Mẹo vặt

Bệnh loãng xương nên ăn gì? Top 8 thực phẩm giàu canxi nhất

Sức khỏe xương khớp rất quan trọng trong mọi hoạt động của cơ thể trong đời sống. Nếu bạn đang mắc phải tình trạng loãng xương, xương sẽ trở nên yếu, giòn và dễ gãy. Trong đó, thực phẩm đóng vai trò thiết yếu giúp xương chắc khỏe hơn.

Vậy, bệnh loãng xương nên ăn gì? Khám phá ngay bài viết dưới đây nhé.

Bệnh loãng xương nên ăn gì? Top 8 thực phẩm giàu canxi nhất

Sữa và các chế phẩm từ sữa

Nếu bạn đang thắc mắc bệnh loãng xương nên ăn gì thì thực phẩm đầu tiên đó chính là sữa. Sữa là một trong những nguồn thực phẩm giàu canxi và rất phù hợp cho những người đang bệnh loãng xương.

Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại sữa được bổ sung canxi, giúp xương chắc khỏe. Bạn cũng có thể sử dụng các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai, váng sữa để bổ sung canxi cho cơ thể mỗi ngày.

Bệnh loãng xương nên ăn gì? Nên ưu tiên sữa và các chế phẩm từ sữa mỗi ngày.
Bệnh loãng xương nên ăn gì? Nên ưu tiên sữa và các chế phẩm từ sữa mỗi ngày.

Trứng

Trứng là thực phẩm tiếp theo trong chủ đề người bệnh loãng xương nên ăn gì. Trong thành phần của trứng có chứa nhiều dưỡng chất tốt cho cơ thể như Selen, canxi, folate,… cũng như vitamin D. Chúng là thành phần rất tốt cho xương và giúp hỗ trợ sức khỏe của cơ thể.

Bạn có thể chế biến trứng thành nhiều món ăn khác nhau như ốp la, trứng chiên, trứng luộc, kho với thịt, v.v. Tuy nhiên, nên ăn trứng từ 2 – 3 quả/lần và không nên ăn quá nhiều trong một tuần vì chúng sẽ gây hại đến sức khỏe.

Các loại hải sản

Các loại hải sản như: ngao, sò, ốc, hến, hoặc các loại cá béo như: cá hồi, cá trích, cá thu,… cũng đều là nguồn canxi dồi dào và chứa nhiều chất đạm bổ dưỡng.

Hải sản tuy là thực phẩm tốt cho những người bệnh loãng xương nhưng nếu bạn bị viêm khớp hay gout thì không nên ăn hải sản nhé, vì chúng có thể làm cho bệnh thêm trầm trọng.

Ngoài ra, để hấp thụ được nhiều canxi hơn, đối với các loại thực phẩm này, bạn nên nấu chín thật kỹ để xương và vỏ ngoài được nhừ hơn.

Ngũ cốc

Trong ngũ cốc có chứa hàm lượng vitamin D và canxi cao. Trong đó, thành phần một số loại ngũ cốc được làm từ lúa mạch nguyên cám mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, đặc biệt là đối với những người bị loãng xương, đặc biệt là những người trên 40 tuổi.

Nếu bạn đang bị có vấn đề về xương khớp hãy nên bổ sung canxi thông qua ngũ cốc hàng ngày nhé, vì chúng sẽ giúp bạn cải thiện nhiều các chứng xương yếu, ngăn ngừa nguy cơ chấn thương và các vấn đề về xương khác.

Tuy nhiên, nếu bạn đang mắc phải bệnh tiểu đường thì nên lưu ý chọn các loại ngũ cốc ít đường để tránh tình trạng tăng đường huyết trong cơ thể.

Hạnh nhân

Trong thành phần của hạnh nhân có chứa nhiều đồng, riboflavin, mangan và vitamin E. Chúng giúp tăng cường sức khỏe xương và có tác dụng làm tăng mật độ xương.

Do vậy, để giúp phòng ngừa loãng xương và các bệnh liên quan tới xương khớp, bạn có thể sử dụng hạnh nhân như là một loại topping để thêm vào các loại thức ăn, thức uống hằng ngày nhé.

Bạn có thể thêm hạnh nhân làm topping cho các thức ăn, đồ uống của mình để bổ sung thêm canxi.
Bạn có thể thêm hạnh nhân làm topping cho các thức ăn, đồ uống của mình để bổ sung thêm canxi.

Các loại rau xanh đậm màu

Các loại rau xanh đậm màu bao gồm súp lơ xanh, cải xanh, bắp cải và hạt đậu nành là những thực phẩm tốt cho sức khỏe xương.

Để hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng nhất, những người bị loãng xương nên chế biến chúng bằng cách luộc hoặc hấp.

Việc kết hợp chế độ ăn uống với rau xanh hàng ngày không chỉ giúp chữa trị bệnh về xương mà còn có nhiều lợi ích khác cho sức khỏe. Đây đều là những thực phẩm luôn nằm trong top chủ đề “Bệnh loãng xương nên ăn gì” mà bạn cần quan tâm đến.

Rỉ mật đường

Rỉ mật đường là một sự lựa chọn tuyệt vời thay thế cho đường trắng tinh luyện, một loại chất phụ gia có nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Đường còn có thể làm suy yếu xương và gây ra tình trạng loãng xương nghiêm trọng hơn.

Ngược lại, rỉ mật đường là một chất làm ngọt tự nhiên với hàm lượng canxi, kali và magie khá cao, giúp tăng cường sức khỏe xương.

Các loại nước ép hoa quả

Các loại nước ép hoa quả rất tốt cho sức khỏe chung và đặc biệt là với người bị loãng xương. Nước ép hoa quả chứa nhiều canxi và vitamin D, và một số loại quả như chuối và cam cũng có tác dụng tốt cho người bị loãng xương. Việc uống từ 1-2 ly nước ép hoa quả mỗi ngày sẽ giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể.

Cách phòng ngừa loãng xương hiệu quả

  • Thường xuyên vận động thể chất mỗi ngày giúp xương hoạt động dẻo dai, chắc khỏe.
  • Nên tắm nắng giúp cơ thể bổ sung nhiều vitamin D để tăng cường hấp thụ Canxi tốt hơn.
  • Không lạm dụng rượu bia, thuốc lá hoặc các chất kích thích gây hại đến xương khớp.
  • Tránh bê vác vật nặng, hoặc lao động tay chân sai tư thế.
  • Tránh sử dụng thực phẩm chứa chất bảo quản, thức ăn nhanh nhiều dầu mỡ.
  • Duy trì trọng lượng cơ thể phù hợp, tránh béo phì hoặc tăng cân đột ngột tạo áp lực làm việc lên xương khớp.
  • Đảm bảo ngủ đúng giờ và đủ giấc (7 – 9h/ngày).
  • Ngoài ra, bạn cũng nên lưu ý rằng các thực phẩm tự nhiên ăn hằng ngày thường chỉ đáp ứng nhu cầu dưỡng chất một phần nào đó cho cơ thể. Hơn nữa, khi qua chế biến nấu nướng thì các dưỡng chất này cũng sẽ bị mất dần.

Do đó, các chuyên gia khuyến cáo mọi người nên hỗ trợ bổ sung các loại thuốc bổ sung canxi mỗi ngày để giúp cung cấp đầy đủ hàm lượng canxi thiết yếu cho xương, tăng cường mật độ xương, đồng thời ngăn ngừa các tổn thương do loãng xương, xương yếu, xương giòn, dễ gãy.

Hỗ trợ bổ sung thuốc bổ sung Canxi giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương tốt nhất.
Hỗ trợ bổ sung thuốc bổ sung Canxi giúp ngăn ngừa bệnh loãng xương tốt nhất.

Có thể bạn cần tìm hiểu >> Thuốc bổ sung Canxi nào tốt?

Trên là những thực phẩm tốt cho người bệnh loãng xương, hi vọng bài viết đã cung cấp cho bạn nhiều thông tin bổ ích để nâng cao sức khỏe xương khớp của mình hơn. Nếu có ai đó hỏi bạn “ Bệnh loãng xương nên ăn gì?” thì hãy chia sẻ cho họ những thực phẩm giàu canxi trên nhé.

Chúc bạn luôn mạnh khỏe!

Nguồn: https://nhathuocviet.vn/

 

Xem thêm:

Bị tiểu đường nên ăn gì, kiêng gì mau lành bệnh nhanh nhất

Cách chữa đau lưng tại nhà nhanh nhất và hiệu quả