn màu, kém mịn màng, khô sần và sớm xuất hiện những dấu hiệu “tố cáo” tuổi tác. Sử dụng nước hoa hồng đều đặn hàng ngày, làn da bạn sẽ mịn màng, tươi mới và sắc tố da cũng nhanh chóng được cải thiện, trở nên trắng sáng trông thấy.

nước tẩy trang Eucerin
Tự tay làm nước hoa hồng tại nhà

2 cách tự chế nước hoa hồng

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại nước hoa hồng nhưng không phải loại nào chất lượng cũng tốt. Để đảm bảo hiệu quả và an toàn, bạn chỉ nên chọn mua sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được kiểm định bởi cơ quan y tế, thành phần chiết xuất từ thiên nhiên, không chứa chất lột tẩy.

Theo suy nghĩ của nhiều chị em, cách tốt nhất là vào siêu thị mua một lọ về dùng. Nếu bạn có thời gian thì tự làm nước hoa hồng tại nhà vừa tốt hơn mua ngoài shop, vừa đơn giản và rẻ tiền.

Để làm được nước hoa hồng tinh khiết nhất, việc đầu tiên là phải làm sạch cánh hoa hồng. Bạn có thể lấy khoảng 20 bông hoa hồng, sau đó gỡ hết cánh hoa ngâm trong nước muối, hoặc nước gạo càng tốt. Cứ ngâm như vậy khoảng 15 phút rồi vớt ra để cho ráo nước.

Có 2 cách làm nước hoa hồng, tùy vào điều kiện và dụng cụ có sẵn mà bạn chọn cho mình cách thích hợp.

Cách truyền thống: 

Cách này sẽ thu được nước hoa hồng rất tinh khiết, tuy nhiên cách làm hơi cầu kỳ một chút:

Bạn úp ngược cái đĩa vào nồi, sau đó cho cái bát tô lên. Tiếp theo, cho cánh hoa vào và đổ nước ngập cánh hoa. Sau đó đậy ngược nắp vung vào nồi (làm vậy để lấy được nhiều nước hoa hồng hơn). Bắc nồi lên bếp và đun, khi thấy nồi bắt đầu sôi thì vặn lửa thật bé. Tiếp theo cho bịch đá lên vung nồi. Cứ đun như thế cho đến khi thấy nồi sắp cạn nước thì tắt bếp.

Khi mở vung ra, bạn sẽ thấy trong bát tô có nước, đó chính là nước hoa hồng tinh khiết (khi hoa hồng sôi hơi bay lên nắp vung, gặp đá lạnh phía trên nên ngưng tụ lại, vì nắp nồi đậy ngược nên phần lõm của vùng tập trung vào phần bát tô).

Giờ bạn đợi cho nước hoa hồng nguội và cho vào 1 lọ nhỏ. Sau đó nên bịt kín lại, tránh ánh sáng trực tiếp để không làm mất đi thành phần tinh khiết của nước hoa hồng.

nước tẩy trang Eucerin
Tự tay làm nước hoa hồng tại nhà

Chưng cách thủy: 

Đây là cách khá đơn giản và được nhiều người áp dụng, tuy nhiên xét về mức độ tinh khiết thì không bằng cách 1.

Cho cánh hoa hồng vào cái bát, thêm chút nước, sau đó cho vào nồi, đổ nước sao cho nước không tràn vào miệng bát đựng cánh hoa.

Cho lên bếp đun thật nhỏ lửa để nước trong nồi không sôi, chỉ đủ bay hơi. Khi nước trong nồi gần cạn thì tắt bếp (khoảng 45 – 60 phút). Lúc này, bạn sẽ thấy nước trong bát do cánh hoa tiết ra có màu nhờ nhờ hồng. Bỏ hết cánh hoa đi, phần nước cho vào lọ và bảo quản như cách 1.

Nước hoa hồng có mùi thơm nhẹ (nhưng không giống mùi của hoa hồng tươi), rất hiệu quả trong việc làm se khít lỗ chân lông và làm sạch da. Rửa mặt bằng nước trước, rồi dùng bông thấm nước hoa hồng thoa lên mặt, để tự khô (không rửa mặt lại). Nên làm 1-2 lần/ngày.

Nên chiết ra 1 chai nhỏ để dùng (tốt nhất là chai màu tối, tránh để ra sáng sẽ làm mất các thành phần tinh chất), phần còn lại để ngăn đá hoặc ngăn lạnh. Có thể trữ gần 2 tháng mà mùi vẫn còn nguyên.

 Qua những chia sẻ hy vọng bạn có thể tạo ra cho mình những lọ nước hoa hồng tự nhiên với nhiều dưỡng chất. Nếu bạn không có nhiều thời gian để làm nước hoa hồng tại nhà bạn cũng có thể s`ử dụng những nước hoa hồng chuyên dụng như toner Eucerin dành cho da mụn hay da dầu. Ngoài ra bạn cũng có thể kết hợp sử dụng nước tẩy trang Eucerin trong quá trình skincare để cho làn da của mình sạch đẹp và trắng sáng hơn.