Mẹo vặt, Tác dụng chữa bệnh

Hướng dẫn 5 cách giải độc gan tại nhà tốt nhất

Gan là cơ quan nội tạng lớn có hơn 500 chức năng, trong đó nhiệm vụ chính là đào thải các độc tố trong cơ thể. Tuy nhiên với nhiều tác động từ môi trường ô nhiễm, thức ăn, lối sống sinh hoạt không lành mạnh dẫn đến gan quá tải và không thể đào thải hết những độc tố ra ngoài, dần dần sẽ xuất hiện những bệnh lý về gan.

Vậy, cách giải độc gan tại nhà như thế nào? Tìm ngay câu trả lời trong bài viết này nhé!

Khi nào gan cần giải độc?

Từ các yếu tố có hại bên ngoài khiến cho gan dần suy giảm chức năng, các độc tố không được đào thải hết sẽ tích tụ bên trong gan dẫn đến các triệu chứng như:

  • Vàng da, vàng mắt
  • Da bị ngứa và khô
  • Dễ bầm tím
  • Nước tiểu đậm màu
  • Nổi mụn, đặc biệt là ở mặt và lưng
  • Hơi thở có mùi nồng nặc dù không có vấn đề về răng miệng hay hô hấp
  • Cơ thể luôn mệt mỏi, hay quên và giảm khả năng tập trung
  • Đầy hơi, chướng bụng
  • Xuất hiện mẩn đỏ gây ngứa ngáy râm ran và khó chịu trên da. Các mảng mẩn đỏ thường xuất hiện vài tiếng và nhanh chóng biến mất

Hướng dẫn 5 cách giải độc gan tại nhà tốt nhất

Giải độc gan bằng cà gai leo hiệu quả

Cà gai leo được xem là một trong các dược liệu quý có tác dụng chữa bệnh tuyệt vời đối với những người đang bị mắc các vấn đề như: xơ gan,  viêm gan virus, gan nhiễm mỡ,… Đặc biệt, cà gai leo có tác dụng làm mát gan và thải độc gan nhanh chóng.

Hơn nữa, đối với những người thường xuyên sử dụng rượu bia, cà gai leo còn giúp bảo vệ các tế bào gan, giúp tỉnh rượu nhanh chóng.

Để giải độc sau khi uống rượu bia, dùng 100g cà gai leo khô, sắc với 400ml nước còn 150ml, uống trong ngày khi thuốc còn ấm. Hoặc 50g cà gai leo khô hãm với nước sôi, cho người say rượu uống thay nước.

Ngoài ra, bạn cũng có dùng cà gai leo chà răng hoặc nhấm rễ cũng có thể tránh được cơn say rượu. Thậm chí, khi ngâm cà gai leo với cồn, rượu thì chỉ sau một đêm sẽ làm mất một lượng lớn chất cồn trong đó.

Sử dụng cà gai leo là cách giải độc gan tại nhà hiệu quả mà nhiều người nên áp dụng.
Sử dụng cà gai leo là cách giải độc gan tại nhà hiệu quả mà nhiều người nên áp dụng.

Gợi ý cho bạn tham khảo thêm: TOP 5 viên uống cà gai leo giải độc gan tốt nhất hiện nay

Uống trà xanh

Trong thành phần trà xanh có chứa nhiều chất chống oxy hóa có tác dụng bảo vệ gan khỏi các tác nhân gây hại. Ngoài ra, những thành phần trong lá trà xanh còn có tác dụng tăng cường các hoạt động của gan giúp gan hoạt động đào thải độc tố mạnh mẽ và ngăn ngừa sự tích tụ mỡ dư thừa.

Hơn nữa, uống trà mỗi ngày còn góp phần làm giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh ung thư như ung thư vú, ung thư đại trực tràng, ung thư tuyến tiền liệt, ung thư gan,…

Đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày

Bổ sung nước đầy đủ mỗi ngày cũng là cách giải độc gan tại nhà đơn giản và hiệu quả. Bởi nước có vai trò quan trọng trong vận chuyển các chất dinh dưỡng, oxy cần thiết cho các tế bào của cơ thể, và đồng thời giúp đào thải các độc tố qua nước tiểu, phân và mồ hôi.

Bổ sung đủ nước mỗi ngày giúp gan đào thải độc tố hiệu quả và làm đẹp da hơn.
Bổ sung đủ nước mỗi ngày giúp gan đào thải độc tố hiệu quả và làm đẹp da hơn.

Vì thế, việc uống đủ nước mỗi ngày là cách giúp gan loại bỏ cặn bã, giúp quá trình giải độc diễn ra nhanh hơn.

Mỗi ngày, bạn nên uống từ 2-2,5 lít nước, tùy thuộc vào trọng lượng, vận động, môi trường sống cụ thể của mỗi người mà bổ sung lượng nước phù hợp.

Bổ sung trái cây

Trong thành phần trái cây tươi giàu các vitamin, khoáng chất, chất xơ, chất chống oxy hóa rất tốt cho sức khỏe, giúp gan hoạt động được trơn tru. Tăng cường trái cây trong chế độ ăn uống mỗi ngày là cách giải độc gan hiệu quả mà bạn nên áp dụng.

Một số loại trái cây giúp giải độc gan tốt như:

  • Bưởi: Chứa các hợp chất kích thích việc sản xuất và hoạt động của các enzyme hỗ trợ giải độc gan, giúp đào thải các chất có nguy cơ gây ung thư ra khỏi gan.
  • Chanh: Chứa nhiều vitamin C, có tác dụng kích thích giải độc và cân bằng mức độ PH, giúp gan đào thải các chất béo và chất thải sinh hóa ra khỏi cơ thể.
  • Bơ: Chứa nhiều chất xơ, vitamin B, vitamin C và vitamin E, omega-3. Đây là những chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe gan. Bơ sản xuất một chất chống oxy hóa gọi là glutathione giúp tăng khả năng “làm sạch” của gan.
  • Táo: Là loại trái cây giúp gan giải độc hiệu quả. Trong táo chứa chất chất xơ pectin, đây là chất có tác dụng giúp cơ thể đào thải các kim loại nặng được tích lũy từ thực phẩm. Ngoài ra, nó còn giúp loại bỏ các vi khuẩn đường ruột, viêm bàng quang, ngăn ngừa các bệnh về gan và da.

Giải độc gan hiệu quả với tinh bột nghệ

Tinh bột nghệ từ xưa đã được xem là một trong những cách giải độc gan tại nhà hiệu quả đối với nhiều người. Bởi trong đó chứa nhiều hoạt chất Curcumin có tác dụng lọc máu, làm sạch gan và đào thải các độc tố trong gan rất tốt.

Hơn nữa, tinh bột nghệ còn có khả năng kích thích túi mật sản sinh nhiều mật hơn và tăng  chất lượng của mật tiết ra, đồng thời còn giúp loại bỏ các gốc tự do gây hại cho cơ thể. 

Hoạt chất Curcumin trong tinh bột nghệ giúp làm sạch gan hiệu quả.
Hoạt chất Curcumin trong tinh bột nghệ giúp làm sạch gan hiệu quả.

Hướng dẫn cách dùng tinh bột nghệ thải độc cho gan:

  • Đối với người hút thuốc hoặc thường xuyên uống rượu bia: Hòa tan 2 thìa cà phê tinh bột nghệ vào 250ml nước lọc hoặc sữa tươi. Khuấy đều và sử dụng.
  • Đối với người hay phải uống thuốc Tây và các trường hợp cần thải độc gan khác: Hòa tan 2 thìa súp tinh bột nghệ vào 250ml nước ấm. Thêm vào 1 thìa cà phê mật ong, 1/2 thìa cà phê gừng và 1 thìa súp nước cốt chanh. Sử dụng 3 lần/ngày, liên tục trong 7 ngày để đạt hiệu quả tốt nhất.

Trên là những chia sẻ về 5 cách giải độc gan tại nhà hiệu quả, hi vọng bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin hữu ích để cải thiện sức khỏe tốt nhất!

Nguồn: nhathuocviet.vn

 

Xem thêm:

Uống gì để giải độc gan nhanh và an toàn nhất?

Ăn gì mát gan? Bỏ túi ngay 7 loại thực phẩm dễ nhớ này